Nền kinh tế số 1 ĐNA tăng gấp 3 số xe điện: VinFast rót 1,2 tỷ USD nhưng 'kho báu' không dễ đào

Thứ 3, 07/05/2024 11:54
Chỉ trong thời gian không lâu, quốc gia có quy mô kinh tế lớn nhất Đông Nam Á (ĐNA) đã có tới 10 hãng đăng ký sản xuất xe điện.

Mục tiêu tăng gấp 3 lần số xe điện so với năm 2023

Thứ trưởng Điều phối Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải của Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư Ìndonesia, Rachmat Kaimuddin, cho biết Indonesia đặt mục tiêu doanh số bán ô tô điện năm 2024 tăng gấp ba lần so với năm 2023, VTV News đưa tin cách đây ít ngày.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), doanh số bán ô tô điện ở Indonesia năm 2023 chỉ đạt 17.051 chiếc. 

Tuy doanh số bán ô tô điện chạy pin của nước này đã tăng gần 70% trong năm ngoái, từ 10.327 xe năm 2022 lên 17.051 xe năm 2023. Nhưng con số này vẫn chưa thể hiện được quyết tâm của Indonesia trong việc đẩy nhanh sự phát triển của hệ sinh thái xe điện trong nước. Chính phủ Indonesia mới đây đã đặt mục tiêu doanh số bán ô tô điện chạy bằng pin đạt 50.000 chiếc trong năm nay, mức tăng gấp ba lần so với năm ngoái.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Xe điện Indonesia (Periklindo) Moeldoko đánh giá rằng chính phủ rất lạc quan về việc đạt được mục tiêu trong năm nay vì đã có thêm một số nhà sản xuất bán sản phẩm xe điện tại Indonesia. Nếu cách đây vài năm mới chỉ có 1,2 hãng xe điện thì hiện nay đã có tổng cộng 10 thương hiệu tại thị trường này.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây đã xác nhận nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên ở Indonesia sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng tới. Tuyên bố trên được Tổng thống Widodo đưa ra với giới báo chí tại Triển lãm xe điện Periklindo 2024 cuối tuần qua. Ông nhấn mạnh đây là dấu hiệu cho thấy hệ sinh thái phương tiện thân thiện với môi trường trong nước đang bắt đầu hình thành.

Nhà máy sản xuất pin đầu tiên này được cho là thuộc sở hữu của công ty PT Hyundai LG Industry (HLI) Green Power. Nhà máy đặt tại Karawang, Tây Java, với công suất tối đa lên tới 10 GW/giờ và có khả năng sản xuất 32,6 triệu đơn vị pin.

Trong khi hệ sinh thái xe điện đang hình thành và phát triển, con số các nhà sản xuất đặt tại Indonesia sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Cơ hội vàng cho các hãng xe điện

Indonesia có kế hoạch đầy tham vọng là sản xuất khoảng 600.000 xe điện vào năm 2030, gấp hơn 100 lần lượng bán ra ở Indonesia trong năm đầu năm 2023. 

Để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô, chính phủ đưa ra nhiều ưu đãi, bao gồm miễn giảm thuế cho các nhà đầu tư nước ngoài. 

Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á và được xếp hạng là trung tâm sản xuất lớn thứ hai trong khu vực, chỉ sau Thái Lan. Sự tăng trưởng của ngành xe điện Indonesia có thể mang lại hiệu ứng tích cực cho các nhà đầu tư, trong đó có VinFast. 

Nền kinh tế số 1 ĐNA tăng gấp 3 số xe điện: VinFast rót 1,2 tỷ USD nhưng 'kho báu' không dễ đào- Ảnh 1.

Mẫu xe VinFast VF e34 đang được mở bán tại thị trường Indonesia. Ảnh: VinFast

Tờ Vneconomy dẫn theo báo cáo của Maybank, bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận các nguyên liệu chính cho pin xe điện, quốc gia này "có thể thu hút nhiều đầu tư hơn và… giúp khu vực ASEAN phát triển xe điện nhanh hơn và rẻ hơn". 

Hiện tại, ở Indonesia, các công ty Trung Quốc đã có một dải sản phẩm xe điện chủ yếu là các mẫu xe có giá rẻ như Wuling Indonesia, PT Sokonindo Automobile – với mẫu Seres E1 và Neta V.  Hãng xe Hàn Quốc Huyndai đang bán dòng xe Ioniq EV tại Indonesia. 

