Phát hiện đồ uống "tệ nhất" cho giấc ngủ, không phải trà hay cà phê

Thứ 5, 02/05/2024 18:13
Không nên uống gì trước khi ngủ là câu hỏi của nhiều người. Không chỉ trà hay cà phê, 1 đồ uống khác cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, theo nghiên cứu mới.

Ai cũng biết rằng không nên uống trà, cà phê trước khi đi ngủ, nhưng có một đồ uống khác cũng có thể khiến bạn khó ngủ - và điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Thói quen trước khi đi ngủ của bạn là gì? Có lẽ bạn sẽ thưởng thức một ly sữa ấm trước khi đi ngủ để thư giãn? Hay bạn sẽ uống một ly sôcôla sữa nóng để cảm thấy ấm áp, ăn một bát ngũ cốc với sữa để tránh cảm giác đói lúc nửa đêm.

Nếu đây là thói quen của bạn, bạn có thể muốn xem xét lại chúng - vì đó có thể là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ.

Bất ngờ với loại đồ uống có thể gây khó ngủ

Một nghiên cứu mới đã xem xét liệu cà phê, trà hay sữa có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của một người hay không - và nó cho thấy kết quả bất ngờ.

Phát hiện đồ uống

Ai cũng biết rằng không nên uống trà, cà phê trước khi đi ngủ. (Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu mới, cà phê hay trà không phải "thủ phạm" ảnh hưởng đến giấc ngủ nhiều nhất, sữa mới đứng đầu danh sách. Cà phê và trà có hàm lượng caffeine cao, vốn được biết là ngăn chặn các thụ thể thúc đẩy giấc ngủ trong não. Tuy nhiên, sữa, vốn có một số lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa nhiều canxi và vitamin D, cũng có thể có tác dụng bất lợi với giấc ngủ.

Để tìm ra loại đồ uống nào ảnh hưởng đến giấc ngủ nhiều hơn, các nhà nghiên cứu đã cho một nhóm người tham gia đeo máy theo dõi giấc ngủ. Sau đó, mỗi người tham gia uống một loại đồ uống khác nhau trong 5 đêm, ghi lại cảm nhận về giấc ngủ của họ.

Nghiên cứu phát hiện "sữa là đồ uống tệ nhất cho giấc ngủ ngon - người tham gia chỉ ngủ 6 tiếng 52 phút, ít hơn gần một tiếng so với thời gian ngủ trung bình".

Ngược lại với suy nghĩ của nhiều người, cà phê không phải là thức uống tệ nhất cho giấc ngủ, chỉ khiến người tham gia trằn trọc trong 54 phút.

Cũng theo nghiên cứu, trà là đồ uống ít ảnh hưởng đến giấc ngủ nhất. Trà cũng là đồ uống khuyến khích nằm mơ nhiều nhất, khuyến khích 1 giờ 14 phút ngủ sâu và 1 giờ 30 phút ngủ REM (ngủ chuyển động mắt nhanh).

Chúng ta cần lưu ý là nghiên cứu được tiến hành trong thời gian ngắn, và cũng không nêu rõ lý do tại sao sữa lại dẫn đến giấc ngủ kém hơn. 

Tuy nhiên, Giáo sư John Young, Giáo sư nghiên cứu sức khỏe và lâm sàng tại Đại học Teesside, Vương quốc Anh, trước đây giải thích rằng sữa không phải là thức uống tốt trước khi đi ngủ, đặc biệt nếu bạn bị dị ứng với sữa, không dung nạp lactose hoặc mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích (IBS), vì sữa có thể gây ra các triệu chứng gây "khó chịu" và khiến bạn tỉnh giấc.

Giáo sư John nói: "Những triệu chứng này sẽ làm trì hoãn giấc ngủ và thậm chí có thể khiến bạn không thể ngủ ngon. Vì lý do này, những người này nên tránh uống sữa trước khi đi ngủ. Tương tự như vậy, bất kỳ ai bị trào ngược axit đều có thể gặp các triệu chứng ợ chua và trào ngược nếu họ uống sữa hoặc bất cứ thứ gì giàu protein trước khi đi ngủ".

Phát hiện đồ uống

Ảnh minh họa do AI tạo.

Tuy nhiên, giáo sư John cũng nói rằng có bằng chứng cho thấy đối với những người khác, uống sữa có thể có lợi trong việc giúp họ dễ ngủ hơn - mặc dù các nghiên cứu về chủ đề này còn chưa thống nhất.

