Sống thọ không chỉ là uống nhiều nước và tập thể dục: Sau tuổi 55, duy trì 4

Sống thọ không chỉ là uống nhiều nước và tập thể dục: Sau tuổi 55, duy trì 4 "sở thích" giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Thứ 7, 12/10/2024 22:00
Nhiều người cho rằng, chỉ cần chăm chỉ tập thể dục là có thể đạt được sức khỏe tốt và tuổi thọ cao. Mặc dù đây là một yếu tố quan trọng, nhưng bên cạnh đó, còn 4 thói quen khác cũng cần được chú trọng hơn nữa.

Một cuộc khảo sát về những người sống trăm tuổi ở Trung Quốc cho thấy, chỉ một số ít trong đó thường xuyên tập thể dục và uống đủ nước.

Mặc dù tác dụng tích cực của việc tập luyện và bổ sung nước đối với sức khỏe là điều không thể phủ nhận, nhưng nếu chỉ dựa vào hai yếu tố này thì chưa chắc đã đảm bảo được tuổi thọ. Đặc biệt, những người trên 55 tuổi cần chú ý đến 4 nguyên tắc sống thọ dưới đây.

"Thích" đi bệnh viện, khám sức khỏe đều đặn

Khi bước sang ngưỡng cửa 55 tuổi cũng là lúc bạn bước vào giai đoạn tuổi trung niên. Khi đó, chức năng cơ thể bắt đầu suy giảm, thể chất có nhiều thay đổi đáng kể. Những cảm giác khó chịu nhỏ đôi khi âm thầm xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày, có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nhưng không phải ai cũng dễ dàng nhận ra.

Do đó, việc phát triển thói quen khám sức khỏe định kỳ trở nên cực kỳ quan trọng. Khám sức khỏe không chỉ giúp phát hiện sớm những vấn đề sức khỏe mà còn ngăn ngừa bệnh nhẹ trở nặng. Thực tế cho thấy, hầu hết các bệnh, bao gồm cả ung thư, đều có khả năng điều trị cao hơn và tỷ lệ sống sót tốt hơn nếu được phát hiện kịp thời.

Ngoài những hạng mục khám sức khỏe cơ bản như chiều cao, cân nặng, huyết áp, và điện tâm đồ, cần chú ý đến các hạng mục kiểm tra đặc biệt được điều chỉnh theo tình trạng cá nhân, chẳng hạn như tim, phổi, và hệ tiêu hóa. Việc cá nhân hóa phương pháp khám sức khỏe sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng thể chất của mình và phát hiện kịp thời những nguy cơ sức khỏe.

Những cảm giác khó chịu nhỏ đôi khi âm thầm xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày, có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nhưng không phải ai cũng dễ dàng nhận ra.

Thích tính toán dinh dưỡng mỗi bữa ăn

Sau khi bước sang tuổi 55, cuộc sống chuyển sang một giai đoạn mới với sự suy giảm chức năng cơ thể và thay đổi nhu cầu dinh dưỡng so với thời trẻ. Lúc này, một chế độ ăn uống cân bằng trở thành yếu tố quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ.

Chế độ ăn uống cân bằng bao gồm việc tiêu thụ vừa phải các chất dinh dưỡng khác nhau, giúp duy trì sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và nâng cao khả năng miễn dịch. Trong chế độ ăn này, cần đặc biệt chú ý đến việc bổ sung protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất cần thiết.

Ngoài việc đảm bảo đa dạng dinh dưỡng, người cao tuổi cũng nên duy trì thói quen ăn uống hợp lý. Điều này bao gồm việc tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa calo cao, chất béo và đường. Đồng thời, cần ăn đúng giờ và đủ lượng mỗi ngày để tránh cảm giác đói quá mức hoặc no quá đà, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đường huyết. Hơn nữa, tăng cường lượng nước uống và hạn chế đồ uống có cồn cũng rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.

Thích dùng lăng kính lạc quan để quan sát thế giới xung quanh

Sau 55 tuổi, con người thường phải đối mặt với nhiều thay đổi trong lối sống, nhưng một nguyên tắc quan trọng vẫn luôn cần giữ vững: đó là tâm trí lạc quan và tích cực.

Tinh thần tốt không chỉ giúp con người bình tĩnh trước những khó khăn mà còn nâng cao khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Để duy trì suy nghĩ tích cực, trước tiên, hãy chấp nhận tuổi tác của mình. Sự suy giảm về thể chất và năng lượng là điều không thể tránh khỏi khi tuổi tác tăng lên, nhưng chúng ta có thể đối mặt với sự thay đổi này bằng một thái độ tích cực.

Sự suy giảm về thể chất và năng lượng là điều không thể tránh khỏi khi tuổi tác tăng lên, nhưng chúng ta có thể đối mặt với sự thay đổi này bằng một thái độ tích cực.

