Ukraine sẽ phải đối mặt với thách thức nào khi thay đổi chiến lược từ phòng thủ sang tấn công?

2023-03-20 21:30:00
Ukraine từ lâu đã cho thấy rõ ý định tổ chức một cuộc phản công lớn khi mùa xuân tới nhưng việc thay đổi chiến lược từ phòng thủ sang tấn công vốn không phải điều dễ dàng.

Theo Forbes, bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi chiến lược từ phòng thủ sang tấn công đều sẽ khiến Ukraine phải trả một cái giá đắt và đem lại nhiều thách thức cho lực lượng Kiev.

Từ mùa thu năm ngoái, Ukraine phần lớn chiến đấu trong thế phòng thủ ở những khu vực họ đã có sự chuẩn bị từ trước nhiều tháng. Để đạt được bước tiến và chủ động tấn công, Ukraine sẽ phải rời khỏi những vị trí phòng thủ và chấp nhận rủi ro khi lực lượng của mình lộ diện dưới làn đạn pháo của Nga. 

Nhiều nhà quan sát dự đoán, chiến dịch phản công của Ukraine có thể sẽ bắt đầu từ khu vực Zaporizhzhia ở miền Nam đất nước. Các hoạt động trinh sát của Ukraine cũng đã tăng lên trong thời gian này.

Gần đây, Lữ đoàn núi 128 Ukraine, đồn trú ở phía Nam thành phố Zaporizhzhia, đang có nhiều hoạt động tại khu vực. Lữ đoàn dường như tăng cường các hoạt động trinh sát của mình thông qua việc thăm dò quy mô lớn các tuyến phòng thủ của Nga dọc theo khu vực Zaporizhzhia. Đây được xem là điều kiện tiên quyết trước khi Kiev thực hiện cuộc phản công cuối cùng.

xe boc thep ukraine
Hình ảnh cho thấy một chiếc xe bọc thép YPR-765 của lực lượng Ukraine bị bỏ lại. Ảnh: Twitter 

Tuy nhiên, hoạt động này đang khiến nhiều binh sĩ Ukraine bị thương hoặc thiệt mạng. Lực lượng trinh sát theo hướng Robotyne - do Lữ đoàn miền núi 128 và các lữ đoàn lãnh thổ gần đó thực hiện - đã hứng chịu hỏa lực tàn khốc của quân Nga hồi tuần trước. 

Lực lượng Ukraine đã phải bỏ lại ít nhất 4 xe bọc thép bánh xích YPR-765 cũ của Hà Lan, trong đó 2 chiếc bị cháy rụi, 2 chiếc khác bị hư hại nhưng phần lớn còn nguyên vẹn.

Không có bao nhiêu binh lính Ukraine đã bị thương hoặc thiệt mạng trong vụ việc. Một đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy một chiếc YPR-765 bị trúng hoả lực của Nga, sau đó có khoảng 6 người lao ra ngoài, kéo theo một đồng đội thứ 7 bị thương.

Đoạn video này cũng lý giải những thách thức mà Ukraine phải đối mặt trong giai đoạn chuẩn bị phản công. Ban ngày, lực lượng Ukraine đã tấn công dọc theo những cánh đồng trống ở phía Bắc Robotyne. Máy bay không người lái của Nga đã quan sát chuyển động của họ. Tuy nhiên, pháo binh Ukraine không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào nhằm trấn áp lực lượng Nga và những chiếc YPR-765 bọc thép đã trở thành con mồi dễ dàng cho hoả lực Nga.

Ở phía Nam, cả Nga và người Ukraine đều không có lợi thế về nhân lực. Nhưng vì hoạt động tấn công hầu đòi hỏi nhiều nỗ lực, nên sự cân bằng này có lợi cho Ukraine ở thế phòng thủ hiện nay. Để tránh những tổn thất mà họ phải gánh chịu bên ngoài Robotyne, quân đội Ukraine cần củng cố các lữ đoàn phía Nam của mình và triển khai thêm pháo binh.

Lực lượng tiếp viện có thể đang trên đường triển khai tới khu vực này. Ngay cả khi các cuộc giao tranh khốc liệt đang tiếp diễn ở thành phố Bakhmut thuộc vùng Donbas, miền Đông Ukraine, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã giữ lại nhiều lữ đoàn mới nhất, đồng thời rút lại một số tiểu đoàn từ các lữ đoàn kỳ cựu để đợi các vũ khí mới từ phương Tây. 

Minh Hạnh (Theo Forbes)