‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’

Thứ 5, 04/07/2024 06:54
Là người đã quen với cỗ máy “AMG 2 số”, Phùng Anh Tuân vẫn cảm thấy bất ngờ với hiệu suất và khả năng vận hành của Mercedes-AMG C 43.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 1.

Được biết đến là người chuyên retrofit (cách gọi của việc nâng cấp tính xe năng bằng phần cứng và phần mềm chính hãng) những chiếc Mercedes-Benz tại Việt Nam, Phùng Anh Tuân đã tiếp xúc với rất nhiều dòng xe thuộc thương hiệu ngôi sao ba cánh này. Bản thân anh cũng từng sử dụng qua một số dòng xe Mercedes-Benz như C 250 AMG, E 300 AMG và chiếc xe hiện tại là Mercedes-AMG GLE 53 Coupe.

Trong buổi trải nghiệm cặp đôi Mercedes-AMG C-Class tại Việt Nam, chúng tôi đã mời anh Tuân cùng ngồi sau tay lái chiếc C 43 và xem thực tế chiếc C 63 S E Performance mới về Việt Nam.

Có lẽ so sánh SUV và sedan là khập khiễng, nhưng cả chiếc GLE 53 của anh và chiếc C 43 này đều thuộc dòng AMG “thuần chủng”. Anh Tuân đánh giá thế nào về sự khác biệt về vận hành giữa chiếc C 43 này so với chiếc GLE 53 mà anh đang sử dụng hiện tại?

Đúng là chiếc GLE 53 là SUV, còn chiếc C 43 là sedan nên trải nghiệm cũng khác biệt. Khung gầm của chiếc sedan này khác, cộng với trọng tâm thấp hơn tạo độ bám dính trên mặt đường tốt hơn, đặc biệt chiếc C 43 còn có hệ thống đánh lái bánh sau. Nên trên đường đua khi vào cua, hay nếu đi hàng ngày cần xoay sở trong phố thì chiếc C 43 này sẽ lanh lợi hơn, sử dụng thuận tiện hơn so với chiếc GLE 53.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 2.

Nói về cảm giác vận hành thì hệ thống treo cũng đóng vai trò rất quan trọng. Hệ thống treo AMG Ride Control với giảm xóc thích ứng trên chiếc C 43 này không sử dụng khí nén nên khi chạy qua những đoạn mấp mô như gờ giảm tốc sẽ ồn hơn loại treo khí nén AMG Ride Control trên chiếc SUV của mình. Các dòng xe của Mercedes có rất nhiều tùy chọn hệ thống treo khác nhau, từ loại giảm xóc thường, khí nén cơ bản AirMatic, AMG Ride Control và AMG Ride Control Plus trên các dòng xe thể thao hiệu suất cao.

Một điểm khác biệt nữa là hộp số. Chiếc C 43 này được trang bị hộp số AMG 9 cấp có tên là SpeedShift MCT 9G, khác với loại SpeedShift TCT 9G trên chiếc GLE 53. Theo cảm nhận của mình thì hộp số MCT này cho cảm giác chuyển số phấn khích hơn nhưng không êm bằng hộp số TCT trên GLE 53. Còn nếu so với những dòng Mercedes thường thì rõ ràng hộp số ly hợp kép ướt này khác biệt rõ rệt hẳn. Không chỉ cho khả năng sang số tốt hơn, hộp số này còn đảm bảo được về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ hơn hộp số loại thường.

Ngoài sự khác nhau đó ra thì cái chất AMG khi nói về hiệu suất vận hành giữa hai xe khá tương đồng.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 3.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 4.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 5.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 6.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 7.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 8.

Nói về chất AMG thì những người yêu xe thường hay tách ra thành “AMG 2 số” và “AMG 3 số” để phân biệt giữa những chiếc xe Mercedes-AMG với Mercedes-Benz với gói AMG Line. Theo anh, hai dòng xe này có gì khác biệt ngoài sức mạnh động cơ?

