Phòng thủ 1000km bằng 'chế độ ăn kiêng', động thái của ông Zelensky cho thấy Ukraine đang lâm nguy

Thứ 6, 17/05/2024 11:23
Tổng thống Zelensky đã hoãn tất cả các chuyến công du quốc tế sắp tới của ông, một dấu hiệu nữa cho thấy Ukraine đang ở thời điểm nguy hiểm và quan trọng trong cuộc chiến với Nga.

Đã đưa ra thông báo trên trong một bài đăng trên Facebook hôm 15/5, Sergii Nykyforov, Thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine, cho biết lịch trình mới sẽ được ấn định trong tương lai.

Ông Nykyforov không đưa ra bất kỳ lý do nào cho việc hoãn các chuyến công du của Tổng thống Ukraine, nhưng các nguồn tin ngoại giao giấu tên nói với hãng thông tấn EFE của Tây Ban Nha rằng việc sắp xếp gặp Vua Tây Ban Nha Felipe VI đã bị hủy do sự phức tạp của tình hình chiến sự ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vốn cũng dự định đến thăm Bồ Đào Nha, EFE đưa tin.

Phòng thủ 1000km bằng 'chế độ ăn kiêng', động thái của ông Zelensky cho thấy Ukraine đang lâm nguy- Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp các quan chức quân sự vào ngày 16/5. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Tình hình Ukraine rất nghiêm trọng

Trong một bình luận trên tờ Telegraph hôm 15/5, cựu chỉ huy trung đoàn xe tăng Anh Hamish de Bretton Gordon nói rằng Nga có thể đánh bại Ukraine trong vòng vài tháng.

"Trong trường hợp xấu nhất, Nga có thể đạt được những bước tiến đáng kể trong mùa hè này và cuối cùng sẽ gây bất ổn cho phòng tuyến của Ukraine", de Bretton Gordon viết.

Ông nói thêm, việc Tổng thống Zelensky vội vàng hủy các chuyến công du cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Theo De Bretton Gordon, "sự thiếu quyết đoán và trì hoãn" của Mỹ và NATO đã khuyến khích Nga tấn công Ukraine.

Trong nhiều tháng, Ukraine đã bảo vệ gần 1000 km tiền tuyến bằng một phương thức, mà nhà phân tích George Barros của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ gọi là "chế độ ăn kiêng" viện trợ quân sự. Thông tin được Business Insider đăng tải hồi tháng 4.

Hãng tin AP hồi đầu tháng này đưa tin, các lớp phòng thủ phía sau của Ukraine đang mỏng tới mức gần như không tồn tại ở một số khu vực thuộc các điểm nóng Avdiivka và Chasiv Yar ở tiền tuyến Donetsk. Điều này đã mang lại cho lực lượng Nga cơ hội giành được những lợi thế nhỏ nhưng ổn định.

Và nỗ lực mới nhất của Nga – ở khu vực phía bắc Kharkov – gây thêm một cơn đau đầu mới cho Ukraine.

"Tất cả lực lượng của chúng tôi đều ở đây hoặc ở Chasiv Yar", Kyryo Budanov - Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) - nói với tờ New York Times trong tuần này về cuộc tấn công ở Kharkov.

"Tôi đã sử dụng tất cả những gì mình có. Thật không may, chúng tôi không còn ai khác trong lực lượng dự bị", ông Budanov nói thêm.

Đăng trên Telegram hôm 15/5, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, ông đã ngồi lại với các chỉ huy của mình để thảo luận về tình hình khu vực - được mô tả là cực kỳ khó khăn, tuy nhiên ông khẳng định các lực lượng Ukraine đã bắt đầu ổn định.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh trước đó đã đánh giá rằng Nga sẽ cần một lực lượng lớn hơn đáng kể để chiếm Kharkov - thành phố lớn thứ hai của Ukraine, và cuộc tấn công ở đó có thể chỉ đơn giản là một cách để thu hút lực lượng Ukraine ra khỏi vị trí của họ ở phía đông.

Cầm cự chờ viện trợ phương Tây đến

Trong khi đó, theo Business Insider, sự chậm trễ thường xuyên trong viện trợ của phương Tây đã khiến Ukraine thiếu nguồn cung cấp đạn dược trầm trọng.

Việc Kiev né tránh quyết định thông qua luật nghĩa vụ quân sự mới cũng đã khiến số lượng binh sĩ của nước này ngày càng mỏng.

Nhà phân tích Ann Marie Dailey của tổ chức tư vấn RAND có trụ sở tại Mỹ trước đó nói với Business Insider rằng, không thể tiến công mạnh mẽ trên tiền tuyến trong những tháng gần đây, Ukraine cần phải "suy nghĩ theo khía cạnh 3D hơn về không gian chiến đấu".

Một chiến dịch tấn công dữ dội bằng máy bay không người lái của Ukraine - phần lớn được thực hiện bằng thiết bị "cây nhà lá vườn" - đã được tiến hành nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga kể từ đầu năm và có dấu hiệu gây áp lực lên nền kinh tế dầu khí của nước này.

Ukraine cũng đã thành công trong việc tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình.

Nhưng theo Business Insider, những thành công này có rất ít tác động ngay lập tức và trực tiếp lên mặt trận.