Trong khi đó, đầu năm 2024, BYD cho biết, sẽ xây dựng nhà máy xe điện ASEAN thứ hai của mình ở Indonesia. Thông báo này được đưa ra sau khi hãng xe Trung Quốc này trình làng thị trường Indonesia mẫu xe Atto 3, Dolphin và Seal. 

Nền kinh tế số 1 ĐNA tăng gấp 3 số xe điện: VinFast rót 1,2 tỷ USD nhưng 'kho báu' không dễ đào- Ảnh 2.

Tổng thống Joko Widodo khẳng định ủng hộ các dự án của VinFast đầu tư vào Indonesia. Ảnh: NLĐ


Vào ngày 28/3/2024, VinFast đã chính thức mở bán mẫu xe điện VF e34 tại Indonesia với giá 315 triệu IDR (tương đương 493 triệu đồng), chưa bao gồm pin.

Hãng cũng khai trương đại lý đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á sau màn ra mắt thành công trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vào tháng 2 vừa qua.

Nền kinh tế số 1 ĐNA tăng gấp 3 số xe điện: VinFast rót 1,2 tỷ USD nhưng 'kho báu' không dễ đào- Ảnh 3.

Cửa hàng đại lý VinFast đầu tiên tại thành phố Depok, Indonesia.. Ảnh: VinFast

Theo kế hoạch đã được công bố, VinFast dự kiến sẽ đầu tư tối thiểu 1,2 tỷ USD vào Indonesia trong dài hạn. Ngoài ra, hãng xe điện của Việt Nam đã công bố kế hoạch đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện với sản lượng dự kiến lên đến 30.000 - 50.000 xe/năm tại Indonesia. Đây có thể được xem là trung tâm sản xuất ô tô VinFast cho thị trường Đông Nam Á.

Hồi tháng 2/2024, trong khuôn khổ sự kiện IIMS 2024, VinFast đã ký thoả thuận cung cấp 600 xe điện cho ba doanh nghiệp Indonesia là PT. Energi Mandiri Bumi Pertiwi, PT. Sumber Amarta Jaya và PT. Teknologi Karya Digital Nusa Tbk.

Ngoài VinFast, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng cho biết có kế hoạch đầu tư 900 triệu USD để mở rộng sang Indonesia và đã ký liên minh với GoTo - công ty mẹ của Gojek trong công cuộc điện hoá đội xe của hãng.

Nền kinh tế số 1 ĐNA tăng gấp 3 số xe điện: VinFast rót 1,2 tỷ USD nhưng 'kho báu' không dễ đào- Ảnh 4.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tham quan và ký tặng lên mẫu xe VF 5 trưng bày tại gian hàng VinFast. Ảnh: VinFast Auto.

"Kho báu" có dễ đào?

Ngày 30/4, Thứ trưởng Điều phối Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải của Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia, Rachmat Kaimuddin bên cạnh việc công bố mục tiêu phát triển xe điện trong năm 2024 cũng nhấn mạnh thêm rằng, nhiều chương trình do chính phủ đưa ra nhằm khuyến khích phát triển ô tô điện sẽ tiếp tục có hiệu lực trong năm nay cho đến khi Tổng thống Joko Widodo kết thúc nhiệm kỳ và chuyển giao cho Tổng thống mới vào tháng 10 năm 2024. Sau đó, kết quả của các chương trình khuyến khích xe điện sẽ được đánh giá để xác định phương thức tiếp tục chương trình với chính phủ tiếp theo.

Điều này đặt ra câu hỏi về việc chính phủ Indonesia có thể duy trì nó trong bao lâu và quy mô thế nào. Một sự thay đổi trong bộ máy chính trị ở Indonesia có thể dẫn đến sự thay đổi trong chính sách liên quan đến xe điện. Ở giai đoạn này, vẫn còn một chặng đường dài phía trước và nhiều thách thức phải vượt qua. Bên cạnh những "cơ hội vàng" cần nắm bắt, thì rõ ràng, "kho báu" mà các nhà đầu tư đang hướng đến không hề "dễ xơi" chút nào. 