Thực sự nếu bạn không đi một chiếc xe Mercedes-AMG thực thụ hay không tìm hiểu sâu về nó, bạn sẽ không biết được rất nhiều công nghệ đã được áp dụng riêng cho dòng xe AMG. Những chiếc “AMG 2 số” ngoài được tune (tinh chỉnh) động cơ thì còn khác biệt ở hộp số, hệ thống khung gầm, hệ thống lái, hệ thống treo hay hệ thống ống xả…

Rất nhiều yếu tố kết hợp với nhau để tạo nên một chiếc xe hiệu suất cao cho người đam mê trải nghiệm lái như mình vừa nói. Cảm giác lái khi bạn chọn chế độ thể thao mang lại cho bạn sự phấn khích mỗi lần đạp ga. Khi xe tăng tốc đột ngột, các hệ thống đó trên xe sẽ tính toán và mang đến cho người lái cảm giác kiểm soát chiếc xe rất tốt.

Trong khi đó, những chiếc “AMG 3 số” không có những thứ được tối ưu cho trải nghiệm lái thể thao như vậy, sẽ phù hợp với đại đa số nhu cầu sử dụng của mọi người hơn.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 9.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 10.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 11.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 12.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 13.

Nói riêng về động cơ, hiện nay các dòng xe Mercedes nói chung và Mercedes-AMG nói riêng đều kết hợp thêm công nghệ điện. Chiếc GLE 53 của anh và cả chiếc C 43 này đều có EQ Boost. Thậm chí, máy M139 trên chiếc C 43 còn có sự xuát hiện của turbo điện. Theo anh, đâu là những ưu và nhược điểm khi kết hợp giữa động cơ xăng với công nghệ điện hóa?

Theo mình, ưu điểm khi ứng dụng công nghệ điện hóa vào là mang đến khả năng tăng tốc nhanh hơn (giảm độ trễ của động cơ xăng tăng áp), đồng thời cho trải nghiệm vận hành êm ái hơn trong một số điều kiện nhất định. Nhờ có công nghệ điện này nên dung tích động cơ xe ngày nay ngày càng nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo công suất đầu ra lớn. Ưu điểm của động cơ dung tích nhỏ là tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải ra môi trường và đặc biệt là giảm được một số loại thuế đánh vào xe.

Còn nhược điểm thì động cơ xăng khi kết hợp với điện sẽ có cấu tạo phức tạp hơn, việc sửa chữa xe cũng khó hơn. Hệ thống pin bao giờ cũng có tuổi thọ nhất định nên sẽ cần thay thế sau một thời gian.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 14.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 15.

Đã cầm lái chiếc C 43 rồi và cũng đã trực tiếp xem chiếc C 63 S E Performance rồi, anh đánh giá thế nào về sự giống và khác biệt giữa hai mẫu xe này?

Nói chung, khi lần đầu thấy thực tế bộ đôi C 43 và C 63 S E Performance này thì mình thấy điểm chung là ngoại hình rất hầm hố, thể thao, khác hẳn so với những chiếc C-Class thông thường chạy trên đường.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 16.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 17.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 18.

Khi nhìn kỹ chiếc C 63 S, mình nhận thấy có một chút khác biệt so với C 43. Ở phần đầu xe, chiếc C 63 S có hai hệ thống làm mát cho turbo ở hai hốc phía trước cũng như trên nắp ca-pô. Hai bên tai xe đều có khe hút gió. Bộ mâm của C 63 S nhìn cũng lớn và uy lực hơn. Khi ra phía sau thì chiếc C 63 S có cánh gió làm sợi carbon cực kỳ thể thao. Ống xả của C 63 S vuông vức, còn ở C 43 là dạng tròn. Phanh của C 63 S lớn hơn, chắc chắn sẽ cho hiệu suất phanh tốt hơn. Ngoài ra, ở bên phía người lái C 63 S còn có một cổng sạc để cắm điện.

Ở bên trong, chiếc C 63 S này khác biệt ở ghế thể thao AMG Performance, vô-lăng bọc carbon, rồi HUD ở kính rất lớn hiển thị nhiều thông tin cho người lái.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 19.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 20.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 21.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 22.

