Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ cũng cần ăn 3 loại quả này vào buổi sáng để dưỡng thận, hạ đường huyết, tăng tuổi thọ hiệu quả

Thứ 6, 05/07/2024 23:59
Việc thêm những loại trái cây này vào thực đơn bữa sáng không chỉ giúp cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Rất nhiều người nghĩ buổi sáng không phải thời điểm thích hợp để ăn trái cây, tuy nhiên điều đó là sai lầm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau một đêm dài đi ngủ, vào buổi sáng, dạ dày của bạn sẽ ở trong trạng thái trống rỗng. Kết hợp ăn trái cây cùng uống nước lọc được xem là cực tốt cho sức khỏe. 

Đặc biệt khi nhiều tuổi, hệ tiêu hóa hoạt động kém, răng yếu, thậm chí rụng nhiều, cảm giác ăn ngon cũng không như hồi trẻ. Hơn nữa, sau khi thức dậy vào buổi sáng, dạ dày và ruột ở trạng thái trống rỗng do quá trình tiêu hóa thức ăn qua đêm, đồng nghĩa với việc cơ chế duy trì hoạt động của dạ dày không tốt. Lúc này, ăn thức ăn quá nhiều dầu mỡ và rắn chắc sẽ khiến dạ dày người cao tuổi khó chịu. Do đó, việc lựa chọn hoa quả thêm vào thực đơn bữa sáng sẽ giúp người già ăn ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt hơn và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Theo các chuyên gia, 3 loại quả dưới đây rất phù hợp với người cao tuổi. Nếu thường xuyên bổ sung những loại quả này, cơ thể sẽ cảm ơn bạn:

1. Bơ

Trong sách Guiness có ghi bơ là trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Cứ 100g thịt trái bơ chín thì lại có 60g nước, 2,08g protid, 20,10g lipid, 7,4g gluxit, tro 1,26g, các chất khoáng: Ca 12mg, P 26, Fe 0,6mg, vitamin A 205mg, B1 0,05mg, C 20mg, các aminaxit: cystin, tryptophan. Bên cạnh đó, quả bơ còn có nhiều chất kháng khuẩn. 

Do đó, nạp bơ cho cơ thể là một cách tốt để giúp tăng cường sức khỏe. Theo các nghiên cứu, quả bơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol và mỡ trong máu, bảo vệ hệ thống tim mạch và huyết quản hiệu quả. 

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ cũng cần ăn 3 loại quả này vào buổi sáng để dưỡng thận, hạ đường huyết, tăng tuổi thọ hiệu quả- Ảnh 1.

Bên cạnh đó, bơ còn chứa nhiều chất xơ, có công dụng hạ đường huyết rất tốt. Erin Palinski-Wade, chuyên gia dinh dưỡng về bệnh tiểu đường, cho biết bơ không chứa đường, 79% lượng carbohydrate trong bơ là chất xơ. Thay thế carbohydrate bằng bơ trong bữa ăn sẽ tốt cho mức đường huyết. Nghiên cứu được công bố năm 2021 trên tạp chí khoa học Nutrients, cũng cho thấy ăn nửa hoặc 1 quả bơ vào bữa sáng sẽ làm giảm lượng đường và cải thiện mức insulin của người tham gia so với nhóm đối chứng.

Ngoài ra, trái bơ có lượng kali cao giúp giảm bài tiết canxi từ đó giúp làm giảm nguy cơ hình thành sỏi ở thận. Các chuyên gia cho biết loại quả này không nên ăn vào buổi tối vì nhiều calo. Thay vào đó, hãy ăn nó vào buổi sáng từ 1/2 đến 1 quả mỗi ngày hoặc ăn xen kẽ, để bổ sung cho cơ thể chất dinh dưỡng dồi dào. Có thể ăn trực tiếp, làm salad, làm sinh tố bơ, ăn kèm với thức ăn khác rất bổ dưỡng.

2. Chuối

Một trong số các loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn nên thưởng thức vào buổi sáng đó là quả chuối. Loại quả này rất giàu kali, vitamin C, chất xơ, vitamin B6, magie và mangan. Không chỉ cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu mà con mang nhiều lợi ích khác nếu chúng ta ăn nó vào buổi sáng.

photo-1720182865253

 Theo Health Site, mỗi ngày ăn 1 quả chuối ngay khi ngủ dậy sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ thống miễn dịch. Chuối là nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất nên sẽ giúp duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, lượng kali trong chuối cũng có lợi đối với hệ tiêu hóa, giúp duy trì sức khỏe hệ tim mạch, đồng thời làm giảm sự hấp thụ canxi từ đó phòng ngừa sỏi thận một cách hiệu quả.

Ngoài ra, chuối còn có tác dụng cải thiện lưu thông máu, tăng sức đề kháng của cơ thể nhờ lượng vitamin C dồi dào, hỗ trợ quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu có tác dụng chống nhiễm trùng trong cơ thể. Các chuyên gia cũng cho biết việc kết hợp chuối như một phần dinh dưỡng của bữa sáng cân bằng cùng các thực phẩm lành mạnh khác sẽ giúp thúc đẩy lượng đường trong máu ổn định.

3. Quả táo

Táo rất giàu vitamin C, K, B6, riboflavin và các khoáng chất như đồng, magiê, kali và mangan... rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, ăn táo mỗi ngày cũng là một cách lý tưởng để nạp thêm dưỡng chất và giúp cơ thể thêm khỏe mạnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra táo là loại quả có hàm lượng kali, phốt pho và natri thấp nên chúng là lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn thân thiện với thận. Trong táo có acid galacturonic có tác dụng đẩy nhanh quá trình thải độc của cơ thể và phòng ngừa sỏi thận. Tuy nhiên, chúng ta không ăn táo thay thế hoàn toàn bữa sáng mà nên ăn kết hợp với những thực phẩm khác.

