Phòng tuyến của Ukraine sụp đổ, Tổng tư lệnh Syrskyi trực tiếp ra mặt trận: Nga sẽ trút thêm "bão lửa"?

Thứ 3, 07/05/2024 19:06
Chỉ huy một lữ đoàn tiền tuyến Ukraine khẳng định, việc để vỡ phòng tuyến là do họ phải hứng chịu màn hỏa lực mạnh hơn gấp 10 đến 15 lần từ phía Nga.

Nga đã tăng gấp đôi các cuộc tấn công vào khu vực Donbass trong tháng qua và đạt được những tiến bộ đáng kể trong bối cảnh Ukraine chờ đợi vũ khí viện trợ của phương Tây.

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 5/5 ghi nhận Nga đã thực hiện tổng cộng 125 cuộc tấn công dọc theo chiến tuyến dài 700 km trong vòng 24 giờ.

Hơn một nửa số cuộc tấn công đó diễn ra ở khu vực xung quanh làng Ocheretyne và thành phố Chasiv Yar.

Tuyến phòng thủ của Ukraine sụp đổ, Tổng tư lệnh Syrskyi trực tiếp ra trận: Nga sẽ trút thêm

Binh sĩ Ukraine hoạt động ở vùng Donetsk. Ảnh; AP

Tuyến phòng thủ của Ukraine sụp đổ

AFP cho hay, tuy chưa có đột phá lớn nhưng bước tiến của Nga đã gây ra nhiều bất ngờ cho Ukraine.

DeepState, kênh quân sự trên Telegram thân cận với quân đội Ukraine, chỉ trích một trong những lữ đoàn được triển khai ở Ocheretyne vì cho rằng lữ đoàn này đã làm sụp đổ của hệ thống phòng thủ dẫn đến tổn thất chung đáng kể.

Tuy nhiên, chỉ huy lữ đoàn này đáp lại rằng, các binh sĩ của họ không bỏ chạy mà do phải hứng chịu hỏa lực mạnh hơn gấp 10 đến 15 lần từ phía Nga.

Ukraine hiện đang rơi vào tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng.

Vào tháng trước, Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD dành cho Ukraine nhưng dự báo lượng vũ khí cần thiết sẽ đến với Ukraine trong vài tháng nữa.

"[Nga] hiểu rằng đạn dược sẽ bắt đầu xuất hiện... trong hai tháng nữa", ông Yury Fedorenko, chỉ huy tiểu đoàn máy bay không người lái Achilles thuộc lữ đoàn 92 (Ukraine) hoạt động ở mặt trận phía đông, cho biết.

"Hai tháng xung đột này sẽ rất, rất, rất căng thẳng. [Lực lượng Nga] sẽ cố gắng kiểm soát càng nhiều càng tốt từ bây giờ đến lúc đó", chỉ huy Fedorenko, nhấn mạnh. "Nếu giành được Chasiv Yar, [Nga] có thể giành quyền kiểm soát Kostyantynivka, Druzhkivka và Kramatorsk bằng hỏa lực tầm xa. Đó là động lực để [Nga] tiến lên]."

Tổng tư lệnh Ukraine ra tiền tuyến

Theo thông báo trên tài khoản facebook Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 6/5, do tình hình khó khăn ở miền đông Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi đã dành 48 giờ để làm việc với các đơn vị được triển khai ở hai mặt trận Pokrovsk và Kurakhove.

Hai mặt trận này cũng được coi là hướng tấn công chính của Nga.

"Lực lượng tấn công chính của [Nga] tập trung ở đây, cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của quân ta. Sau khi thành công, Nga sẽ tiếp cận các khu định cư lớn Kurakhove và Pokrovsk", tướng Syrskyi nhấn mạnh.

Theo ông, với số lượng ít hơn cả về nhân sự và vũ khí, binh lính Ukraine phải đối mặt với các cuộc tấn công hàng ngày của quân đội Nga.

Tuyến phòng thủ của Ukraine sụp đổ, Tổng tư lệnh Syrskyi trực tiếp ra trận: Nga sẽ trút thêm

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi tới thăm mặt trận phía Đông. Ảnh: CinC AF of Ukraine

Tổng tư lệnh Ukraine cho biết thêm, ông đã gặp các chỉ huy lữ đoàn và đưa ra tất cả các quyết định cần thiết nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

"Nhiệm vụ của chúng ta trong những điều kiện này là giữ vững biên giới và vị trí, gây tổn thất tối đa cho [đối phương], làm [đối phương] kiệt sức, từ đó làm gián đoạn kế hoạch của [đối phương] và giành thời gian để hình thành, chuẩn bị lực lượng dự bị", ông Syrskyi chỉ đạo.