Hãy học cách buông bỏ những điều không quan trọng, đồng thời dành nhiều thời gian và sức lực cho những việc xứng đáng. Việc này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng cho bản thân mà còn làm cho cuộc sống trở nên trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Bên cạnh đó, việc thư giãn thông qua các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, nghe nhạc hay đọc sách cũng rất quan trọng. Những hoạt động này giúp cơ thể và tâm trí được nghỉ ngơi và phục hồi hoàn toàn.

Thích ngủ sớm và đủ giấc mỗi đêm

Ngủ đủ giấc đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức lại thông tin của não, cải thiện tư duy logic và điều chỉnh nồng độ hormone trao đổi chất trong cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Chất lượng giấc ngủ tốt giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và nâng cao khả năng miễn dịch, sức đề kháng, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo các nghiên cứu lâm sàng, người lớn và người cao tuổi nên duy trì thời gian ngủ từ 6,5 đến 8,5 giờ mỗi ngày. Ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cụ thể, những người chỉ ngủ từ 4,5 đến 6,5 giờ mỗi đêm có nguy cơ tử vong cao gấp đôi, trong khi những người ngủ hơn 10 giờ có nguy cơ mắc các bệnh như nhồi máu não mãn tính hoặc nhồi máu cơ tim lên đến 60% đến 80%.

Do đó, việc ngủ đủ giấc, phù hợp với nhu cầu cơ thể, không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Thùy Linh (*Nguồn: Toutiao)

Cùng chuyên mục

1 địa chỉ ở Việt Nam được vinh danh "di sản văn hóa thế giới", là xứ thơ hút 1,9 triệu lượt người thăm thú

Thứ 7, 12/10/2024 22:58
Đây là nơi lưu giữ ký ức, hoài niệm mà người Việt ai cũng nên đến một lần trong đời.

Ca sĩ Phương Linh: Hôm qua bị chê ngay trên sân khấu là "Linh ơi em béo quá".

Thứ 7, 12/10/2024 22:56
"Hôm qua, trộm vía Phương Linh xấu lắm quý vị ạ như một cái xe lu ở trên sân khấu ấy", ca sĩ Phương Linh kể.

Thành công nhất Đông Nam Á, đội bóng Việt Nam giành lợi thế không thể tốt hơn tại giải châu lục

Thứ 7, 12/10/2024 22:12
CLB nữ TP.HCM đã chính thức ghi tên mình vào vòng tứ kết Cúp C1 nữ châu Á (AFC Women's Champions League) mùa giải 2024/25.

Phát hiện chân của vận động viên leo núi trên đỉnh Everest sau 100 năm

Thứ 7, 12/10/2024 22:02
Phát hiện mới này đã giải đáp được phần nào bí ẩn thế kỷ trong giới leo núi.

Sống thọ không chỉ là uống nhiều nước và tập thể dục: Sau tuổi 55, duy trì 4 "sở thích" giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Thứ 7, 12/10/2024 22:00
Nhiều người cho rằng, chỉ cần chăm chỉ tập thể dục là có thể đạt được sức khỏe tốt và tuổi thọ cao. Mặc dù đây là một yếu tố quan trọng, nhưng bên cạnh đó, còn 4 thói quen khác cũng cần được chú trọng hơn nữa.
     
Nổi bật trong ngày

Rộ tin toàn bộ cơ thủ Việt Nam vừa dự giải Hanoi Open bất ngờ bị cấm thi đấu

Thứ 7, 12/10/2024 06:16
Một diễn biến đầy bất ngờ vừa xảy ra bên lề giải đấu biliiards Hanoi Open 2024.

Hóa thân thành nhân vật trong game hot, Remind khiến fan nhận không ra vì quá xinh

Thứ 7, 12/10/2024 10:50
Remind đã khiến hàng triệu anh em game thủ phải hối hận!

Phú Thọ: Chính quyền thông báo truy tìm đối tượng sát hại bố đẻ rồi lẩn trốn

Thứ 7, 12/10/2024 17:01
Chiều 12/10, lãnh đạo UBND phường Minh Nông (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng trên địa bàn.

Khánh Thi “bóc phốt” một người nợ cả trăm triệu không trả

Thứ 7, 12/10/2024 20:41
Dòng trạng thái mới đây của Khánh Thi khiến netizen không khỏi bàn tán.

Thắng tưng bừng sau 180 phút "thuỷ chiến", Thái Lan gây áp lực lớn lên đội tuyển Việt Nam

Thứ 7, 12/10/2024 06:25
Dù gặp khó khăn lớn nhưng tuyển Thái Lan vẫn tận dụng được ưu thế để vượt qua Philippines, qua đó có cơ hội lên ngôi ở đấu trường King’s Cup 2024.
xe.nguoiduatin.vn