Truy tố cựu cán bộ công an lừa đảo xin việc, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

2022-10-19 06:57:53
Tin tưởng lời Đặng Ngọc Hải - cựu cán bộ công an, nhiều người đã đưa cho Hải tổng số hơn 3 tỷ đồng để nhờ Hải giúp xin đi học, xin việc làm…

VKSND TP.Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Đặng Ngọc Hải (SN 1982), cựu cán bộ Công an huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174, BLHS năm 2015.

VKSND sẽ chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử bị can Đặng Ngọc Hải theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng của VKSND TP.Hà Nội, từ năm 2015-2017, Đặng Ngọc Hải là cán bộ Công an huyện Phúc Thọ đã thông tin gian dối là có nhiều quan hệ, có khả năng xin học tại các trường trong ngành Công an, xin chuyển đổi công tác…

Trong số các bị hại phải kể đến anh Nguyễn Trung P. (SN 1971), trú tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội. Khoảng tháng 6/2015, anh P. quen biết Đặng Ngọc Hải nên anh P. nhờ Hải xin cho con trai đang theo học hệ Dân sự chuyển sang học hệ đào tạo chính quy tại trường Học viện Cảnh sát nhân dân.

truy to cuu can bo cong an lua dao xin viec chiem doat hon 3 ty dong
Hình minh họa.

Lúc này, Hải giới thiệu đang công tác tại Phòng nghiệp vụ, Công an TP.Hà Nội. Mặc dù không có chức năng, không có khả năng xin học, xin vào làm việc trong ngành Công an,…nhưng Hải vẫn đồng ý và nói chi phí khoảng 700 triệu đồng.

Sau khi cầm tiền của anh P., cựu cán bộ Công an viết giấy biên nhận. Nhưng quá hạn, Hải không thực hiện cam kết, cũng không trả lại tiền cho anh P. mà bỏ trốn để chiếm đoạt tiền.

Một bị hại khác là anh Tạ Quang P. (SN 1984), công tác tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ. Khoảng tháng 7/2015, anh P. quen Hải và được Hải cho biết việc tháng 10/2015 sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội, sẽ có thay đổi sắp xếp về nhân sự nên có khả năng xin chuyển công tác cho anh P. từ Chi cục Quản lý thị trường Phú Thọ về Chi cục quản lý thị trường Hà Nội với chi phí 650 triệu đồng.

Anh P. tin tưởng đã chuyển cho Hải 650 triệu đồng như yêu cầu. Tuy nhiên, quá hạn, Hải không xin chuyển việc được cho anh P. nên anh này đòi tiền, Hải viết giấy hẹn đến ngày 30/12/2015 sẽ trả tiền cho anh P. Đến nay cựu cán bộ Công an này đã trả cho anh P. 430 triệu đồng, rồi bỏ trốn.

Tin tưởng lời cựu cán bộ công an, nhiều người đã đưa cho Hải tổng số hơn 3 tỷ đồng để nhờ Hải giúp xin đi học, xin việc làm…Sau khi nhận tiền, Hải không thực hiện công việc như đã hứa mà dùng tiền chi tiêu cá nhân hết.

Hiện Hải mới trả lại được hơn 600 triệu đồng cho hai người rồi bỏ trốn.

Việt Hương (T/h)