Từ cuối tháng 4, quân đội Ukraine đã rút lui về phía tây khỏi các làng Berdychi, Semenivka và Novomykhaidivka ở tỉnh Donetsk.

Theo Kyiv Post, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) Kyrylo Budanov cho rằng, Ukraine có thể phải đối mặt với một cuộc tấn công mới của Nga vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè, với cuộc tấn công tăng cường xung quanh khu vực phía đông Donbass.

Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Pavliuk dự đoán Nga đặt mục tiêu kiểm soát hoàn toàn Donetsk, Luhansk và nếu có thể sẽ giành thêm Zaporizhzhia vào năm 2024.

An An

Cùng chuyên mục

Gen.G vô địch MSI 2024 nhưng có hai cái tên đang được nhắc đến nhiều không kém

Chủ nhật, 19/05/2024 21:08
Có hai cái tên "không làm gì cũng bị vạ lây" sau chức vô địch MSI 2024 của Gen.G.

Phát hiện hòn đảo được ví như "kiệt tác thiên nhiên" ở Phú Yên, du khách không cần tàu mà có thể đi bộ ra

Chủ nhật, 19/05/2024 20:57
Nhiều du khách sẽ phải bất ngờ khi biết hoàn toàn có thể đi bộ ra hòn đảo thay vì đi thuyền hay tàu như thông thường.

AP: Trực thăng chở Tổng thống Iran gặp sự cố, lực lượng cứu hộ khẩn cấp tiếp cận hiện trường

Chủ nhật, 19/05/2024 20:19
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận hiện trường nhưng bị cản trở do thời tiết xấu. Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmed Vahidi cho biết, hiện vẫn chưa liên lạc được với Tổng thống Raisi.

iPhone 16 Pro Max có nâng cấp mới mà người dùng Việt cực kỳ quan tâm

Chủ nhật, 19/05/2024 20:15
Thời lượng pin trên iPhone 16 Pro Max có thể sẽ được nâng cấp mạnh. Đây vốn là một yếu tố được người dùng Việt quan tâm ở bất kỳ thế hệ iPhone mới nào.

Chovy đạt cột mốc lịch sử trong sự nghiệp nhưng đây cũng là nhân tố quan trọng "giúp" Gen.G lên ngôi

Chủ nhật, 19/05/2024 20:08
Chovy và các đồng đội lên ngôi xứng đáng nhưng thực tế có một nhân tố khác cũng "giúp đỡ" rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Phong thuỷ cổ nhân chỉ rõ: Trong nhà có 3 nơi trống rỗng, con cháu đời đời nghèo khổ, tài sản tiêu tán, phải cải thiện gấp!

Thứ 7, 18/05/2024 11:56
3 nơi này được ví là khối óc, linh hồn và trái tim của ngôi nhà. Nếu nó trống rỗng, đừng hi vọng gia đình giàu có, ấm êm!

Nguyễn Thị Tuyết Hồng đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024

Thứ 7, 18/05/2024 07:56
Chung kết Hoa hậu Doanh nhân quốc gia Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Bà Rịa – Vũng Tàu tối ngày 17/5 với ngôi vị cao nhất được trao cho doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng đến từ Đà Nẵng.

Elon Musk đang trên đường tìm kiếm ứng viên thứ hai cho con chip "thần giao cách cảm" Neuralink

Thứ 7, 18/05/2024 09:51
Sau thành công của ca cấy ghép chip não đầu tiên vào đầu năm nay, công ty Neuralink của Elon Musk đang ráo riết tìm kiếm ứng viên thứ hai cho thử nghiệm. Implant "Telepathy" hứa hẹn mang đến khả năng điều khiển điện thoại và máy tính chỉ bằng suy nghĩ.

RT: Phát hiện quân Pháp tập hợp sát Nga, sắp được đưa tới Ukraine - Ông Putin nói về phản ứng của Moscow

Thứ 7, 18/05/2024 10:52
Nhóm quân Pháp sắp tới Ukraine được cho là sẽ bao gồm các "chiến binh siêu tàng hình".

Cuộc chạy marathon dài nhất lịch sử: Chuyến hành trình 54 năm của Shizo Kanakuri, trên đường đi, ông đã kết hôn, có sáu người con và 10 đứa cháu!

Thứ 7, 18/05/2024 13:39
Shizo Kanakuri, một vận động viên người Nhật Bản, nổi tiếng với kỷ lục độc đáo: hoàn thành cuộc đua marathon dài nhất trong lịch sử, kéo dài suốt 54 năm, 8 tháng, 6 ngày, 5 giờ, 32 phút và 20,3 giây.
xe.nguoiduatin.vn