Sự thật về câu nói 'Biên giới Nga không kết thúc ở đâu' của ông Putin xuất hiện trên đường phố Moscow

Thứ 5, 18/01/2024 11:36
Bức ảnh được chia sẻ trên mạng cho thấy, một bảng quảng cáo điện tử ở Moscow hiển thị câu nói "Biên giới của Nga không kết thúc ở đâu cả" cùng hình ảnh Tổng thống Vladimir Putin.
Sự thật về câu nói 'Biên giới Nga không kết thúc ở đâu' của ông Putin xuất hiện trên đường phố Moscow- Ảnh 1.

Bảng quảng cáo điện tử ở Moscow hiển thị câu nói của Tổng thống Nga Vladimir Putin: "Biên giới của Nga không kết thúc ở đâu cả." Ảnh: BBCSteveR

Theo trang Snopes (Mỹ), vào giữa tháng 1/2024, khi cuộc xung đột tại Ukraine vẫn đang diễn ra, một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội được cho là chụp một bảng quảng cáo điện tử ở Moscow đang hiển thị câu nói của Tổng thống Nga Vladimir Putin: "Biên giới của Nga không kết thúc ở đâu cả". Bức ảnh đã được chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau như Reddit, Imgur, X và 9GAG.

Snopes đã sử dụng công cụ tìm kiếm Yandex của Nga để điều tra nguồn gốc của bức ảnh, nhưng kết quả cho thấy không tìm được hình ảnh trùng khớp nào.

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm ảnh gốc của Google, Snopes phát hiện ra rằng, bức ảnh lần đầu được chia sẻ vào ngày 15/1/2024 trên X và Instagram bởi Steve Rosenberg - người đã trở thành biên tập viên tiếng Nga của đài BBC vào tháng 11/2022, và trước đây từng làm phóng viên ở Moscow.

Sự thật về câu nói 'Biên giới Nga không kết thúc ở đâu' của ông Putin xuất hiện trên đường phố Moscow- Ảnh 2.

Bài đăng của phóng viên BBC Rosenberg ngày 15/1 có nội dung như sau: "Sáng nay, một bảng quảng cáo điện tử trên đường đi làm của tôi hiển thị câu nói này của ông Putin: 'Biên giới của Nga không kết thúc ở đâu cả'".

Snopes đã sử dụng công cụ FotoForensics để xác định xem bức ảnh có thể đã được chỉnh sửa hay không. Kết quả không cho thấy có sự can thiệp nào trên bức ảnh.

Sau đó, Snopes quyết định tìm hiểu về dòng chữ hiển thị trên bảng quảng cáo và nhận thấy nó có logo của hãng thông tấn nhà nước Nga TASS ở góc trên cùng bên trái.

Dòng chữ tiếng Nga hiển thị trên bảng quảng cáo được Google Translate dịch là "Biên giới của Nga không kết thúc ở đâu cả". Tuy nhiên, theo Snopes, từ tiếng Nga "Границы" (được Google Translate dịch là "biên giới") cũng có thể được hiểu theo nghĩa là "giới hạn".

Giải mã câu nói của ông Putin

Snopes đã điều tra xem câu nói được hiển thị trên bảng quảng cáo kể trên có xác thực hay không và phát hiện ra rằng vào tháng 11/2016, BBC đã đăng thông tin với tiêu đề "Vladimir Putin: Biên giới của Nga 'không kết thúc ở đâu cả'".

Bài báo của BBC viết: "Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết biên giới Nga "không kết thúc ở đâu cả" khi phát biểu tại lễ trao giải dành cho sinh viên địa lý được truyền hình trực tiếp."

"Ông hỏi một cậu bé chín tuổi rằng biên giới Nga kết thúc ở đâu và cậu bé trả lời 'ở eo biển Bering'. Ông Putin đã đưa ra câu trả lời của riêng mình, mà sau đó ông cho biết rằng đó chỉ là một câu nói đùa. Ông Putin cũng cam kết bảo vệ người dân Nga ở bất cứ nơi nào họ sinh sống", bài báo của BBC viết.

Ngoài ra, Snopes cũng tìm thấy câu nói này của Tổng thống Putin được đề cập trên trang web chính thức của Điện Kremlin. Một thông tin được đăng vào ngày 5/10/2023 cho biết: "Tổng thống Vladimir Putin đã tham gia phiên họp toàn thể của hội nghị kỷ niệm 20 năm Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai".

Trong phiên họp đó, Fyodor Lukyanov - Giám đốc nghiên cứu của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai - đã hỏi Tổng thống Putin rằng: "Nếu tôi có thể lặp lại tuyên bố của ông - phần về các nền văn minh và cách tiếp cận dựa trên nền văn minh chắc chắn là đáng suy nghĩ. Ông đã từng nói, thực ra đã rất lâu rồi, ông đã dùng một cụm từ sống động, ông nói rằng biên giới của Nga 'không kết thúc ở đâu cả'. Nếu biên giới của Nga không có kết thúc, theo đó, rõ ràng nền văn minh Nga là vô biên, công bằng và vuông vắn. Điều đó có nghĩa là gì? Nó ở đâu?"