Tình hình hiện tại đã dẫn đến ngày càng có nhiều lời kêu gọi các đồng minh của Ukraine cân nhắc việc vượt qua các ranh giới đỏ tồn tại từ lâu.

Tờ Politico đưa tin, các quan chức Ukraine đã liên tục kêu gọi được phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trên đất Nga, nói rằng họ đã bất lực nhìn mà không thể tấn công khi lực lượng Nga tập trung ở biên giới để tiến vào Kharkov.

Phòng thủ 1000km bằng 'chế độ ăn kiêng', động thái của ông Zelensky cho thấy Ukraine đang lâm nguy- Ảnh 3.

Nhân viên y tế quân sự điều trị cho một binh sĩ Ukraine bị thương trong bối cảnh Nga tấn công gần thị trấn Vovchansk ở vùng Kharkov của Ukraine vào ngày 12/5. Ảnh: Reuters

Và một số nhà quan sát đang lặp lại quan điểm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng các nước NATO nên xem xét lại lập trường cứng rắn của họ trước khả năng gửi quân tới Ukraine.

"Quá nhiều nhà lãnh đạo phương Tây đã loại trừ điều này", de Bretton Gordon viết.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ giấu tên cũng nói với tờ New York Times rằng, một khi gói viện trợ quân sự của Mỹ bắt đầu được triển khai - ước tính vào khoảng tháng 7 - thì có khả năng Ukraine sẽ có thể đảo ngược một số lợi thế mà Nga đã đạt được.

Nhà phân tích quân sự Michael Kofman nói với tờ New York Times rằng: "Năm nay là năm mở ra cơ hội cho Nga".

"Nhưng nếu quân đội Nga không thể biến những lợi thế này thành ưu thế trên chiến trường và tạo động lực thì rất có thể cánh cửa này sẽ bắt đầu đóng lại khi chúng ta bước vào năm 2025", Kofman nói.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Một nghề thiếu tới 304.000 nhân sự, nhiều người tưởng thu nhập thấp nhưng ở Nhật tuyển dụng lương cao rất nhiều

Chủ nhật, 02/06/2024 00:08
Ngành nghề này đang có rất nhiều cơ hội việc làm, được chú trọng đào tạo và phát triển lâu dài.

CEO NVIDIA Jensen Huang cùng người đứng đầu của TSMC, MediaTek, Quanta dùng bữa tối tại chợ đêm

Chủ nhật, 02/06/2024 00:06
Quả là một "bữa tối quyền lực" trong làng công nghệ.

Nam giới xuất tinh thấy 4 dấu hiệu này cẩn thận ‘cậu nhỏ’ chấn thương, ‘tinh binh’ yếu ớt

Thứ 7, 01/06/2024 23:57
Các chuyên gia tiết niệu - nam học cho biết để đánh giá tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân, nam giới có thể căn cứ vào 4 dấu hiệu dưới đây.

Sau 60 tuổi là giai đoạn quan trọng quyết định tuổi thọ: Càng tránh làm 4 việc này càng dễ sống lâu, sinh lực tốt

Thứ 7, 01/06/2024 23:55
Để kéo dài tuổi thọ, tăng cường thể lực, người sau 60 tuổi cần loại bỏ một số thói quen xấu.

Cặp vợ chồng thọ 100 tuổi chăm ăn 1 loại vỏ vứt đầy ngoài chợ Việt: Vừa hạ đường huyết, vừa cứu tinh cho người giảm cân

Thứ 7, 01/06/2024 23:12
Đa số mọi người thường vứt bỏ phần vỏ này mà không hề hay biết chúng mang những dưỡng chất tốt cho sức khoẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Gỗ An Cường sẽ cùng Thắng Lợi Homes đăng ký làm dự án hơn 9.000 tỷ tại tỉnh sát vách TP. HCM, nơi các “ông lớn” Vinhomes, Ecopark liên tục đổ bộ đầu tư

Thứ 7, 01/06/2024 06:41
Liên danh Gỗ An Cường - Thắng Lợi Homes sẽ đăng ký làm dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa quy mô hơn 13 ha, tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng.

Người phụ nữ quyền lực lo đám tang Đức Tiến: "Đụng tới ai là nắm đầu người ta"

Thứ 7, 01/06/2024 08:22
"Người tôi phục nhất là chị Trizzie Phương Trinh" – Thúy Nga chia sẻ.

Xiaomi ra mắt vali du lịch cỡ lớn: Thiết kế bền bỉ, nhiều ngăn, kháng khuẩn

Thứ 7, 01/06/2024 10:07
Mẫu vali du lịch Xiaomi có nhiều kích cỡ để người dùng lựa chọn.

Huỷ bỏ tạm hoãn xuất cảnh với Chủ tịch HĐQT Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh

Thứ 7, 01/06/2024 11:38
Mới đây, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản gửi Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an về việc huỷ bỏ tạm hoãn xuất cảnh với ông Nguyễn Tâm Thịnh.

Naruto, Sasuke và Sakura có diện mạo mới trong trang phục samurai

Thứ 7, 01/06/2024 13:50
Ba nhân vật chính của Naruto khiến fan có một cái nhìn mới trong trang phục samurai.
xe.nguoiduatin.vn