Rừng ở Huế thuộc hệ cực quý hiếm của Đông Nam Á, cách thành phố 15km, du khách đến được gặp

Rừng ở Huế thuộc hệ cực quý hiếm của Đông Nam Á, cách thành phố 15km, du khách đến được gặp "Robinson"

Thứ 5, 03/10/2024 18:37
Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15km, đây là cánh rừng ngập mặn nguyên sinh, mang vẻ đẹp huyền ảo, và được đánh giá là thuộc hệ "cực quý hiếm" còn sót lại ở Đông Nam Á.

Khi nhắc tới du lịch xứ Huế, chắc hẳn điều đầu tiên nhiều du khách nhớ tới sẽ là vẻ cổ kính của những lăng tẩm, của Đại nội, Kinh thành Huế, vẻ thơ mộng, hiền hòa của dòng sông Hương, hay những món ăn bình dị như tạo nên nét đặc trưng như chè, cơm hến... Tuy nhiên, sự hấp dẫn của xứ Huế không chỉ dừng lại ở đó.

Nằm cách trung tâm thành phố một quãng đường, khoảng hơn 10km, có nhiều điểm đến mang vẻ đẹp tự nhiên, đang chờ du khách khám phá. Điểm đến sau đây là một ví dụ như vậy.Đó là rừng ngập mặn Rú Chá, nằm ở hạ nguồn sông Hương, thuộc địa phận thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong, thành phố Huế. 

Rừng ở Huế thuộc hệ "cực quý hiếm" của Đông Nam Á, cách thành phố hơn 10km, cảnh sắc thay đổi theo mùa - Ảnh 1.

Ảnh UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Để tới đây, du khách cần di chuyển khoảng 15km từ trung tâm thành phố. Không chỉ là rừng ngập mặn thông thường, theo thông tin trên cổng thông tin Thừa Thiên Huế, Rú Chá được đánh giá là rừng ngập mặn nguyên sinh thuộc hệ cực quý hiếm, duy nhất còn lại tồn tại trên hệ đầm phá Tam Giang - hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á.

Vì sao có cái tên "Rú Chá"?

Cái tên "Rú Chá" của khu rừng ngập mặn khiến nhiều du khách phải tò mò. Sở dĩ mang tên gọi như vậy là bởi, nơi đây sở hữu diện tích lớn, có thể nói là đa phần, là cây chá. Chữ "Rú" có nghĩa là rừng, còn chữ "Chá" chính là để chỉ cây chá. "Rú Chá" còn có thể gọi là rừng Chá.

Trước kia, diện tích của rừng ngập mặn Rú Chá chỉ vào khoảng 5ha. Trong đó có tới 90% là diện tích của cây chá. Sau này, rừng được mở rộng và phát triển hơn, diện tích lên tới 22ha. Nhiều loại cây khác cũng xuất hiện thêm bên cạnh cây chá, như đước, sú, vẹt, bần chua...

Rừng ở Huế thuộc hệ "cực quý hiếm" của Đông Nam Á, cách thành phố hơn 10km, cảnh sắc thay đổi theo mùa - Ảnh 2.

Cây chá - loại cây được nhắc tới trong cái tên "Rú Chá" của cánh rừng (Ảnh VinWonders)

Du khách khi đến Huế chưa nhiều người biết tới Rú Chá. Nơi đây chủ yếu đón nhiều những đoàn khách là thực tập sinh, nghiên cứu sinh, đến để tìm hiểu về rừng ngập mặn. Phải đến năm 2021, khi bức ảnh về rừng Rú Chà, được thực hiện bởi một tác giả người Việt, đạt giải Nhất cuộc thi ảnh quốc tế danh giá Drone Photo Awards 2021 (hạng mục Con người), địa điểm này mới trở nên nổi tiếng hơn, đặc biệt là với những du khách nước ngoài.

Rừng ở Huế thuộc hệ "cực quý hiếm" của Đông Nam Á, cách thành phố hơn 10km, cảnh sắc thay đổi theo mùa - Ảnh 3.

Bức ảnh Rú Chá của tác giả người Việt đạt giải trong cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế (Ảnh Bộ VH-TT&DL).

