Quảng Ngãi ra công văn khẩn yêu cầu rà soát, di dời dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở núi

Chủ nhật, 15/09/2024 07:29
Các khu dân cư, nhà dân, trụ sở cơ quan, đơn vị nằm trong vùng có nguy cơ cao sạt lở, lũ quét phải có phương án sớm, cụ thể để đảm bảo an toàn cho người dân.

Tiền Phong đưa tin, tối 14/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang ký công văn khẩn yêu cầu các địa phương rà soát, chủ động di dời người dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở núi đến nơi an toàn.

Theo đó, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rút kinh nghiệm từ công tác ứng phó bão số 3 và mưa, lũ sau bão vừa qua tại các tỉnh phía Bắc, tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ các nội dung chỉ đạo. Chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện công tác phòng chống lụt, bão và triển khai ứng phó sạt lở núi, đồi, ngập úng đô thị trên địa bàn…

Đặc biệt, chú trọng kiểm tra, rà soát các khu dân cư, nhà dân, trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn (nhất là tại các khu vực miền núi), nằm trong vùng có nguy cơ cao sạt lở, lũ quét phải có phương án sớm, cụ thể để đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực; chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời di dời, sơ tán người dân trong khu vực đến nơi an toàn.

Tại tỉnh Quảng Ngãi có nhiều điểm nguy cơ sạt lở núi. Ảnh minh họa

Tại tỉnh Quảng Ngãi có nhiều điểm nguy cơ sạt lở núi. Ảnh minh họa

Sở Công thương chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện kiểm tra các điều kiện an toàn công trình; tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, ngày 12/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn có chỉ thị tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn công trình cầu giao thông trong mùa mưa, bão năm 2024.

Theo chỉ thị, cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản của nhân dân và Nhà nước tại khu vực các tỉnh phía Bắc, trong đó vụ việc sập đổ cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ), sạt lở trên các tuyến giao thông và lũ quét đã làm nhiều người chết, mất tích.

Nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, diễn biến thiên tai trong thời gian đến rất phức tạp, nguy cơ bão, mưa, lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Do vậy, để chủ động các biện pháp sẵn sàng ứng phó thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở GTVT, Sở NN-PTNT, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, rà soát, kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình cầu thuộc phạm vi quản lý.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các công trình cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm. Quan tâm đến việc kiểm tra đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới móng, trụ cầu, bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác, vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện đối với các cầu đang hạn chế tải trọng.

Trước tình trạng cầu Trà Khúc 1 xuống cấp, phương án làm cầu mới thay thế đã được chính quyền Quảng Ngãi tính đến, dự án cũng đã được HĐND thông qua. Thế nhưng, do nguồn vốn gặp khó khăn nên dự án có mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng này thay vì dự kiến khởi công trong quý III/2024 đã phải bị đề xuất dời sang giai đoạn 2026-2030.

Cùng chuyên mục

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày 19/9: Xe ô tô mất lái, 1 người tử vong

Thứ 5, 19/09/2024 05:00
Tin tức tai nạn giao thông mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày 19/9/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Gợi ý 10 quán cháo vịt Đà Nẵng ngon rẻ, ăn là ghiền

Thứ 4, 18/09/2024 12:45
Đà Nẵng, thành phố biển xinh đẹp, chính là nơi hội tụ biết bao quán cháo vịt ngon, mang đến những trải nghiệm ẩm thực khó quên cho du khách.

“Giả nai” chụp ảnh báo cáo vợ, anh chồng bị lật tẩy ngoại tình vì một chi tiết

Thứ 4, 18/09/2024 12:34
Dù làm gì, ở đâu anh chồng "ngoan" cũng không quên chụp hình báo cáo vợ. Tuy nhiên, lần này anh bị vợ phát hiện đang ngoại tình.

Người đàn ông bỏng nặng do điện giật khi đang làm việc

Thứ 4, 18/09/2024 12:26
Sau khi bị điện giật, người đàn ông ở Phú Thọ được người dân lấy nước dội lên toàn thân và đưa anh vào trạm y tế cấp cứu trong tình trạng bỏng rát, đau đớn.

BVĐK Tâm Anh và Tiêm chủng VNVC hỗ trợ vật tư y tế chăm sóc sức khỏe người dân sau bão lũ

Thứ 4, 18/09/2024 12:16
Hệ thống BVĐK Tâm Anh và Tiêm chủng VNVC trao tặng hàng ngàn vật tư y tế, vật dụng thiết yếu cho cơ sở y tế các tỉnh miền núi phía Bắc chịu hậu quả của cơn bão số 3.
     
Nổi bật trong ngày

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 18/9: Bắt nữ quái sử dụng trái phép tài sản ở Nam Định

Thứ 4, 18/09/2024 05:20
Tin tức pháp luật mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức an ninh hình sự mới nhất ngày 18/9/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Vụ bé gái lớp 2 bị cán tử vong ở sân trường: Tình tiết mới nhất

Thứ 4, 18/09/2024 07:15
Chính quyền địa phương đang rà soát quỹ đất và huy động để sớm xây dựng một căn nhà tươm tất hơn cho gia đình bé gái lớp 2 bị cán tử vong ở sân trường.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/9: Ukraine "căng như dây đàn", thừa nhận "bất lực" trước một vũ khí Nga

Thứ 4, 18/09/2024 09:31
Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 18/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 18/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga thắng lợi thần tốc, dồn Ukraine vào thế "ngàn cân treo sợi tóc" ở Donbass

Thứ 4, 18/09/2024 10:26
Các lực lượng Nga vừa thành công kiểm soát thị trấn Ukrainsk của Ukraine ở khu vực Donetsk trong khi không ngừng về phía tây nhằm kiểm soát toàn bộ Donbass.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng đề nghị trường học chủ động ứng phó với tình hình thời tiết phức tạp

Thứ 4, 18/09/2024 12:14
Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo.
xe.nguoiduatin.vn