Phụ huynh bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học "trại hè" trên mạng

Thứ 6, 10/05/2024 07:02
Công an Hà Nội đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học trại hè trên mạng xã hội facebook, tuy nhiên vẫn còn nhiều nạn nhân mắc bẫy.

Tuổi trẻ đưa tin, thông tin từ Công an thành phố Hà Nội ngày 9/5, một phụ nữ ở quận Hoàng Mai vừa bị lừa lấy hơn 1 tỷ đồng khi tìm đăng ký "trại hè quân đội nhí" cho con trên Facebook.

Nạn nhân là chị M., đang tìm khóa học hè cho con. Lên Facebook, chị thấy nhiều fanpage với các nội dung quảng cáo tham gia "Học kỳ trong quân đội 2024".

Các tài khoản này giới thiệu có kết nối các đơn vị quân đội trên toàn quốc. Học viên tham gia được trải nghiệm môi trường đào tạo của lực lượng vũ trang; được hỗ trợ ăn uống, đồng phục và chứng nhận của các đơn vị quân đội.

Ở mục thông tin giới thiệu có thông tin địa điểm là trụ sở làm việc của các đơn vị quân đội; đăng tải các hình ảnh, bài viết từ các trang chính thống của lực lượng quân đội. Đặc biệt các đối tượng còn sử dụng hình ảnh hoạt động của lực lượng quân đội để đăng tải trong các bài viết quảng cáo.

Công an đề nghị người dân cảnh giác khi tìm hiểu các trang đăng ký trại hè có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh: Tuổi trẻ.

Công an đề nghị người dân cảnh giác khi tìm hiểu các trang đăng ký trại hè có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh: Tuổi trẻ.

Thấy chị M. có nhu cầu, đối tượng dẫn dụ chị cho số điện thoại và chuyển sang nhắn tin Zalo, Telegram. Chúng yêu cầu chị M. thực hiện các "khảo sát" để đạt điểm tín nhiệm cao.

Tham gia "khảo sát 1" với số tiền hơn 3 triệu đồng, "khảo sát 2" với số tiền hơn 10 triệu đồng, chị M. đều được hoàn lại tiền và được trả phí khảo sát nhỏ. Khi tham gia "khảo sát 3" với số tiền 35 triệu đồng, chị M. không nhận được tiền.

Các đối tượng lấy nhiều lý do khác nhau, yêu cầu chị chuyển tiền để lấy lại số tiền chưa được hoàn. Chỉ trong vòng 5 tiếng, chị M. đã thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị các đối tượng chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trước đó cơ quan công an đã nhiều lần cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học "Trại hè kỹ năng - Học kỳ công an nhân dân nhí", "Trại hè kỹ năng - Học kỳ công an nhân dân", "Trại hè quân đội", "Trải nghiệm quân đội hè"… trên mạng xã hội, thế nhưng vẫn có nạn nhân bị mắc bẫy.

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên.

"Khi muốn đăng ký cho con học những khóa trải nghiệm, kỹ năng, phụ huynh nên liên hệ hoặc gọi điện thoại đến các trường, đơn vị để hỏi, xác minh rõ ràng. Việc đăng ký nên thực hiện trực tiếp thay vì trực tuyến, chuyển khoản.

Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền", nhà chức trách khuyến cáo.

Trong trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cảnh sát đề nghị người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết, theo Dân Trí.

Cùng chuyên mục

Đỗ xe trước nhà người khác, cản lối đi có bị xử phạt?

Thứ 2, 20/05/2024 12:04
Luật giao thông đường bộ có quy định về việc dừng đỗ phương tiện. Vậy việc đỗ xe trước cửa nhà người khác, cản trở lối đi thì có bị xử phạt không?

“Không có dấu hiệu sự sống” ở địa điểm trực thăng chở Tổng thống Iran rơi

Thứ 2, 20/05/2024 11:12
Theo truyền hình nhà nước Iran, “không có dấu hiệu sự sống” tại khu vực xác trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Vì sao phải cho quần áo vào nhà trước khi trời tối?

Thứ 2, 20/05/2024 11:11
Việc phơi quần áo qua đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng quần áo. Do đó, bạn nên hình thành thói quen thu dọn quần áo trước khi trời tối.

Vô tình chạy vào địa bàn của báo hoa mai, linh dương trả giá bằng cả tính mạng

Thứ 2, 20/05/2024 11:06
Con linh dương băng qua bụi cỏ mà không hay biết một con báo hoa mai đang ẩn nấp ở bên trong.

Ukraine tuyên bố phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 11:04
Ukraine cho biết đã phá hủy tàu quét mìn biển Kovrovets của Nga, tuy nhiên vị trí diễn ra cuộc tấn công hoặc loại vũ khí sử dụng không được tiết lộ.
     
Nổi bật trong ngày

HLV mới của Liverpool là ai?

Thứ 2, 20/05/2024 02:54
Trong bài phát biểu chia tay CLB mà mình gắn bó 9 năm, Jurgen Klopp bất ngờ công bố người kế nhiệm ông tại Anfield theo cách không thể đặc biệt hơn.

Ukraine nêu lý do vũ khí Mỹ viện trợ nên được dùng để tấn công lãnh thổ Nga

Thứ 2, 20/05/2024 03:38
Đại sứ Ukraine tại Mỹ trong một cuộc phỏng vấn đã đưa ra những lý do khiến vũ khí mà Washington viện trợ nên được dùng để tấn công lãnh thổ Nga.

Ngày mai tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 88,6 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 20/05/2024 04:25
Ngày mai (21/5) NHNN tiếp tục tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng, với mức giá tham chiếu để tính đặt cọc giảm còn 88,6 triệu đồng/lượng.

CSGT có được quyền kiểm tra cốp xe?

Chủ nhật, 19/05/2024 07:31
Theo quy định hiện hành của pháp luật, CSGT có quyền kiểm tra cốp xe trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, quyền hạn này cũng có những giới hạn nhất định.

Nhận định bóng đá trận Monaco với Nantes, 2h00 ngày 20/5/2024

Chủ nhật, 19/05/2024 09:17
Trận đấu giữa Monaco và Nantes vào ngày 20/5 hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và kịch tính, khi cả hai đội đều đang có những mục tiêu riêng cần đạt được.
xe.nguoiduatin.vn