Rửa rau bằng nước muối có thật sự sạch hay không?

Thứ 6, 17/05/2024 10:45
Việc ngâm rau trong nước muối tưởng là rất sạch nhưng thực chất không hề làm chết giun sán, hay loại bỏ hoá chất có trong rau.

Rau củ quả chứa nhiều dưỡng chất và vitamin quan trọng, đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của con người. Thông thường, rau củ quả sau khi được mua về sẽ được rửa, sơ chế rồi mới sử dụng.

Các bước rửa rau củ quả thường sẽ bao gồm rửa với nước sạch và sau đó ngâm với một chút nước muối. Nếu như nước giúp rửa sơ các phần bên ngoài của rau củ quả, thì nước muối được cho là sẽ giúp khử khuẩn một cách tối ưu.

Nguyên nhân là bởi muối có những chất có tính sát khuẩn tự nhiên mạnh, lại an toàn với sức khỏe con người. Theo đó việc ngâm hay rửa rau củ quả được cho là sẽ giúp loại bỏ nhiều loại vi khuẩn, tạp chất, lại không gây hại tới chất lượng món ăn hay sức khỏe.

Rửa rau bằng muối không hề sạch như mọi người vẫn nghĩ. Ảnh minh họa

Rửa rau bằng muối không hề sạch như mọi người vẫn nghĩ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chia sẻ trên VTC News, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia Công nghệ thực phẩm cho biết, việc ngâm rau trong nước muối không hề làm chết giun sán, hay loại bỏ hoá chất có trong rau.

"Chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định nước muối có thể diệt trứng giun sán, vi khuẩn hay loại bỏ các hóa chất ra khỏi rau củ quả", ông Thịnh nói.

Cũng theo vị chuyên gia, việc mọi người ngâm rau củ quả với nước muối quá lâu có thể gây mất chất, khiến rau bị dập nát, mất độ tươi ngon.

Bên ạnh đó, khi ngâm nước muối, hàm lượng vitamin và khoáng chất trong rau củ quả bị hao hụt. Thậm chí, chất bẩn có khả năng thẩm thấu ngược lại. Ngoài ra, rau củ tích tụ nhiều muối có thể gây hại cho thận, đặc biệt không có lợi với người cao huyết áp và tim mạch.

Ngâm nước muối không tiêu diệt được giun sán trong rau sống.

Ngâm nước muối không tiêu diệt được giun sán trong rau sống.

Cùng quan điểm trên, TS.BS Trần Huy Thọ - Phó giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) cho rằng, ngâm nước muối không tiêu diệt được giun sán trong rau sống, đặc biệt là các loại rau thủy sinh.

Với các loại rau trên cạn như xà lách, rau mù … tốt nhất nên rửa dưới vòi nước để trứng giun sán (nếu có) trôi đi. Sau đó ngâm rau với nước muối, nước muối sẽ khiến trứng giun sán nổi lên. Trước khi vớt rau phải dìm rau xuống, đổ nước đi, như vậy trứng giun sán sẽ trôi đi.

Theo TS.BS Trần Huy Thọ, dù ngâm rau với nước muối hay rửa dưới vòi nước đều chỉ có tác dụng trong việc phòng giun sán, không thể tiêt diệt tuyệt đối, nên ông khuyên mọi người tốt nhất không ăn rau sống, hãy ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Những địa điểm check in cực đẹp khi đi du lịch Long Hải

Thứ 5, 13/06/2024 12:30
Khi du lịch tại Long Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu, bạn sẽ có nhiều cơ hội khám phá những điểm check in với cảnh quan đẹp và không khí trong lành.

Loại rau gia vị quen mặt ở Việt Nam giúp tăng sức đề kháng, giải độc cơ thể

Thứ 5, 13/06/2024 12:27
Loại gia vị được mệnh danh là "thần dược xanh” với vô vàn lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc, giúp tăng cường sức đề kháng, giải độc cơ thể.

Tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 14/6: Sư Tử có một số đột phá và tiến bộ

Thứ 5, 13/06/2024 11:58
Tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 14/6: Sư Tử có một số đột phá và tiến bộ.

Bé trai 3 tuổi sống sót sau vụ tai nạn, đã bàn giao cho gia đình

Thứ 5, 13/06/2024 11:25
Vụ tai nạn khiến 2 người phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ, riêng cháu bé văng ra ngoài nên may mắn không bị thương tích.

UAV cảm tử Ukraine tập kích hệ thống tên lửa Buk Nga trước lúc hành quân

Thứ 5, 13/06/2024 11:25
Máy bay không người lái (UAV) cảm tử Switchblade do Mỹ viện trợ, được Ukraine triển khai để tấn công xe tên lửa Buk-M2 trước khi đoàn hộ tống kịp xuất phát.
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin thông tin về mức độ an toàn của máy bay chở ông Putin

Thứ 5, 13/06/2024 06:53
Il-96-300PU là máy bay duy nhất mà Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng cho các chuyến công du trong và ngoài nước.

Du lịch Tây Bắc mùa nào đẹp nhất?

Thứ 5, 13/06/2024 08:30
Du lịch Tây Bắc là một trải nghiệm tuyệt vời bất kể mùa nào, mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp và trải nghiệm riêng biệt. Dưới đây là một số gợi ý về mùa du lịch Tây Bắc:

Tổng tư lệnh Ukraine yêu cầu quân đội thay đổi tâm lý phòng thủ và tấn công

Thứ 5, 13/06/2024 09:34
Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây yêu cầu quân đội nước này phải thay đổi tâm lý phòng thủ và tấn công khi cuộc xung đột với Nga ngày càng căng thẳng.

Thái Nguyên: Tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải tại huyện Đồng Hỷ

Thứ 5, 13/06/2024 10:32
Sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xe tải trọng lớn gây hư hỏng đường ĐT 272 (huyện Đồng Hỷ), Phòng CSGT tỉnh Thái Nguyên đã ra quân xử lý vi phạm.

UAV cảm tử Ukraine tập kích hệ thống tên lửa Buk Nga trước lúc hành quân

Thứ 5, 13/06/2024 11:25
Máy bay không người lái (UAV) cảm tử Switchblade do Mỹ viện trợ, được Ukraine triển khai để tấn công xe tên lửa Buk-M2 trước khi đoàn hộ tống kịp xuất phát.
xe.nguoiduatin.vn