Rú Chá mùa thu - mùa thay lá

Mỗi thời điểm trong năm, rừng Rú Chá lại mang một vẻ đẹp riêng biệt. Như mùa xuân, hạ thì xanh mướt, mùa đông thì phủ một màu trắng kỳ ảo. Tuy nhiên mùa thu, bắt đầu từ khoảng giữa tháng 9 cho đến hết tháng 10 là khoảng thời gian được đánh giá Rú Chá đặc biệt nhất. Đó là mùa cả cánh rừng thay lá.

Cả một cánh rừng rộng lớn, đang từ tấm áo xanh tươi tốt của cỏ cây, sẽ dần sang một màu vàng ươm rực rỡ. Du khách có tài khoản D.Tiến, cũng là một người con đến từ Huế nhận xét, nếu có dịp ghé Huế vào mùa thu, đừng bỏ qua rừng Rú Chá. "Rừng Chá bắt đầu chuyển mình vào thu, thay lá, tạo nên một bức tranh vô cùng đẹp".

Rừng ở Huế thuộc hệ "cực quý hiếm" của Đông Nam Á, cách thành phố hơn 10km, cảnh sắc thay đổi theo mùa - Ảnh 4.
Rừng ở Huế thuộc hệ "cực quý hiếm" của Đông Nam Á, cách thành phố hơn 10km, cảnh sắc thay đổi theo mùa - Ảnh 5.
Rừng ở Huế thuộc hệ "cực quý hiếm" của Đông Nam Á, cách thành phố hơn 10km, cảnh sắc thay đổi theo mùa - Ảnh 6.

Những hình ảnh về mùa thu ơ Rú Chá khiến nhiều du khách phải trầm trồ (Ảnh Tạp chí Du lịch, Khám phá Di sản) .

Chính vì vậy, du khách khi tới đây sẽ được tận mắt ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng, bình yên lại hơi pha nét ma mị bởi những cây chá đan xen vào nhau. Cảnh tượng này ngỡ như trong truyện cổ tích hay trong những bức ảnh đã được chỉnh sửa. Ngoài ra, còn được hòa mình vào không gian thiên nhiên hoang sơ cùng tiếng chim muông, côn trùng ở khắp nơi, hay tiếng lá rừng xào xạc.

Du khách có thể chọn đi bộ, đạp xe, hoặc ngồi thuyền của người bản địa để khám phá rừng. Nếu đi bộ hay đạp xe, chỉ cần men theo con đường bê tông uốn lượn giữa rừng, xung quanh toàn là những rễ, gốc chá chằng chịt.

Du khách có thể đi bộ dạo quanh rừng... (Ảnh Báo NLD)

Ảnh Đài PT&TH Thừa Thiên Huế

Đạp xe cũng là hoạt động được yêu thích (Ảnh Khám phá Di sản).

Một vài năm trở lại đây, tại rừng Rú Chá, một đài quan sát bê tông còn mới được xây dựng, tọa lạc ngay khu vực trung tâm. Đây là địa điểm lý tưởng, phục vụ nhu cầu ngắm nhìn toàn cảnh Rú Chá từ trên cao của du khách. Đặc biệt vào buổi chiều tà, du khách có thể từ đây ngắm nhìn một hoàng hôn bình yên, thơ mộng, khi sắc cam đỏ của bầu trời hòa với sắc xanh của rừng cây, của sông nước mênh mông.

Đài quan sát - nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh Rú Chá (Ảnh Báo Tài nguyên & Môi trường).

Đến rừng Rú Chá gặp "người giữ rừng"

Không chỉ thu hút bởi cảnh vật thiên nhiên, không khí trong lành, rừng Rú Chá còn hấp dẫn du khách bởi con người. Đó là một người đàn ông đặc biệt, được ví như "Robinson ở Rú Chá" hay "người giữ rừng".

Đó là ông Nguyễn Ngọc Đáp, năm nay đã ngoài 70 tuổi. Tính đến nay, ông Đáp đã cùng vợ chuyển vào sinh sống tại Rú Chá được hơn 40 năm. Theo thông tin trên Báo Tài Nguyên và Môi trường, ông là người góp phần vào việc chăm sóc và bảo vệ những cây chá trong rừng.

Vợ chồng ông Đáp (áo cam - áo xanh nước biển) ở rừng Rú Chá (Ảnh Tạp chí Môi trường và Đô thị).