Xét về thông số động cơ thì chiếc C 63 S E Performance này mạnh 680 mã lực, hơn hẳn so với con số 400 mã lực của C 43 rồi. Mô-men xoắn của C 63 S là 1.020 Nm, gấp đôi so với C 43. Khả năng tăng tốc của C 43 sẽ không thể bằng C 63 S được. Một sự khác biệt nữa là công nghệ turbo điện trên C 63 S sử dụng pin mới có hiệu điện thế cao hơn trên C 43. Chiếc C 43 dùng pin 48V như trên các dòng Mercedes-Benz thông thường.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 23.

Tuy nhiên, khi nói về một chiếc xe hiệu suất cao Mercedes-AMG thì hiệu suất động cơ thôi là chưa đủ. Như mình đã nói từ trước, chất AMG cấu thành từ không chỉ động cơ mà còn hộp số, hệ thống treo, khung gầm, hệ thống xả, chế độ lái… nữa. Mặc dù chênh lệch về công suất nhưng C 43 vẫn được trang bị rất nhiều công nghệ thừa hưởng của AMG.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 24.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 25.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 26.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 27.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 28.

Là một người sử dụng chiếc Mercedes-AMG GLE 53 để đi lại hàng ngày, anh nghĩ sao nếu dùng 2 chiếc C 43 và C 63 S E Performance này để đi đường phố chứ không phải trải nghiệm trên đường đua như hôm nay?

Theo mình, chiếc C 63 S với hiệu suất cao như vậy sẽ phù hợp với những người thích cảm giác tăng tốc cực kỳ nhanh trên đường đua. Tuy nhiên, nếu chọn chế độ Comfort thì đi trong phố cũng sẽ êm ái hơn, bớt dữ dằn hơn phần nào. Nếu đi làm hay đi cà phê không quá xa thì vẫn được. Với tầm giá khoảng 4,9 tỷ đồng như vậy thì chiếc xe này sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng đã có nhiều xe rồi, họ muốn mua thêm một chiếc xe để trải nghiệm, để chơi trong đường đua.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 29.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 30.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 31.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 32.
‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 33.

Nếu sử dụng đi lại hàng ngày thì mình cho rằng C 43 sẽ phù hợp hơn. Mình thấy ở C 43 nhiều điểm tương đồng với chiếc GLE 53 mà mình đang sử dụng.

Thứ nhất là mức giá phù hợp hơn với túi tiền số đông nếu so với dòng C-Class thường. Giá chiếc C 43 này là gần 3 tỷ đồng, tức là chỉ hơn khoảng 1 tỷ đồng so với C 300 AMG. Trong khi đó, trang bị trên C 43 hoàn toàn vượt trội so với C 300, từ hệ thống lái, khung gầm, hệ thống truyền động, ống xả thể thao, và động cơ cũng mạnh hơn rất nhiều. Mình cho là giá bán này rất phù hợp.

Thứ hai, chiếc xe này có nhiều chế độ lái để phù hợp với mọi loại đường mình đi. Khi muốn chiếc C 43 để chở gia đình thì chọn chế độ Comfort, chiếc xe sẽ êm ái và nhẹ nhàng hơn. Còn nếu muốn bứt phá có thể chuyển sang các chế độ thể thao và cảm nhận được sự khác biệt. Ngay từ hệ thống ống xả thể thao AMG với tiếng nổ đặc trưng và âm thanh uy lực, nếu không bật thì vẫn êm như dòng xe thông thường.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 34.

Chiếc GLE 53 của mình có công suất 435 mã lực, tức là cũng chỉ tương đồng với chiếc C 43 này. Khi đi trong phố, mình chọn chế độ Comfort và thấy rất êm ái. Độ êm của xe không khác biệt quá nhiều so với những chiếc Mercedes-Benz “3 số”, nhiều khi đứng bên cạnh cũng không nghe thấy tiếng động cơ và ống xả. Điều mà những hệ thống ống xả độ thêm khó làm được, đó là khi tắt đi thì nó vẫn “kêu khá to” chứ không êm như ống xả thể thao AMG được trang bị sẵn. Khi cần tăng tốc hoặc muốn một cảm giác phấn khích hơn, mình chỉ cần chuyển sang chế độ Sport, Sport Plus, thậm chí là Race. Lúc đấy ta sẽ cảm nhận được ngay cái uy lực và công nghệ riêng ủa AMG.

