Sau màn thử lửa ở Ukraine, Nga ra mắt thứ uy lực có thể sớm trở thành "chim báo tử"?

Thứ 6, 26/01/2024 20:53
Theo RIA Novosti, đây là một mẫu máy bay tương tự như MV-22 "Osprey" khét tiếng của Mỹ.

Từ MV-22 "Osprey" của Liên Xô

Hẳn độc giả không lạ lùng gì máy bay cánh quạt nghiêng MV-22 "Osprey" của Mỹ. Đây là loại máy bay đa nhiệm được trang bị rộng rãi trong Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cũng như Lực lượng Tự vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) .

"Osprey" đã hiện thực hóa ý tưởng cách đây hơn một thế kỷ về một loại máy bay có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) và trên đường băng ngắn (STOL) bằng cách sử dụng các cánh quạt kiểu máy bay trực thăng gắn trên cánh và có thể điều chỉnh chúng trong suốt chuyến bay.

Điều này làm tăng đáng kể đặc tính tốc độ của máy bay chuyển đổi so với đặc tính tốc độ của trực thăng thông thường (tăng gấp đôi).

Sau màn thử lửa ở Ukraine, Nga ra mắt thứ uy lực có thể sớm trở thành "chim báo tử"?- Ảnh 1.

MV-22 "Osprey" của Mỹ.


Liên Xô cũng từng có chiếc máy bay cánh quạt nghiêng của riêng mình với dự án Mil Mi-30 Vintoplan (viết tắt là Rotorplane) vào năm 1970. Mil Mi-30 "Vintoplan" có thiết kế thân kiểu máy bay và các đặc điểm cho phép nó chở tới 32 người hoặc tối đa năm tấn hàng hóa.

Năm 1981, Liên Xô đã quyết định phát triển Mil Mi-30 và ngay sau đó quân đội cũng chấp thuận "Vintoplan" nhưng mong muốn chiếc máy bay có động cơ lớn hơn, mạnh hơn để cải thiện hiệu suất và khả năng chịu trọng lượng.

Năm 1982, thiết kế được gọi là РТАК-30 đã ra đời, 5 nguyên mẫu cũng đã được sản xuất.

Các cuộc thử nghiệm bay và cải tiến hệ thống điều khiển bay kéo dài đến cuối năm 1988 tuy nhiên do các vấn đề kỹ thuật vẫn tồn tại như việc các phi công nhận thấy cỗ máy này rất nguy hiểm khi hạ cánh.

РТАК-30 đã ra mắt công chúng tại Triển lãm Hàng không Paris vào tháng 6/1989 và được NATO định danh là "Hemlock". 

Nhưng sau đó cùng với chuỗi sự kiện Liên Xô tan rã, РТАК-30 và người anh em Mil Mi-30 đã biến mất.

Sau màn thử lửa ở Ukraine, Nga ra mắt thứ uy lực có thể sớm trở thành "chim báo tử"?- Ảnh 2.

Nguyên mẫu РТАК-30 của Liên Xô.


Tới "chim báo tử" của Nga

Ít giờ trước, hãng tin Nga RIA Novosti dẫn nguồn tuyên bố từ nhà phát triển Hardberry-RusFactor cho biết họ đã chế tạo tạo ra một máy bay cánh quạt nghiêng có tên là "Lovkiy" (Nhanh nhẹn).

Tuy nhiên điểm khác biệt với "Osprey" đó là máy bay của người Nga hiện chỉ là một máy bay không người lái (UAV/Drone).

Mặc dù vậy, theo tuyên bố của nhà phát triển, công nghệ cánh quạt nghiêng giúp "Lovkiy" có khả năng bay nhanh và xa hơn gấp 2,5 lần so với tất cả các UAV/Drone dạng trực thăng hiện có trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt.

Họ cũng lưu ý rằng chiếc UAV có khả năng đạt tốc độ lên tới 160 km/h nhưng tiêu thụ năng lượng ít hơn 70% so với các loại UAV bốn cánh khác và đó là lý do tại sao nó có thể ở trên không lâu gấp 2,5 lần.

Sau màn thử lửa ở Ukraine, Nga ra mắt thứ uy lực có thể sớm trở thành "chim báo tử"?- Ảnh 3.