Nơi ở của vợ chồng ông Đáp (Ảnh Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật).

Du khách tới Rú Chá có thể liên hệ với vợ chồng ông Đáp, có cơ hội thưởng thức bữa cơm dân dã mang đậm nét miền sông nước với các loài tôm cá có sẵn, hay lắng nghe, tìm hiểu về nhiều câu chuyện xung quanh cây chá nói riêng và cả cánh rừng nguyên sinh nói chung.

Có thể thấy, rừng ngập mặn nguyên sinh Rú Chá xứng đáng là điểm đến được biết tới nhiều hơn ở Huế. Ngoài ra, không chỉ là điểm du lịch sinh thái tiềm năng, khu rừng còn đóng vai trò quan trọng trong khía cạnh đa dạng sinh học, được đánh giá là "bức bình phong" trấn lũ, bảo vệ mùa màng, dân cư tại xã Hương Phong mùa mưa bão.

Thu Phương

Cùng chuyên mục

T1 đã chọn một vị tướng "sở đoản" và kết thúc ngày ra quân CKTG 2024 thảm họa

Thứ 5, 03/10/2024 21:37
T1 đã có một sai lầm vô cùng nghiêm trọng ở trận ra quận CKTG 2024.

Chân dung hot Tiktoker Phan Thuỷ Tiên liên quan 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu

Thứ 5, 03/10/2024 21:23
Vào ngày 3/10, trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu của nữ hot tiktoker Phan Thủy Tiên bị tạm giữ.

Negav có phải đền hợp đồng cho nhãn hàng sau loạt bê bối?

Thứ 5, 03/10/2024 20:31
Hình ảnh tiêu cực của Negav có thể khiến nhãn hàng hợp tác với nam rapper bị vạ lây.

Đột kích kho hàng của Tiktoker nổi tiếng ở Hà Nội, thu giữ hàng chục nghìn chai nước hoa

Thứ 5, 03/10/2024 20:19
Hơn 10 ngàn chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” vừa bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ.

Xoài Non tung toàn bộ tin nhắn cầu xin của người nói xấu mình mà quên tắt mic, tuyên bố 1 điều

Thứ 5, 03/10/2024 20:17
Hành động nữ nhân viên mỉa mai Xoài Non đang nhận về nhiều ý kiến chỉ trích.
     
Nổi bật trong ngày

Người xui xẻo nhất trong scandal của Negav

Thứ 4, 02/10/2024 10:15
Khán giả đều tiếc nuối cho người này khi cơ hội tỏa sáng của anh bị "chôn vùi" trong scandal của Negav.

Trang Pháp trình diễn liền một mạch 3 ca khúc cực sung, quay banh khán trường Gala Better Choice Awards

Thứ 4, 02/10/2024 21:26
Trang Pháp mang tới Gala Better Choice Awards 2024 những màn trình diễn cực ấn tượng.

Hỗn loạn hàng chục cảng Mỹ, 4 vạn người gây sức ép: Bà Harris gặp thách thức lớn, Nga - Iran hành động?

Thứ 5, 03/10/2024 12:07
"Đòn giáng" của 45.000 người có thể làm tê liệt nền kinh tế Mỹ vừa xảy ra. Bà Kamala Harris đối diện với thách thức cực lớn khi chỉ còn 5 tuần nữa đến Ngày bầu cử tổng thống 2024.

Hot girl bi-a "xả ảnh" khoe vóc dáng, nóng bỏng khó rời mắt

Thứ 4, 02/10/2024 10:20
Dân mạng vừa qua được một phen "náo loạn" khi hot girl bi-a nổi tiếng đã đăng tải loạt ảnh mới trên trang cá nhân của mình, người xem không thể rời mắt.

Giải mã "mỏ vàng" kẹt giữa Mỹ-Nga khiến hàng nghìn người bạo loạn: Kịch bản Ukraine phút chót bị chặn

Thứ 5, 03/10/2024 06:45
Theo WSJ, cuộc bạo loạn của hàng chục nghìn người ở Serbia đã làm hé lộ một "điểm nóng bất ngờ" trong cuộc đối đầu Nga-Mỹ.
xe.nguoiduatin.vn