Không chỉ với Meta và thế giới, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp và cá nhân cũng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố sập Facebook ngày 5/3 vừa qua.
"Tôi đang livestream bán hàng thì bất ngờ bị dừng và bị đẩy ra khỏi Facebook, hoàn toàn không hiểu vì sao. Cố gắng để đăng nhập lại trong suốt hơn 1 giờ đồng hồ cũng không thể nào vào được Facebook. Tôi cứ tưởng mình bị hack Facebook nên phải gọi điện, nhắn tin vội cho các khách hàng, đối tác của mình để tránh bị kẻ gian lừa gạt. Rất may, sau đó tôi cũng đã đăng nhập được vào và chưa ghi nhận thiệt hại nào trên tài khoản của mình ngoài phiên livestream dang dở", chị Nguyễn Thị Thu, một cá nhân kinh doanh thời trang online chia sẻ.
Giống như chị Thu, nhiều khách hàng Việt thấp thỏm không yên trước sự cố gián đoạn của Facebook, đổ xô sang các ứng dụng nhắn tin, gọi điện khác như SMS, Zalo, Viber, X.... để chia sẻ thông tin về vấn đề đang gặp. Điều này cũng vô tình khiến các mạng xã hội này bị quá tải, chậm load, thậm chí treo trong chốc lát...
Trước đó, khoảng 22h00 ngày 5/3, nhiều người bất ngờ khi không thể truy cập vào ứng dụng Facebook và Messenger Facebook. Trước đó, người dùng bất ngờ bị văng khỏi ứng dụng này và khi đăng nhập trở lại đều bất thành. Trên Instagram, người dùng di động nhận thấy bảng tin cá nhân không được làm mới.
Sự cố xảy ra trên phạm vi toàn cầu cả trên phiên bản di động và web của mạng xã hội Facebook.
Theo số liệu thống kê mới nhất, Facebook là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi Instagram thu hút khoảng 1,35 tỷ người dùng.
Ghi nhận từ trang Downdetector cho thấy, hơn 100.000 người dùng trên toàn cầu đã báo cáo về tình trạng lỗi của Facebook. Trong khi Instagram đạt mức đỉnh điểm với khoảng 70.000 lượt báo cáo cùng lúc.
Dù đã được nhanh chóng khắc phục trong vòng 1 tiếng đồng hồ nhưng sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến người dùng của các ứng dụng này mà khiến ông chủ Meta Mark Zuckerberg phải chịu thiệt hại nặng nề.
Dan Ives, Giám đốc điều hành tại Wedbush Securities ở New York ước tính, ông chủ Meta - Mark Zuckerberg đã mất khoảng 100 triệu USD doanh thu ngay lập tức do các nền tảng Facebook, Instagram và Messenger ngừng hoạt động trên toàn thế giới.
Vào thời điểm sự cố xảy ra, giá cổ phiếu của Meta, tập đoàn sở hữu các ứng dụng kể trên, đã bất ngờ bị giảm xuống gần 2% trong phiên giao dịch ngày 05/03.
Theo dữ liệu của Forbes, hiện tại mỗi cổ phiếu của Meta đang được giao dịch trên sàn Nasdaq (Mỹ) với giá trị 488 USD (khoảng 12 triệu đồng). Với việc giảm 2%, vốn hóa của Meta so với thời điểm trước khi sự cố xảy ra đã giảm khoảng 20 tỷ USD và thu hẹp xuống còn 1.225 tỷ USD.
Theo Mashable, tác động của sự cố Facebook "sập" chắc chắn sẽ lan xuống các doanh nghiệp nhỏ. Một số nhận thấy mức độ tương tác và lưu lượng truy cập giảm, trong khi những người khác thấy doanh số bán hàng của họ bị ảnh hưởng trực tiếp do các kênh truyền thông xã hội bị gián đoạn.
"Doanh số bán hàng của tôi chỉ bằng 1/4 so với bình thường do sự cố. Tôi cảm thấy lo lắng về mức độ phụ thuộc của mình vào nền tảng này để kinh doanh. Tôi có thể cần phải xem xét lại – tất cả ngân sách tiếp thị của tôi đều đổ vào Facebook", Lucy Jeffrey, người sáng lập hãng bán lẻ tất sợi tre nói với Mashable.
Trên thực tế, Mashable dẫn số liệu từ Tổ chức giám sát quyền trực tuyến và quản trị Internet NetBlocks ước tính nền kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại 160 triệu USD mỗi giờ khi Facebook, Instagram và WhatsApp ngừng hoạt động.
Cũng theo Forbes, khối tài sản ròng của tỷ phú đứng đằng sau Meta là Mark Zuckerberg đã giảm 2,8 tỷ USD. Hiện ông chủ Meta đang nắm trong tay 171,9 tỷ USD và là người giàu thứ 4 thế giới.
Meta đồng thời cũng chịu thiệt hại nặng vì phần lớn doanh thu của công ty có được thông qua quảng cáo được hiển thị cho người dùng.
Trước đó, hai mạng xã hội có ảnh hưởng nhất hành tinh này đã vài lần bị "sập" tương tự như tối 5/3, nhưng được khắc phục ngay sau đó.
Cụ thể, năm 2021, Forbes đưa tin Zuckerberg đã mất 5,9 tỷ USD do sự cố ngừng hoạt động toàn cầu của Facebook, Instagram và WhatsApp. Giá cổ phiếu công ty Meta đã mất 4,8% do sự cố Facebook "sập". Việc ngừng hoạt động còn làm công ty mất doanh thu 60 triệu USD doanh thu quảng cáo.
Nguyễn Luận (T/h)