Hình ảnh nguyên mẫu của "Lovkiy" với một hộp dụng cụ trên bàn cho thấy đây là một UAV cỡ nhỏ với sải cánh trên dưới 1 mét.


Phạm vi bay và truyền dữ liệu của UAV lên tới 50 km, độ cao bay lên tới 5 km, thời gian bay là 1,5 giờ. Do có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng hoặc từ đường băng ngắn, UAV không cần máy phóng và vì vậy nó có thể được vận hành bởi chỉ một người điều khiển.

Các nguyên mẫu đã được thử nghiệm ở Ukraine và dựa trên kết quả thu được, nhóm động cơ, khả năng tải thêm thiết bị và loại vật liệu đã được nhà phát triển sửa đổi nghiêm túc.

Theo các chuyên gia của trang tin Topwar.ru, nhiệm vụ đầu tiên của "Lovkiy" trong tay các lực lượng Nga đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt gần như chắc chắn là trinh sát.

Việc loại vật liệu chế tạo được lên kế hoạch bằng sợi carbon giúp biến nó thành một "chú chim" bình thường trước con mắt của phòng không và thậm chí là binh lính đối phương.

Và một nhiệm vụ thứ hai không kém phần quan trọng đó là chỉ thị mục tiêu cho các loại hỏa lực khác - rất có thể các thiết bị liên quan sẽ được lắp đặt trên "Lovkiy" trong thời gian ngắn sắp tới.

Sau màn thử lửa ở Ukraine, Nga ra mắt thứ uy lực có thể sớm trở thành "chim báo tử"?- Ảnh 4.

Một hình ảnh khác về thiết kế của "Lovkiy".

Quan trọng hơn, độ bền bay lớn cùng thiết kế hình chim của UAV cũng có thể gợi ý về khả năng biến "Lovkiy" thành một loại bom đạn lảng vảng.

Có thể nói dù "Lovkiy" được sử dụng như thế nào, rõ ràng nó sẽ là chú chim báo tử của Nga cho tất cả các lực lượng đối địch trên chiến trường.

Được biết nhà phát triển UAV tuyên bố rằng nó đã nhận được bằng sáng chế về kiểu dáng công nghiệp cũng như bằng sáng chế cho phần mềm UAV. Công ty hiện đang nỗ lực thu hút các nhà đầu tư vào dự án để thiết lập sản xuất hàng loạt.

Quân đội Mỹ đã ngừng bay toàn bộ phi đội máy bay cánh quạt nghiêng V-22 "Osprey" sau vụ tai nạn khiến nhiều người thiệt mạng ngoài khơi Nhật Bản vào tháng 11/2023.

Cụ thể 1 chiếc CV-22B Osprey của Lực lượng Đặc biệt Không quân Mỹ bay từ Căn cứ Không quân Yokota ở Tokyo đến Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Iwakuni ở Okinawa đã bị rơi trên Biển Hoa Đông vào ngày 29 tháng 11, khiến toàn bộ 8 người trên máy bay thiệt mạng.

Vụ tai nạn ít nhất là vụ tai nạn thứ 40 liên quan đến Osprey kể từ khi máy bay này được người Mỹ đưa vào sử dụng vào năm 2007, với tổng các vụ tai nạn đã khiến ít nhất 53 quân nhân Mỹ thiệt mạng cho đến nay.


Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Hàng loạt các sự cố bảo mật của VNDirect, PVOil, VNPOST cảnh báo việc đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân: Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phức tạp ở khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin phía người dùng hệ thống.

Cô gái thu nhập 100 triệu/tháng, chỉ tiêu 5 triệu/tháng, 27 tuổi mua nhà 3 tỉ và đặc biệt “tự tin trong hôn nhân”: Tất cả là nhờ TIẾT KIỆM!

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
“Ưu điểm của việc tiết kiệm và có tài sản cố định khiến cho cuộc sống mình tự tin hẳn trong hôn nhân”.

Cô gái Bỉ gốc Việt tìm mẹ quê ở Hòa Bình, 30 phút sau đã có kết quả: "Cảm ơn mẹ vì sáng suốt cho con đi"

Thứ 7, 27/07/2024 07:21
Sau nhiều năm đau đáu về nguồn cội, Thủy không ngờ mình đã tìm được mẹ một cách siêu tốc chỉ với 30 phút.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn