Vụ nữ sinh lớp 12 bị tông chết ở Ninh Thuận: Bệnh viện thừa nhận sai sót

Thứ 3, 02/08/2022 09:30

Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 12 bị tông chết ở Ninh Thuận, sáng 2/8, trả lời với Pháp Luật TP.HCM, bác sĩ Trương Khắc Chí, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, thừa nhận đã có sai sót trong quá trình trả kết quả nồng độ cồn của nữ sinh Hồ Hoàng Anh (học sinh lớp 12 trường chuyên Lê Quý Đôn).

vu nu sinh lop 12 bi tong chet o ninh thuan benh vien thua nhan sai sot dspl 2
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Tiền Phong

Theo đó, Hoàng Anh là nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn giao thông sau khi điều khiển xe máy va chạm với ô tô của Hoàng Văn Minh, cán bộ thuộc Trung đoàn Không quân điều khiển.

Về việc xét nghiệm nồng độ cồn, ông Chí cho biết bệnh viện đã ban hành bộ quy chuẩn kỹ thuật xét nghiệm, trong đó có xét nghiệm độ cồn trong máu.

Theo ông, mỗi đơn vị, cơ quan dùng quy chuẩn khác nhau để chỉ số đo nồng độ cồn. Bệnh viện dùng hệ đo lường chuẩn là mg/lít máu.

Ông Chí nói kết quả xét nghiệm muốn bảo đảm được độ tin cậy thì tất cả quy trình phải được nội kiểm trước khi thực hiện. Từ đó kết quả mới đảm bảo độ tin và độ đúng, sau đó phải có một quy trình xem xét và trả kết quả.

“Hội đồng khoa học kỹ thuật đã họp xem xét lại quy trình. Chúng tôi phát hiện kỹ thuật viên đã thực hiện thiếu quy trình của bệnh viện. Thiếu khâu kiểm tra nội kiểm trước khi thực hiện. Đây là lỗi của cá nhân kỹ thuật viên”, Pháp Luật TP.HCM dẫn lời lãnh đạo bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận nói.

Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận khẳng định khâu nội kiểm rất quan trọng. Nội kiểm sẽ biết được máy móc, hóa chất ổn định để cho ra kết quả có độ tin và độ đúng.

Đối với kết quả nồng độ cồn của nữ sinh Hoàng Anh, ông Chí cho rằng 0,79 mg/100 ml máu là cao. Quy định nồng độ cồn dưới 0,001 mg/lít máu mới bình thường.

“Tuy nhiên, kết quả này không tin cậy vì kỹ thuật viên đã không thực hiện nội kiểm trước khi xét nghiệm”, ông Chí khẳng định.

Ngoài ra, ông Chí cũng cho biết thêm quy trình của bệnh viện đã ban hành khi có kết quả xét nghiệm bất thường phải kiểm tra và báo cho trưởng khoa để hội chẩn xem xét kết quả. Sau đó kết quả mới được thông báo.

Theo ông Chí, trong ngày làm xét nghiệm mẫu máu của nữ sinh Hoàng Anh, tất cả xét nghiệm khác làm đúng quy trình. Riêng mẫu xét nghiệm nồng độ cồn nữ sinh thì kỹ thuật viên đã sai sót bỏ qua công đoạn thực hiện nội kiểm.

vu nu sinh lop 12 bi tong chet o ninh thuan benh vien thua nhan sai sot dspl 11
Công an thức nghiệm hiện trường vụ việc. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Liên quan đến quy trình trong xử lý tai nạn giao thông, Người Lao Động dẫn lời Thượng tá Nguyễn Đình Thuận Hải, Trưởng Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết cơ quan điều tra sẽ lấy mẫu để xét nghiệm nồng độ cồn của những người liên quan và điều này là bắt buộc.

Sau tai nạn, nếu người đó còn tỉnh táo thì cơ quan điều tra sẽ lấy mẫu đo nồng độ cồn trực tiếp tại hiện trường. Trường hợp người bị tai nạn không còn tỉnh táo, công an sẽ có phiếu yêu cầu phía bệnh viện làm quy trình này.

"Vấn đề nồng độ cồn của em Hồ Hoàng Anh thì quy trình lấy mẫu thuộc về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận làm chứ công an không can thiệp cái này", Thượng tá Hải nói.

Theo thượng tá Hải, cơ quan điều tra cũng đã lấy mẫu xét nghiệm nồng độ cồn của tài xế ôtô. Kết quả nồng độ cồn của tài xế thì không thể thông tin cho gia đình nữ sinh biết được bởi đó là quy định trong quá trình điều tra.

Cũng theo thượng tá Hải, tai nạn em Hồ Hoàng Anh gặp phải liên quan đến quân nhân nên đơn vị đã báo cho Cơ quan Điều tra của Bộ Quốc phòng.

"Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm chỉ tham gia dựng lại hiện trường, khám ôtô với sự có mặt của VKSND cùng cấp và Cơ quan Điều tra Bộ Quốc phòng. Sau đó, hồ sơ vụ việc đã bàn giao cho Cơ quan Điều tra Bộ Quốc phòng", Trưởng Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm nói.

Thông tin ban đầu về vụ việc, Tiền Phong cho hay, vào sáng 28/6, em Hồ Hoàng Anh đến trường nhận giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, sau đó đi xe máy trở về nhà.

Khi đến đường 16/4, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (đoạn trước cổng một ngân hàng) thì Hoàng Anh bất ngờ bị ô tô 7 chỗ BKS 85A-074.07 do ông Hoàng Văn Minh (cán bộ Trung đoàn 937) di chuyển cùng chiều va chạm. Sau vụ tai nạn, nữ sinh bị văng xa khoảng 4m, đầu đập xuống lề đường, va vào trụ điện, tử vong sau đó.

Sau vụ tai nạn nói trên, bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận được Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm yêu cầu lấy mẫu kiểm tra nồng độ cồn của nạn nhân khi đưa vào cấp cứu do tai nạn giao thông theo quy định pháp luật.

Phía Công an TP. Phan Rang - Tháp Chàm thông báo cho gia đình nạn nhân cho biết “kết quả kiểm tra nồng độ cồn của cháu Hồ Hoàng Anh là 0,79 mg/100 ml máu”.

Tuy nhiên, ông Hồ Hoàng Hùng (61 tuổi, cha nữ sinh Hồ Hoàng Anh) không đồng ý với kết quả kiểm tra nồng độ cồn nêu trên và gửi đơn khiếu nại gửi đến lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đề nghị làm rõ những bất thường xung quanh vụ tai nạn.

Đại tá Huỳnh Tấn Hạnh xác nhận đã tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Hồ Hoàng Hùng. Theo vị lãnh đạo này, sau khi tiếp nhận đơn, cơ quan công an sẽ xử lý theo thẩm quyền.

Thủy Tiên (T/h)

xe.nguoiduatin.vn