Quốc gia thuộc NATO chất vấn Ukraine về các vụ tấn công lãnh thổ Nga

Thứ 2, 05/06/2023 10:58
Quốc gia ở châu Âu lo ngại về thông tin cho rằng vũ khí nước này gửi tới Ukraine được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga. 

Một số thông tin cho rằng 2 nhóm tay súng thân Kiev đã dùng vũ khí và phương tiện - phương Tây hỗ trợ cho Ukraine - để tấn công vào lãnh thổ Nga. Ảnh: Twitter

Truyền thông địa phương ngày 4/6 đưa tin, Bỉ đang lo ngại về một số thông tin cho rằng vũ khí mà nước này gửi tới Kiev đã bị một số nhóm tay súng sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga. 

Đài RTBF (Bỉ) dẫn nguồn tin từ Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder và Ngoại trưởng Hadja Lahbib "sẽ liên hệ với chính quyền Ukraine và yêu cầu làm rõ về vụ việc". 

Các tài liệu kèm theo mỗi lần vận chuyển vũ khí từ Bỉ, một quốc gia thành viên NATO, nêu rõ rằng thiết bị quân sự chỉ có thể được phân phối cho các lực lượng vũ trang chính quy và chỉ được sử dụng để "bảo vệ" lãnh thổ Ukraine, đài RTBF đưa tin. 

"Các vũ khí ngày không được cấp phép cho các nhóm tay súng biệt lập", một quan chức Bỉ nói với hãng tin địa phương Le Soir.  

Truyền thông Bỉ cũng mô tả Quân đoàn Tình nguyện Nga (RDK) và Quân đoàn Tự do Nga - 2 nhóm ủng hộ Ukraine - là các nhóm có một số thành viên "tân phát xít" trong hàng ngũ. 

RDK và Quân đoàn Tự do Nga chịu trách nhiệm về một số cuộc tập kích vào lãnh thổ Nga trong tháng 3 và tháng 5. Theo đài RT của Nga, hình ảnh và video do 2 nhóm này công bố từ cuộc tập kích vào tháng trước, cũng như hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, các tay súng "sử dụng xe bọc thép của Mỹ, Ba Lan và súng trường của Bỉ, Séc. 

Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ nghi ngờ về tính xác thực của những hình ảnh và video đó. Tuy nhiên, tờ Washington Post ngày 3/6 dẫn một số nguồn tin tình báo Mỹ cho rằng, 2 nhóm tay súng ủng hộ Kiev đã sử dụng vũ khí và thiết bị hạng nặng mà phương Tây cung cấp cho Ukraine. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập kích của RDK và Quân đoàn Tự do Nga vào tháng 5 đã kết thúc với việc các lực lượng Nga "tiêu diệt hơn 70 tay súng" và phá hủy "4 xe bọc thép và 5 xe bán tải". Theo giới chức Nga, cuộc tập kích khiến 1 dân thường thiệt mạng và 12 người khác bị thương. 

Ngày 4/6, 2 nhóm tay súng đã cố thực hiện một cuộc tập kích xuyên biên giới vào vùng Belgorod của Nga, thống đốc vùng Belgorod cho hay. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các tay súng đã bị "phân tán" và đẩy lùi" về phía lãnh thổ Ukraine. 

Nguyễn Thái - RT

Cùng chuyên mục

Giải phóng cơn đau kéo dài 20 năm cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Thứ 6, 01/12/2023 09:01
Người bệnh nữ, 63 tuổi, ở Nghi Phú, TP. Vinh có các triệu chứng của bệnh lý thoát vị đĩa đệm cách đây hơn 20 năm. Qua nhiều năm, người bệnh đã đi thăm khám và điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng tình trạng bệnh vẫn không cải thiện.

Ông Trump nêu lý do từ chối lời mời tới Ukraine của ông Zelensky

Thứ 3, 07/11/2023 13:14
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/11 đã có phản hồi chính thức về lời mời thăm Kiev của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Nam thanh niên có biểu hiện không bình thường dùng kéo đâm chết cậu họ

Thứ 3, 07/11/2023 12:31
Xảy ra cự cãi, Hữu đã dùng kéo đâm nhiều nhát vào người cậu họ.

"Công chúa Nhật" xinh như búp bê, được mệnh danh là "thánh body" nhờ đâu?

Thứ 3, 07/11/2023 10:58
Sana TWICE nhận được nhiều lời khen ngợi của dân mạng trong loạt ảnh tham gia sự kiện mới.

Con chip này sẽ giúp điện thoại Android cho iPhone 15 Pro "hít khói"?

Thứ 3, 07/11/2023 09:55
MediaTek đã chính thức ra mắt chip hàng đầu mới nhất của họ mang tên Dimensity 9300 với mục đích không chỉ đối đầu với Snapdragon 8 Gen 3 mà còn cả A17 Pro trên iPhone 15 Pro.
     
xe.nguoiduatin.vn