Ông giải thích: "Có nhiều nghiên cứu kết luận khác nhau về việc uống sữa trước khi đi ngủ có giúp cải thiện khả năng đi vào giấc ngủ và duy trì một giấc ngủ ngon hay không. Một giấc ngủ ngon bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi chế độ ăn uống tổng thể, hoạt động thể chất và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời suốt cả ngày".

Theo một nghiên cứu khác, việc có một chế độ ăn uống đa dạng, bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa vừa đủ, sẽ giúp cải thiện thói quen ngủ. Do đó, chúng ta cần phải nghiên cứu thêm về chủ đề này để có thể tìm ra câu trả lời toàn diện hơn.

(Theo Mirror)

Trà My

Cùng chuyên mục

Ô tô bán tải đâm sập tường nhà dân: Từng "bị nhắc nhở" vì vượt đèn đỏ để kịp tới quán ăn

Thứ 6, 17/05/2024 10:37
Vụ tai nạn khiến người dân sinh sống trong ngôi nhà không khỏi hoang mang, hoảng sợ.

Hoa khôi bóng chuyền 22 tuổi: Chân dài miên man, gương mặt giống Hương Tràm

Thứ 6, 17/05/2024 10:24
Lữ Thị Phương quê ở Thanh Hóa, được trời phú dung mạo ưa nhìn, vóc dáng lý tưởng với chiều cao 1m81.

'Lái xe như phụ nữ mới là tốt, mới giảm được tai nạn'

Thứ 6, 17/05/2024 10:24
Một hiệp hội an toàn giao thông tại Pháp đã triển khai chiến dịch lái xe an toàn có tên "Lái xe như phụ nữ" để giảm thiểu tai nạn

Heliosphere: Người bảo vệ vô hình của Hệ Mặt Trời

Thứ 6, 17/05/2024 10:17
Ẩn mình sau ánh sáng rực rỡ của Mặt Trời, Hệ Mặt Trời của chúng ta được bao bọc bởi một lá chắn vô hình nhưng mạnh mẽ được gọi là Heliosphere (thái dương quyển, nhật quyển). Vùng quyển này, trải dài hàng tỷ km, đóng vai trò như một người bảo vệ, che chắn Trái Đất và các hành tinh khác khỏi những tác nhân nguy hiểm từ vũ trụ.

Chính thức: Take-Two xác nhận ngày phát hành GTA 6

Thứ 6, 17/05/2024 10:16
Take-Two Interactive vừa xác nhận thời điểm ra mắt chính thức của GTA 6
     
Nổi bật trong ngày

Cuộc sống dư dả của người Việt ở Na Uy: Rau mọc đầy đường chờ hái, ra biển quơ tay được cả rổ vú nàng

Thứ 5, 16/05/2024 06:53
Chị Thanh Huyền vô cùng bất ngờ khi thấy cơ man đủ loại rau tươi ngon mơn mởn mọc hoang ven đường.

Chuyên gia từng dự báo Việt Nam mất 197 năm mới đuổi kịp Singapore, 34 năm mới đuổi kịp Thái Lan: Giờ thì sao?

Thứ 5, 16/05/2024 08:49
Nếu giữ nguyên tốc độ tăng trưởng trung bình 10 năm qua, bao lâu thì Việt Nam sẽ bắt kịp các nước phát triển hơn về GDP bình quân đầu người?

Năm 2024, đóng BHYT 5 năm liên tục, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi sau

Thứ 5, 16/05/2024 10:15
Theo Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, Bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục là trường hợp người tham gia BHYT có thời gian đóng 05 năm liên tiếp, trong đó được phép gián đoạn tối đa 3 tháng.

70 tuổi tôi mới ngộ ra: Đời người đừng kỳ vọng 5 ĐIỀU, ai bi luỵ sẽ khổ sở, sống dày vò, mãi không thoát nổi vòng luẩn quẩn!

Thứ 5, 16/05/2024 11:00
Ở giai đoạn cuộc sống sau tuổi 70, con người cần chú ý nhiều hơn đến hạnh phúc và sự hài lòng hiện tại.

Diện mạo trưởng thành của Anya sẽ như thế nào trong Spy x Family

Thứ 5, 16/05/2024 12:00
Nhân vật Anya trong Spy x Family có rất nhiều bí ẩn và điều thú vị, thậm chí có cả những sự thật mà không phải ai cũng biết.
xe.nguoiduatin.vn