Sự thật về câu nói 'Biên giới Nga không kết thúc ở đâu' của ông Putin xuất hiện trên đường phố Moscow- Ảnh 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia phiên họp toàn thể của hội nghị kỷ niệm 20 năm Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai vào tháng 10/2023. Ảnh: Valdai

Với câu hỏi của Lukyanov, ông Putin đã trả lời rằng: "Anh biết đấy, câu này được nói ra lần đầu tiên trong cuộc trò chuyện với một trong những cựu Tổng thống Mỹ, khi ông ấy đang xem bản đồ Liên bang Nga tại nhà tôi ở Ogaryovo. Đó chắc chắn là một câu nói đùa."

"Tất cả chúng ta đều biết điều này, nhưng tôi muốn nhắc lại: Nga vẫn là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới. Một lưu ý nghiêm túc hơn, điều này chủ yếu có ý nghĩa ở cấp độ nền văn minh. Đồng bào của chúng ta sống [khắp thế giới] với số lượng lớn; thế giới Nga có tính chất toàn cầu; Tiếng Nga là một trong những ngôn ngữ chính thức của Liên hợp quốc. Chỉ riêng ở Mỹ Latin – gần đây tôi đã gặp các nghị sĩ của họ – có 300.000 người Nga sống ở đó. Họ ở khắp mọi nơi: ở Châu Á, Châu Phi, Châu Âu và chắc chắn là cả ở Bắc Mỹ", ông Putin nói.

"Vì vậy, một lần nữa, nói một cách nghiêm túc, với tư cách là một nền văn minh, Nga không có biên giới, giống như các nền văn minh khác cũng không có biên giới. Lấy Ấn Độ hay Trung Quốc làm ví dụ; hãy nhìn xem có bao nhiêu đại diện của Trung Quốc, hoặc có bao nhiêu đại diện của Ấn Độ sống ở các nước khác. Các nền văn minh khác nhau chồng chéo và tương tác với nhau. Và sẽ thật tuyệt nếu sự tương tác này diễn ra một cách tự nhiên và thân thiện, nhằm mục đích củng cố sự cân bằng này", ông Putin nói.

Cuối cùng, Snopes kết luận, bởi vì bức ảnh ban đầu được chia sẻ bởi một nhà báo ở Moscow và trích dẫn được cho là của Tổng thống Putin là chính xác, nên bức ảnh về bảng quảng cáo ở Moscow hiển thị câu nói của ông Putin: "Biên giới của Nga không kết thúc ở đâu cả" là có thật.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Việt Nam sắp làm tuyến đường sắt 6,3 tỷ USD, dài 554km xuyên biên giới tới thủ đô nước láng giềng?

Thứ 7, 27/07/2024 07:14
Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính mới đây đã yêu cầu nghiên cứu, sớm triển khai tuyến đường sắt nối Việt Nam với thủ đô của nước láng giềng ASEAN.

Dẫn 9 chiếc VinFast VF 9 xuyên Việt 5.500km, chủ xe chia sẻ: ‘Sạc, đỗ miễn phí nhiều nơi, chạy liền 600km không bã người’

Thứ 7, 27/07/2024 07:05
Nhóm 9 chủ xe trong “VF 9 Club” vừa có một chuyến đi từ Hà Nội tới Cà Mau trong 18 ngày. Đây là đoàn xe VinFast VF 9 lớn nhất tại Việt Nam tự tổ chức chạy xuyên Việt.

Câu hỏi cả thế giới thắc mắc: Người bí ẩn rước đuốc tại Olympic 2024 là ai? Kylian Mbappe hay Celine Dion?

Thứ 7, 27/07/2024 06:58
Nhiều người bất ngờ khi đến cuối cùng ban tổ chức Olympic không tiết lộ danh tính của nhân vật này.

Sạc dự phòng đeo tay tăng gấp 3 lần pin cho Apple Watch: Trông như đồng hồ siêu nhân, giá trên Taobao khoảng 350.000đ

Thứ 7, 27/07/2024 06:55
Sản phẩm được thiết kế siêu đẹp, tích hợp pin để tăng thêm 2 lần sạc cho Apple Watch thông thường nhưng bị người dùng chê là cồng kềnh và trông như đồng hồ của siêu nhân.

Celine Dion tái xuất như một "nữ thần", trình diễn đỉnh cao cứu cả lễ khai mạc Olympic Paris 2024 nhàm chán!

Thứ 7, 27/07/2024 06:53
Celine Dion khiến cả thế giới rung động khi trình diễn khép lại lễ khai mạc Olympic Paris 2024!
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn