Rapper Suboi bất ngờ khi được gặp CEO Tim Cook, hé lộ quan điểm khác biệt về việc dùng AI để sáng tác nhạc rap

Thứ 2, 15/04/2024 22:21
Trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về việc áp dụng AI trong âm nhạc, Suboi cũng chia sẻ sự hào hứng nhưng cũng không kém phần thận trọng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam vào hôm nay (15/4/2024), Tim Cook, CEO của Apple, đã có cuộc gặp gỡ với nhiều nghệ sĩ Việt Nam, trong đó có rapper nổi tiếng Suboi. Được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc hip hop" Việt Nam, Suboi đã có dịp trò chuyện thân mật và biểu diễn ca khúc mới nhất của mình với CEO Apple trong sự kiện đặc biệt này. Sau buổi gặp mặt, rapper nữ này cũng đã có một số chia sẻ thú vị về sự nghiệp, âm nhạc, và quan điểm của mình về công nghệ.

Không được báo trước việc sẽ thành người phỏng vấn và trò chuyện với CEO Tim Cook

Suboi không giấu được sự phấn khích khi nhắc lại khoảnh khắc bất ngờ được thông báo là người dẫn chương trình cho sự kiện có sự tham gia của Tim Cook ngay khi cô đến nơi. Rapper nữ chia sẻ rằng sự kiện này không chỉ là một bất ngờ mà còn là một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong cách đánh giá và quan tâm mà Apple dành cho thị trường Việt Nam, nơi mà iPhone đã trở thành biểu tượng công nghệ không thể thiếu.

Rapper Suboi bất ngờ khi được gặp CEO Tim Cook, hé lộ quan điểm khác biệt về việc dùng AI để sáng tác nhạc rap- Ảnh 1.

Suboi (phải) đã có dịp trò chuyện trong vòng 20 phút với CEO Tim Cook của Apple về sự phát triển của âm nhạc Việt Nam.

Trong buổi gặp mặt, Suboi đã chọn biểu diễn ca khúc rap mang tên "Dâu thiên hạ", một sự lựa chọnphản ánh cá tính âm nhạc độc đáo của Suboi, đồng thời khẳng định vị thế của cô trong làng âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là qua việc cô là nghệ sĩ Việt đầu tiên có banner trên Apple Music. Suboi cũng chia sẻ bản thân đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi tham gia sâu trong quá trình hòa âm - phối khí cho ca khúc này, đặc biệt là khi nó phải đáp ứng được tiêu chuẩn của công nghệ âm thanh 360 độ độc quyền Spatial Audio của Apple. 

Bản thân nữ rapper 34 tuổi cũng tiết lộ niềm đam mê với các sản phẩm của Apple, đặc biệt là các mẫu MacBook đời mới, vốn thường xuyên được Suboi sử dụng trong quá trình sáng tác và sản xuất nhạc. Cô nhấn mạnh rằng các tính năng mới của MacBook đã hỗ trợ đắc lực cho cô trong việc thu âm và mix nhạc, giúp cô đẩy nhanh quá trình sáng tạo và mang lại chất lượng âm thanh tốt nhất.

Sẽ dùng AI để sáng tác nhạc, nhưng tránh tạo ra các sản phẩm công nghiệp không hồn

Trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về việc áp dụng AI trong âm nhạc, Suboi cũng chia sẻ sự hào hứng nhưng cũng không kém phần thận trọng: "Chắc chắn Suboi muốn học để dùng AI nhiều hơn. Khi mình đánh một nốt nhạc, AI có thể gợi ý nốt tiếp theo, nhưng nó cũng có thể làm mình trở nên lười biếng." Cô nhấn mạnh rằng mặc dù AI hữu ích trong việc tăng hiệu quả sáng tạo, quan trọng hơn cả là giữ gìn cá tính và nguồn cảm hứng sáng tạo cá nhân không để phụ thuộc vào công nghệ.

Suboi tiếp tục phân tích, "Thật sự nếu mà chỉ cả ngày mình cứ tìm kiếm cái đó mà lại quên đi rằng idea mới là cái quan trọng." Đối với rapper nữ này, yếu tố quan trọng nhất trong sáng tạo âm nhạc vẫn là ý tưởng sáng tạo, và AI không thể thay thế hoàn toàn được điều đó. Cô nhấn mạnh việc cần phải học cách sử dụng AI một cách thông minh, để công nghệ trở thành công cụ hỗ trợ chứ không phải là thay thế cho trí tuệ con người.

Rapper Suboi bất ngờ khi được gặp CEO Tim Cook, hé lộ quan điểm khác biệt về việc dùng AI để sáng tác nhạc rap- Ảnh 2.

Nữ rapper 34 tuổi cũng tiết lộ niềm đam mê với các sản phẩm của Apple, đặc biệt là các mẫu MacBook đời mới, vốn thường xuyên được Suboi sử dụng trong quá trình sáng tác và sản xuất nhạc

"Suboi không nghĩ là việc con người sáng tác nhạc sẽ mất đi, nhưng nó sẽ phải khác đi, nó có một tính chất khác," Suboi suy ngẫm về tương lai của AI trong âm nhạc. Cô dự đoán rằng AI sẽ làm thay đổi cách thức sáng tác nhạc, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn vai trò của con người trong quá trình này.

Với những tiến bộ của AI, Suboi cũng bày tỏ sự sẵn sàng thích nghi và hợp tác với công nghệ mới: "Bây giờ khi đã có AI rồi, thì tôi có thể yêu cầu 'tôi muốn viết một bài với cái cảm xúc này, dòng nhạc này, lời bài hát như thế này'. Bấm một cái, chờ 5-10 phút là có." Tuy nhiên, cô cũng thận trọng nhấn mạnh việc cần giữ gìn cá tính và bản sắc văn hóa trong mỗi tác phẩm, để không biến những sáng tạo âm nhạc thành sản phẩm công nghiệp không hồn. 

Suboi, tên thật là Hàng Lâm Trang Anh, sinh năm 1990 tại TP HCM, được biết đến như "Nữ hoàng nhạc hip hop" của Việt Nam. Cô đã gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp âm nhạc, từ việc biểu diễn trước cựu Tổng thống Mỹ Obama đến việc trở thành nghệ sĩ Việt đầu tiên xuất hiện trên các trang tin như CNN, The Guardian. Forbes cũng đã chọn Suboi vào danh sách "30 ngôi sao dưới 30 tuổi" của châu Á. Đồng thời, cô cũng là gương mặt đại diện cho nhiều chiến dịch quảng bá thời trang quốc tế.

Ảnh: Tuấn Lê - Bài: Anh Việt

Cùng chuyên mục

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Hàng loạt các sự cố bảo mật của VNDirect, PVOil, VNPOST cảnh báo việc đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân: Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phức tạp ở khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin phía người dùng hệ thống.

Cô gái thu nhập 100 triệu/tháng, chỉ tiêu 5 triệu/tháng, 27 tuổi mua nhà 3 tỉ và đặc biệt “tự tin trong hôn nhân”: Tất cả là nhờ TIẾT KIỆM!

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
“Ưu điểm của việc tiết kiệm và có tài sản cố định khiến cho cuộc sống mình tự tin hẳn trong hôn nhân”.

Cô gái Bỉ gốc Việt tìm mẹ quê ở Hòa Bình, 30 phút sau đã có kết quả: "Cảm ơn mẹ vì sáng suốt cho con đi"

Thứ 7, 27/07/2024 07:21
Sau nhiều năm đau đáu về nguồn cội, Thủy không ngờ mình đã tìm được mẹ một cách siêu tốc chỉ với 30 phút.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn