Blue Yonder Group Inc., một công ty con của Panasonic chuyên cung cấp phần mềm quản lý chuỗi cung ứng, cho biết hệ thống của họ đã bị tấn công ransomware vào ngày 21/11. Starbucks, một trong những khách hàng lớn của Blue Yonder, sử dụng phần mềm này để lên lịch và chấm công nhân viên tại thị trường Bắc Mỹ.
Trong thông báo gửi đến nhân viên, Starbucks cho biết Blue Yonder chưa xác định được thời gian khắc phục sự cố. Để đảm bảo nhân viên được trả lương vào ngày 29/11, Starbucks sẽ thanh toán dựa trên số giờ làm việc đã lên lịch từ trước.
Starbucks khẳng định sự cố này không ảnh hưởng đến hoạt động của các cửa hàng và giờ làm việc. Tuy nhiên, hãng đã cung cấp các biểu mẫu giấy để quản lý tạo lịch làm việc thủ công cho các cửa hàng đến hết tháng này, trong bối cảnh hệ thống vẫn chưa thể hoạt động.
Blue Yonder cho biết họ đang phối hợp với các công ty an ninh mạng để khắc phục sự cố. "Chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp phòng thủ và kiểm tra pháp lý để tiến hành quá trình phục hồi," đại diện công ty chia sẻ.
Không chỉ Starbucks, một số chuỗi cửa hàng tạp hóa tại Anh cũng chịu ảnh hưởng từ sự cố này, nhưng họ đã chuyển sang hệ thống dự phòng để đảm bảo hoạt động. Starbucks cho biết họ hy vọng sự cố sẽ không kéo dài và cam kết tìm kiếm các biện pháp để đảm bảo nhân viên của mình được trả lương nếu tình trạng này tiếp diễn.
Nguyễn Nghĩa