‘Phù thủy retrofit Mercedes’ sở hữu GLE 53 trải nghiệm C 43 và C 63 S E Performance: ‘AMG 2 số vẫn có thể đi hàng ngày’- Ảnh 35.

Cảm ơn anh đã chia sẻ về trải nghiệm hàng ngày của anh với chiếc GLE 53 cũng như những đánh giá trong ngày hôm nay với bộ đôi C 43 và C 63 S E Performance.

https://www.facebook.com/autoprovn

 

AP Team

Cùng chuyên mục

Báo nước NATO: Người Nga vừa phá niêm 1 'con quái vật'?

Thứ 7, 06/07/2024 20:53
Một đoạn video chỉ dài vài chục giây ở Nga vừa gây ấn tượng mạnh cho không chỉ cây viết người Ba Lan mà còn nhiều nhà phân tích Phương Tây.

ĐTCL mùa 11: Chiến thắng dễ dàng với lối chơi “AP Flex” của cao thủ

Thứ 7, 06/07/2024 20:53
Các cao thủ ĐTCL tại Siêu máy chủ LPL đã phát hiện ra combo trang bị và Lõi Công Nghệ cực mạnh cho lối chơi “AP Flex”.

Tiến độ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM tới đâu, khi nào có thể đưa vào sử dụng?

Thứ 7, 06/07/2024 20:49
Dự án này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm Tp.HCM.

Link xem TRỰC TIẾP Anh vs Thụy Sĩ, vòng tứ kết Euro 2024

Thứ 7, 06/07/2024 20:43
Link xem TRỰC TIẾP trận Anh vs Thụy Sĩ diễn ra lúc 23h00 ngày 6/7 thuộc khuôn khổ vòng tứ kết Euro 2024.

Xây nhà hướng nào mát nhất? Nghe người xưa khuyên 1 câu "lợi đủ đường", nhà vừa mát, tốt cho sức khỏe lại mang vượng khí cho gia chủ

Thứ 7, 06/07/2024 20:35
Theo dân gian, xây nhà theo hướng này giúp không gian sống trở nên thoáng đãng hơn lại rất tốt cho sức khỏe gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Dị nhân Vĩnh Phúc bất ngờ ra đi để lại "gia tài" cho vợ, có người trả 5 tỷ vẫn lắc đầu

Thứ 6, 05/07/2024 06:55
Ban đầu bà Nga ra sức phản đối khi thấy chồng làm điều kỳ quặc. Cho tới khi ông mất, bà mới nhận ra, ngôi nhà chồng để lại là tài sản vô giá.

Ấp vào căn hộ chung cư, cảnh sát phát hiện bí mật động trời của người phụ nữ xinh đẹp

Thứ 6, 05/07/2024 07:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người phụ nữ trên.

Black Myth: Wukong bất ngờ xuất hiện trên AppStore, dung lượng gần 50gb, chơi miễn phí

Thứ 6, 05/07/2024 09:54
Các game thủ Black Myth: Wukong có lẽ sẽ rất bất ngờ trước thông tin này.

Sau khi lên sóng VTV rồi bay màu, TIkToker này tái xuất đã có hơn 900.000 lượt theo dõi?

Thứ 6, 05/07/2024 10:41
Một kênh TikTok có tên tài khoản là C.B với số lượt theo dõi ngất ngưởng vừa xuất hiện ngay sau khi kênh gốc "bay màu".

Nhan sắc vợ kém 13 tuổi của nam diễn viên là Phó Giám đốc Trường quay Cổ Loa

Thứ 6, 05/07/2024 11:46
Là vợ của Phó Giám đốc Trường quay Cổ Loa nhưng Thùy Dương yêu thích phong cách thời trang cá tính, tự thiết kế thay cho đồ hiệu đắt đỏ.
xe.nguoiduatin.vn