Sử dụng 4.600 điện thoại để giả mạo lượt xem mỗi khi phát live TikTok bán hàng, người đàn ông kiếm được hơn 10 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng

Thứ 3, 07/05/2024 16:54
Đối tượng đã sử dụng 4.600 điện thoại để tạo ra người xem "ảo", sau đó bán cho các shop bán hàng trên TikTok nhằm tăng tương tác, câu dẫn người mua.

Theo South China Morning Post (SCMP) đưa tin, mới đây cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành bắt giữ một người đàn ông họ Wang ở tỉnh Chiết Giang, có hành vi sử dụng 4.600 chiếc điện thoại để tăng số lượng người xem buổi phát trực tiếp nhằm lừa gạt người mua. Nhờ đó, đối tượng đã kiếm được 3 triệu nhân dân tệ (415.000 USD ~ 10,5 tỷ VNĐ) trong vòng chưa đầy 4 tháng.

Cá nhân họ Wang sau đó đã bị tòa kết án một năm ba tháng tù và bị phạt 50.000 nhân dân tệ (hơn 177 triệu đồng) vì "tội hoạt động kinh doanh bất hợp pháp".

Sử dụng 4.600 điện thoại để giả mạo lượt xem mỗi khi phát live TikTok bán hàng, người đàn ông kiếm được hơn 10 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng - Ảnh 1.

Số điện thoại tang vật được cảnh sát thu giữ

Đây là lần đầu tiên tỉnh Chiết Giang, trung tâm của ngành công nghiệp phát trực tiếp của Trung Quốc, trừng phạt một trường hợp như vậy.

Kết quả điều tra cho thấy, Wang bắt đầu "bán" lượt tương tác trên mạng xã hội vào cuối năm 2022, khi một người bạn giới thiệu cho anh ta về một nghề "siêu lợi nhuận" gọi là "brushing".

Thuật ngữ "brushing" thường được sử dụng để ám chỉ việc kinh doanh tương tác ảo, giúp các người phát trực tiếp trên mạng xã hội (livestreamers) tăng lượt xem, lượt thích, lượt bình luận và lượt chia sẻ bằng cách sử dụng các tài khoản mạng xã hội.

Trong các buổi livestream bán hàng, việc có lượt xem và tương tác nhiều có thể thúc đẩy việc mua sắm và nâng cao sự nổi tiếng của sản phẩm. Wang chủ yếu hợp tác với các người phát trực tiếp trên ứng dụng mạng xã hội TikTok. Nhờ có sự hỗ trợ từ Wang, họ đã trở nên nổi tiếng hơn và có được doanh số bán hàng tốt hơn.

Công việc kinh doanh gian lận này được miêu tả là họ sẽ tạo ra những hoạt động giả mạo theo thời gian thực như số lượng người xem, lượt thích, bình luận và chia sẻ trong quá trình phát trực tiếp, nhằm mô phỏng sự tương tác thực tế của khán giả và lừa dối người tiêu dùng. Ông Wang đã mua 4.600 chiếc điện thoại di động, được điều khiển bằng phần mềm đám mây chuyên dụng.

Ông Wang cũng đã mua các dịch vụ VPN và các thiết bị mạng như bộ định tuyến và chuyển mạch từ một công ty công nghệ đặt trụ sở tại tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc. Chỉ cần vài cú nhấp chuột trên máy tính, Wang có thể điều khiển toàn bộ các điện thoại di động để đồng thời tham gia vào các buổi phát trực tiếp nhằm tăng số lượng người xem và tương tác.

"Chi phí sử dụng một chiếc điện thoại di động là 6,65 NDT (ít hơn 1 USD) mỗi ngày", ông Wang cho biết. Ông giải thích rằng tổng chi phí cuối cùng cho dịch vụ sẽ phụ thuộc vào thời gian mỗi chiếc điện thoại kết nối với một sự kiện trực tiếp cụ thể và số lượng điện thoại di động được kích hoạt.

Sử dụng 4.600 điện thoại để giả mạo lượt xem mỗi khi phát live TikTok bán hàng, người đàn ông kiếm được hơn 10 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng - Ảnh 2.

Chỉ 4 tháng, người đàn ông đã kiếm được 10,5 tỷ đồng

Cho đến tháng 3/2023, đối tượng đã thu được khoảng 3 triệu NDT (tương đương 415.000 USD) từ việc cung cấp dịch vụ này cho những người phát trực tiếp, những người đang tìm cách tăng hiệu suất của buổi phát sóng trực tiếp của họ.

Theo ông Wang, các tài khoản người xem giả đã được mua với số lượng lớn từ người khác. Mặc dù có thể bị kiểm duyệt do không xác minh được danh tính thật, nhưng quá trình đăng ký lại rất đơn giản.

