Các công ty công nghệ không phải lúc nào cũng giúp người tiêu dùng dễ dàng sửa chữa sản phẩm hư hỏng của họ. Điều này được thể hiện ở những hành vi như không có hướng dẫn cách sửa chữa, khó khăn trong việc cung cấp các bộ phận linh kiện và công cụ cần thiết, không có nhiều tùy chọn khả dụng...
Rất may, phong trào quyền được sửa chữa đã phát triển mạnh trong vài năm qua, gây áp lực lên những gã khổng lồ như Apple, Samsung, Google và thậm chí cả John Deere để giúp cả người tiêu dùng và cửa hàng sửa chữa độc lập có thể sửa chữa thiết bị của họ dễ dàng hơn. Mặc dù cả Apple và Samsung hiện đều có các chương trình cho phép khách hàng tự sửa chữa thiết bị của họ, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để chúng có thể áp dụng rộng rãi hơn, sẵn có hơn và rẻ hơn.
Tại một số tiểu bang của Mỹ, các nhà lập pháp đã ký luật về quyền sửa chữa để thúc ép các công ty cải thiện khả năng sửa chữa sản phẩm của họ. New York đã thông qua luật về quyền sửa chữa vào năm ngoái. Luật này đã có hiệu lực, tạo ra sự thay đổi đối với các đơn vị chuyên gia công sản phẩm công nghệ. Trong khi đó, các bang khác bao gồm Minnesota và Colorado, gần đây đã thành công hơn trong việc thông qua luật về quyền sửa chữa của riêng họ.
Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đã ký một đạo luật mang tính đột phá về quyền sửa chữa sau khi đạo luật này được cơ quan lập pháp bang thông qua vào tháng Tư. Các quy tắc, một phần của dự luật phân bổ đa phương tiện yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị điện tử cho phép các cửa hàng sửa chữa độc lập và người tiêu dùng mua các bộ phận linh kiện và công cụ cần thiết để sửa chữa thiết bị của chính họ. Nhưng các quy tắc không áp dụng cho một số danh mục đáng chú ý, bao gồm thiết bị nông nghiệp, bảng điều khiển trò chơi, thiết bị y tế và xe cơ giới.
Các quy tắc mới của Minnesota có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 và áp dụng cho các sản phẩm được bán vào hoặc sau ngày 1/7/2021. Nếu các nhà sản xuất bán một sản phẩm trong tiểu bang, họ phải cung cấp cho cư dân thiết bị để sửa chữa sản phẩm đó theo các điều khoản “công bằng và hợp lý” trong phạm vi 60 ngày và họ phải cung cấp tài liệu về việc thực hiện sửa chữa và dịch vụ miễn phí. Nếu không làm như vậy sẽ vi phạm quy chế Thực hành Thương mại Lừa đảo của Minnesota, khiến các nhà sản xuất phải chịu hình phạt từ tổng chưởng lý.
Cùng quan tâm tới vấn đề này, trước đó, vào thàng 2/2023, điện thoại Nokia mới nhất của HMD được thiết kế để sửa chữa trong vài phút. Theo đó, với chiếc G22 mới, người dùng có thể dễ dàng thay thế màn hình bị hỏng, cổng sạc hoặc pin yếu dễ dàng hơn.
Trong vài năm qua, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khi phải đối mặt với phong trào quyền sửa chữa, nhiều "ông lớn" công nghệ đã hợp tác với nhau để giới thiệu các sản phẩm, chương trình tưởng chừng như thỏa mãn điều này. Samsung và Google đã hợp tác với iFixit để bán các bộ phận thay thế, trong khi Apple tung ra chương trình Tự sửa chữa của riêng mình. Các công ty này đang làm cho các phụ kiện thay thế dễ mua hơn, nhưng mức độ dễ dàng thực sự mà bạn có thể sửa chữa các thiết bị của họ lại không dễ dàng như quảng cáo.
Thành Đô