Chính phủ Indonesia đã sử dụng các ưu đãi về thuế để cố gắng thúc đẩy doanh số bán ô tô điện, gồm loại bỏ thuế bán hàng xa xỉ và giảm thuế giá trị gia tăng từ 11% xuống còn 1%. Chính phủ cũng đưa ra khoản trợ cấp 7 triệu rupih (700 USD) cho môi xe điện bán ra trong khi công ty điện lực nhà nước Perusahaan Asli Negara (PLN) cung cấp chiết khấu cho chủ xe điện sạc xe tại nhà qua đêm.

Người lái xe điện ở thủ đô Jakarta cũng được cấp biển số đặc biệt, đồng nghĩa họ được miễn các hạn chế sử dụng được bộ áp dụng cho xe sử dụng động cơ đốt trong.

Những ưu đãi để thúc đẩy việc sử dụng xe điện chỉ là một phần trong kế hoạch lớn của chính phủ nhằm đưa quốc gia này trở thành trung tâm sản xuất pin và xe điện toàn cầu.



Bích Câu

Cùng chuyên mục

Trung Quốc liên tục săn mua một loại hạt của Việt Nam: Có lợi ích gì mà được ưa chuộng đến vậy?

Chủ nhật, 19/05/2024 16:54
Loại hạt này của Việt Nam được người Trung Quốc ưa chuộng vì có hương vị thơm ngon.

Những điều cần biết về game bom tấn Tây Du Ký - Black Myth: Wukong

Chủ nhật, 19/05/2024 16:51
Đầu tiên và quan trọng nhất, Black Myth: Wukong lấy cảm hứng rất nhiều từ thể loại Soulslike được yêu thích.

Những hình ảnh cuối cùng của Đức Tiến trước khi qua đời

Chủ nhật, 19/05/2024 16:31
Những hình ảnh, video clip cũng như các hoạt động cuối cùng của diễn viên - người mẫu Đức Tiến trên mạng xã hội trước khi qua đời khiến nhiều người càng thương tiếc.

Thử nghiệm hơn 5 triệu lần quay thưởng, game thủ này chứng minh tỷ lệ bảo hiểm của NPT chỉ là “trò bịp”

Chủ nhật, 19/05/2024 16:23
Số lần quay thưởng khổng lồ của game thủ này khiến người xem phải choáng váng.

Công an phát hiện bí mật bên trong chiếc xe ô tô chở khách cũ, thường xuyên đổi màu sơn xe bí ẩn

Chủ nhật, 19/05/2024 16:23
Qua quá trình theo dõi, mật phục, công an đã khám phá ra bí mật bên trong chiếc xe ô tô chở khách cũ, thường xuyên thay đổi màu sơn xe bí ẩn
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị tại Thanh Xuân, Đan Phượng

Thứ 7, 18/05/2024 07:05
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị ở Thanh Xuân và Đan Phượng.

Hiện tượng lạ xuất hiện đúng vào ngày Từ Hi Thái hậu chào đời, hoàng đế Quang Đạo lầm tưởng là điềm lành nên tổ chức yến tiệc ăn mừng: Hậu quả gần 80 năm sau nhà Thanh diệt vong

Thứ 7, 18/05/2024 09:21
Khi Từ Hi Thái hậu sinh ra, sách "Thuận Thiên Phủ chí" có ghi: "Năm Đạo Quang thứ 15, tháng 10 Ất Mùi, quạ thần tụ tập, 3 ngày không tán".

Phan Thị Mơ nói gì khi giành quán quân Cười xuyên Việt?

Thứ 7, 18/05/2024 10:42
Tối 17.5, chung kết Cười xuyên Việt được phát sóng trên kênh THVL1. Phan Thị Mơ và các đồng đội như Lâm Thắng, Phú Quí, Bảo Châu bằng sự nỗ lực của mình đã giành chiến thắng.

Mô não người đông lạnh 18 tháng có thể hoạt động hoàn hảo sau khi rã đông: Liệu đây có phải là sự thật?

Thứ 7, 18/05/2024 23:43
Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát triển một hỗn hợp hóa học mới giúp mô não hoạt động trở lại sau khi bị đông lạnh.

Giải trí cuối tuần với game sinh tồn, zombies miễn phí - Killing Floor 2

Thứ 7, 18/05/2024 15:19
Killing Floor 2 lấy bối cảnh tại châu Âu, nơi bị tàn phá với một dịch bệnh do các thí nghiệm gen gây ra.
xe.nguoiduatin.vn