Công tố viên đang phụ trách vụ án cho biết: "Có một số rủi ro nhất định trong việc quản lý các tài khoản trên nền tảng phát trực tiếp".

Ngoài ông Wang, còn có 17 nghi can khác đang bị điều tra về "vi phạm các quy định quốc gia, cố ý phát tán thông tin giả mạo trực tuyến để thu lợi nhuận và gây rối trật tự thị trường", theo cơ quan công tố địa phương.

Gian lận lưu lượng truy cập từ lâu đã là một vấn đề trên các nền tảng phát trực tiếp và trang web thương mại điện tử ở Đại lục, gây ra những bất bình trong công chúng.

"Đây rõ ràng không phải là trường hợp cá biệt", một nhà quan sát trực tuyến cho biết.

Theo South China Morning Post

Nguyễn Phượng

Cùng chuyên mục

Gen.G vô địch MSI 2024 nhưng có hai cái tên đang được nhắc đến nhiều không kém

Chủ nhật, 19/05/2024 21:08
Có hai cái tên "không làm gì cũng bị vạ lây" sau chức vô địch MSI 2024 của Gen.G.

Phát hiện hòn đảo được ví như "kiệt tác thiên nhiên" ở Phú Yên, du khách không cần tàu mà có thể đi bộ ra

Chủ nhật, 19/05/2024 20:57
Nhiều du khách sẽ phải bất ngờ khi biết hoàn toàn có thể đi bộ ra hòn đảo thay vì đi thuyền hay tàu như thông thường.

Trực thăng chở Tổng thống Iran gặp sự cố, 40 đội cứu hộ được huy động: Vẫn chưa tìm thấy máy bay

Chủ nhật, 19/05/2024 20:18
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận hiện trường nhưng bị cản trở do thời tiết xấu. Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmed Vahidi cho biết, hiện vẫn chưa liên lạc được với Tổng thống Raisi.

iPhone 16 Pro Max có nâng cấp mới mà người dùng Việt cực kỳ quan tâm

Chủ nhật, 19/05/2024 20:15
Thời lượng pin trên iPhone 16 Pro Max có thể sẽ được nâng cấp mạnh. Đây vốn là một yếu tố được người dùng Việt quan tâm ở bất kỳ thế hệ iPhone mới nào.

Chovy đạt cột mốc lịch sử trong sự nghiệp nhưng đây cũng là nhân tố quan trọng "giúp" Gen.G lên ngôi

Chủ nhật, 19/05/2024 20:08
Chovy và các đồng đội lên ngôi xứng đáng nhưng thực tế có một nhân tố khác cũng "giúp đỡ" rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Phong thuỷ cổ nhân chỉ rõ: Trong nhà có 3 nơi trống rỗng, con cháu đời đời nghèo khổ, tài sản tiêu tán, phải cải thiện gấp!

Thứ 7, 18/05/2024 11:56
3 nơi này được ví là khối óc, linh hồn và trái tim của ngôi nhà. Nếu nó trống rỗng, đừng hi vọng gia đình giàu có, ấm êm!

Nguyễn Thị Tuyết Hồng đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024

Thứ 7, 18/05/2024 07:56
Chung kết Hoa hậu Doanh nhân quốc gia Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Bà Rịa – Vũng Tàu tối ngày 17/5 với ngôi vị cao nhất được trao cho doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng đến từ Đà Nẵng.

Elon Musk đang trên đường tìm kiếm ứng viên thứ hai cho con chip "thần giao cách cảm" Neuralink

Thứ 7, 18/05/2024 09:51
Sau thành công của ca cấy ghép chip não đầu tiên vào đầu năm nay, công ty Neuralink của Elon Musk đang ráo riết tìm kiếm ứng viên thứ hai cho thử nghiệm. Implant "Telepathy" hứa hẹn mang đến khả năng điều khiển điện thoại và máy tính chỉ bằng suy nghĩ.

RT: Phát hiện quân Pháp tập hợp sát Nga, sắp được đưa tới Ukraine - Ông Putin nói về phản ứng của Moscow

Thứ 7, 18/05/2024 10:52
Nhóm quân Pháp sắp tới Ukraine được cho là sẽ bao gồm các "chiến binh siêu tàng hình".

Cuộc chạy marathon dài nhất lịch sử: Chuyến hành trình 54 năm của Shizo Kanakuri, trên đường đi, ông đã kết hôn, có sáu người con và 10 đứa cháu!

Thứ 7, 18/05/2024 13:39
Shizo Kanakuri, một vận động viên người Nhật Bản, nổi tiếng với kỷ lục độc đáo: hoàn thành cuộc đua marathon dài nhất trong lịch sử, kéo dài suốt 54 năm, 8 tháng, 6 ngày, 5 giờ, 32 phút và 20,3 giây.
xe.nguoiduatin.vn