TP.HCM lên kế hoạch kiểm định khí thải xe máy ra sao?
Theo Thông tư 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, xe mô tô và xe máy dưới 5 năm tuổi sẽ không phải kiểm định khí thải. Xe từ 5 đến 12 năm tuổi phải kiểm định khí thải định kỳ mỗi 24 tháng, trong khi xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định mỗi 12 tháng.
Dù lộ trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy sẽ áp dụng theo Luật Bảo vệ môi trường và chưa bắt đầu ngay từ đầu năm 2025, song với lượng xe máy lớn hiện có ở TP.HCM (khoảng 8,5 triệu xe máy tính đến tháng 9 năm 2024), người dân kỳ vọng Sở GTVT Thành phố cùng các trung tâm đăng kiểm cần chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nhân lực và cơ sở vật chất, đồng thời cung cấp hướng dẫn từ sớm.
Ông Trần Võ Anh Minh, Phó trưởng phòng quản lý kỹ thuật phương tiện giao thông và ứng dụng khoa học công nghệ của Sở GTVT TPHCM, nhấn mạnh việc kiểm định khí thải xe máy là một công việc phức tạp, yêu cầu sự chuẩn bị cẩn thận về cơ sở vật chất và nhân lực để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Hiện tại, Sở đang tập trung vào việc tuyên truyền và phổ biến các quy định để người dân hiểu rõ chủ trương và tuân thủ pháp luật về kiểm định khí thải xe máy, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của họ.
Sau đó, Sở sẽ phối hợp với 19 cơ sở đăng kiểm xe cơ giới tại thành phố để rà soát và lập kế hoạch đầu tư cập nhật thiết bị kiểm định và nhân lực.
Sở cũng sẽ làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và các hãng lớn để kêu gọi hệ thống bảo dưỡng, sửa chữa xe máy tại các đại lý phân phối tham gia vào công tác kiểm định khí thải.
Dự kiến, việc huy động các cơ sở này tham gia kiểm định sẽ tạo thành nguồn lực chính, đảm bảo đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân TP.HCM trong thời gian tới.
Quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng ngày áp dụng cụ thể chưa xác định
Bộ Giao thông vận tải mới đây đã chính thức ban hành Thông tư số 47, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày đầu tiên của năm 2025. Thông tư quy định chi tiết về quy trình và các thủ tục cần thiết để tiến hành kiểm định khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy.
Cụ thể, đối với các xe môtô, xe gắn máy có thời gian sản xuất dưới 5 năm, chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Đối với các phương tiện mô tô và xe máy có tuổi đời trên 5 năm tính từ năm sản xuất, chủ phương tiện cần đưa xe của mình đến các trung tâm đăng kiểm để tiến hành kiểm định khí thải.
Tại đây, họ cần phải xuất trình một trong những giấy tờ sau: chứng nhận đăng ký xe bản gốc, bản sao có chứng thực, hoặc bản sao điện tử được xác thực từ bản chính, cùng với giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe, để cơ sở đăng kiểm có thể nhận hồ sơ kiểm định.
Các trung tâm đăng kiểm sau đó sẽ tiến hành tra cứu thông tin của phương tiện trên hệ thống phần mềm quản lý kiểm định và so sánh thông tin từ chứng nhận đăng ký xe với thông tin thực tế của xe.
Phương tiện sẽ không được kiểm định nếu thông tin không khớp, ngược lại, nếu không có vấn đề, cơ sở đăng kiểm sẽ tiến hành lập phiếu kiểm soát và thực hiện kiểm định khí thải.
Nếu xe đạt yêu cầu về kiểm định khí thải, xe sẽ được cấp chứng nhận kiểm định khí thải dạng điện tử, thông tin sẽ được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử của chủ xe. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp chứng nhận này thông qua phần mềm quản lý kiểm định, dựa trên kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trong quá trình sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, phối hợp với cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an.
Cũng theo Thông tư 47, xe có thời gian sản xuất từ trên 5 năm đến 12 năm sẽ có chu kỳ kiểm định 24 tháng, và xe trên 12 năm sẽ có chu kỳ 12 tháng.
Thông tư này dù có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian thực hiện kiểm định khí thải xe máy tại các cơ sở đăng kiểm không bắt đầu từ ngày này, hiện chưa có thời gian cụ thể.
Thái Hà