Sau 60 tuổi, dù nam hay nữ cũng cần ăn 3 loại quả này vào buổi sáng để dưỡng thận, hạ đường huyết, tăng tuổi thọ hiệu quả- Ảnh 3.

Nam hay nữ giới muốn có một thân hình cân đối thì việc ăn táo thay bữa sáng cũng rất hợp lý. Bởi chúng sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu, ngăn chặn việc ăn quá nhiều trong ngày và đạt được hiệu quả giảm cân. Ngoài ra, táo chứa nhiều nước sẽ không gây tích tụ mỡ trong cơ thể khi bạn ăn no, hiệu quả giảm cân sẽ tăng lên gấp bội.

Đặc biệt, táo chứa polyphenol, một chất có khả năng chăm sóc da và chống oxy hóa rất tốt nên vào buổi sáng, khi da thường bị khô do thiếu nước, ăn táo sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho da, làm cho da trở nên mềm mại và tươi trẻ hơn.

Táo cũng chứa nhiều axit hữu cơ, cellulose và các khoáng chất, những chất này có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, hỗ trợ việc phát triển lợi khuẩn trong ruột, kích thích sự tiêu hoá, giúp đại tiện diễn ra một cách trơn tru hơn và ngăn ngừa táo bón.

Các chuyên gia cho biết thời điểm tốt nhất để ăn táo trong ngày là vào buổi sáng, khi bụng rỗng vì dễ hấp thụ và phát huy công dụng của táo tốt hơn. Ngược lại, không nên ăn nhiều táo vào buổi tối vì ăn đêm không tốt cho tiêu hóa, làm chuyển hóa các chất đường có nhiều trong táo thành chất béo, tích tụ trong cơ thể.

(Tổng hợp)

Ánh Lê

Cùng chuyên mục

Sau 5 lần đại tuyệt chủng, Trái đất đã bước vào đại tuyệt chủng lần 6, đe dọa tồn vong nhân loại?

Thứ 3, 09/07/2024 01:17
Các nhà khoa học cảnh báo rằng Trái đất đã chính thức bước vào giai đoạn đầu của cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6, và loài người có thể đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong vòng 200 năm tới.

Mỹ nhân Hà thành U60 trẻ đẹp đến khó tin, vừa làm Đại tá quân đội vừa chăm chồng khéo léo thế này

Thứ 3, 09/07/2024 00:18
Cặp vợ chồng này mới đây cùng tham gia diễn xuất trong một dự án phim truyền hình của VTV.

Người đường huyết cao thường có 6 điểm chung khi NGỦ: Đến giờ vẫn không xuất hiện thì chúc mừng, yên tâm sức khỏe tốt

Thứ 3, 09/07/2024 00:00
Trên thực tế, những dấu hiệu này liên quan chặt chẽ đến sức khỏe thể chất, thậm chí là tuổi thọ của chúng ta.

Bị bạn gái chia tay, chàng trai sốc khi biết nguyên nhân đến từ “cậu nhỏ”

Thứ 2, 08/07/2024 23:57
Chàng trai chia sẻ anh mới bị bạn gái chia tay, lý do bạn gái đưa ra lại khiến anh hoang mang không biết phải làm sao.

Sau iPad Pro, tới lượt Apple Watch sắp có thiết kế siêu mỏng, nhưng lại phải đánh đổi những điều này

Thứ 2, 08/07/2024 23:55
Apple dự định sẽ trang bị những thay đổi lớn trên thế hệ Apple Watch tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao Trung Quốc không thể sản xuất vòng bi cao cấp?

Thứ 2, 08/07/2024 09:50
Vòng bi, được mệnh danh là "trái tim của máy móc", đóng vai trò thiết yếu trong hầu hết các thiết bị cơ khí hiện đại. Tuy nhiên, bất chấp sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất Trung Quốc, nước này vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn vòng bi cao cấp trong nhiều năm qua.

BMW X4 bị khai tử, thay bằng iX4, khách mê SUV Coupe chạy xăng chỉ còn 2 cách này

Thứ 2, 08/07/2024 06:46
Nhiều thông tin cho thấy chiếc BMW X4 sắp bị khai tử trước khi thay thế bằng một mẫu xe thuần điện dự kiến có tên là iX4

1,8 tỷ người dễ mắc bị ung thư, đột quỵ... vì lười tập thể dục, WHO chỉ ra 1 thứ cần thay đổi để kéo dài tuổi thọ tới 100 tuổi

Thứ 2, 08/07/2024 10:28
Một nghiên cứu cho thầy, việc vận động tích cực ngay cả khi đã lớn tuổi có thể giúp bạn sống đến 100 tuổi.

Hyundai Custin xả hàng tồn: Bản giữa giảm 75 triệu, gần rẻ ngang Innova Cross tiêu chuẩn

Thứ 2, 08/07/2024 11:07
Với giá mới, Hyundai Custin bản Đặc biệt có giá nằm giữa Kia Carens Premium và Signature (hai bản cao nhất), và chỉ nhỉnh hơn một chút so với Toyota Innova Cross tiêu chuẩn.

Trí tuệ nhân tạo - "Vũ khí" lợi hại ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ 2, 08/07/2024 13:24
Trái với những lo ngại về tiêu tốn năng lượng, trí tuệ nhân tạo (AI) đang được chứng minh là công cụ đắc lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Bài viết phân tích tiềm năng ứng dụng AI trong lĩnh vực xây dựng, năng lượng và giao thông, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên toàn cầu.
xe.nguoiduatin.vn