Sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ: Xe phổ thông nhưng chi phí không phổ thông, 'thủ phạm' không ngờ tới

Thứ 2, 12/02/2024 11:37
Chi phí sửa xe ô tô đang trở nên cao hơn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, và một số lý do có thể làm nhiều người bất ngờ.

"Khách hàng chắc chắn cảm thấy sốc". Đó là phát biểu của David Goldsmith, chủ gara Urban Classics tại Brooklyn, New York, trong cuộc phỏng vấn với CNBC về thực trạng hiện tại của ngành sửa chữa ô tô.

Theo bản tin từ CNBC, chi phí sửa chữa ô tô không ngừng tăng cao, thậm chí vượt mức lạm phát chung. Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2013 đến tháng 11/2023, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe cơ giới ở Mỹ đã tăng 4,1%, trong khi chỉ số giá tiêu dùng chung của nước này chỉ tăng 2,8%. Riêng trong năm 2022, chi phí sửa chữa đã tăng tới 10% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2023.

Sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ: Xe phổ thông nhưng chi phí không phổ thông, 'thủ phạm' không ngờ tới - Ảnh 1.

Người tiêu dùng sẽ ngày càng đau đầu với việc sửa xe do chi phí cao. Ảnh: Audacy

Nhiều người có thể thấy điều này khó hiểu khi công nghệ tiên tiến vốn nên làm cho việc sửa chữa trở nên dễ dàng hơn và giảm chi phí, cũng như làm giảm số lần xe gặp vấn đề.

Tuy nhiên, CNBC chỉ ra 3 vấn đề chính gây ra tình trạng này: xe đắt đỏ hơn, tai nạn giao thông nghiêm trọng hơn, và số lượng thợ sửa xe ngày càng ít.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng hơn

Tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn khi ô tô năm 2022 nặng hơn 33% và mạnh gấp đôi so với xe năm 1985. Xe những chiếc xe nặng hơn, chạy nhanh hơn dễ gây ra những thiệt hại nghiêm trọng hơn, đặc biệt là từ những chiếc SUV và bán tải đang được ưa chuộng.

Sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ: Xe phổ thông nhưng chi phí không phổ thông, 'thủ phạm' không ngờ tới - Ảnh 2.

Xe lớn có thể dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng hơn. Ảnh: Carmart

Xu hướng mua xe này cũng thể hiện ở thị trường Việt Nam. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2023, doanh số sedan chỉ đạt 52.658 xe, trong khi SUV từ 5-7 chỗ bán được 62.234 xe, cao nhất trong các dòng ôtô tại Việt Nam. Lượng xe crossover 5-7 chỗ đạt doanh số gần 38.000 xe, MPV 7 chỗ đạt 53.062 xe.

Xe đắt đỏ hơn

Giá xe tăng cao do người tiêu dùng thích nhiều option, nhiều công nghệ, được là hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS). Tuy nhiên, xe nhiều công nghệ lại có khả năng gặp trục trặc cao hơn.

Chẳng hạn, khoảng hai phần ba các dòng xe bán ra ở Mỹ ngày này trang bị sẵn và tùy chọn hệ dẫn động bốn bánh. Trong khi đó, vào thập niên 1980, con số này chỉ khoảng 10%. Điều này có nghĩa là công việc tại các gara sửa xe ngày nay bao gồm các bộ phận liên quan đến hệ dẫn động bốn bánh.

Sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ: Xe phổ thông nhưng chi phí không phổ thông, 'thủ phạm' không ngờ tới - Ảnh 3.

Để tận hưởng công nghệ, các chủ xe cũng sẽ phải xác định khả năng bị bào ví nhiều hơn một khi có trục trặc. Ảnh: MotorTrend

Ngoài ra, có những yếu tố khác như việc sử dụng vật liệu nhẹ như nhôm dẫn đến việc dễ hỏng và cần thay thế. Số bộ phận giảm nhờ công nghệ mới, nhưng những bộ phận còn trên xe lại to hơn, liên kết với nhau chặt hơn, làm tăng chi phí sửa chữa.

Goldsmith còn nói thêm: "Ô tô bây giờ giống như một máy tính lớn." Điều này phản ánh sự thay đổi đáng kể về công việc sửa chữa, không chỉ là về cơ khí, mà còn cả về mặt tin học.

"Cùng một tai nạn tương tự cách đây 10 năm, giờ bạn có thêm 3 cảm biến bị ảnh hưởng và có khả năng phải thay thế", Ryan Mandell, giám đốc tư vấn tại Mitchell (công ty công nghệ liên quan đến các vấn đề bảo hiểm, sửa chữa ô tô), lấy ví dụ.

Thiếu thợ

Sự khan hiếm người thợ sửa xe và chi phí nhân công cao cũng là một phần của vấn đề. Theo Mitchell, năm 2019, công thợ sửa xe ở Mỹ là gần 50 USD/giờ và tăng lên gần 60 USD/giờ vào cuối năm 2023.

Một trong các lý do là COVID-19 ập đến, hạn chế nhu cầu đi lại, đồng thời giảm nhu cầu sửa xe. Do đó, nhiều thợ chuyển sang làm việc khác.

Sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ: Xe phổ thông nhưng chi phí không phổ thông, 'thủ phạm' không ngờ tới - Ảnh 4.

Thiếu thợ cũng dẫn đến chi phí sửa xe cao hơn. Ảnh: Business Insider

Giá linh kiện cũng tăng cao do khan hiếm nguồn cung và vận chuyển bị hạn chế. Năm 2022, giá linh kiện sản xuất bởi các nhà sản xuất xe hơi đã tăng 10% và linh kiện bên thứ ba tăng 17%.

Alan Amici, chủ tịch kiêm CEO của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (Center for Automotive Research), nhấn mạnh rằng nếu xe có giá cả phải chăng thì chi phí sửa chữa và bảo dưỡng cũng cần phải chăng. Nếu không, sẽ có ít xe được bán ra hơn,. Do đó, đây có thể là động lực cho các nhà sản xuất tìm cách giảm chi phí.

Đọc thêm
  • Gara sửa xe khó sống vì một thứ đang được yêu thích: Ông chủ kiêm luôn nhân viên, nhiều người đóng cửa về quê
    Gara sửa xe khó sống vì một thứ đang được yêu thích: Ông chủ kiêm luôn nhân viên, nhiều người đóng cửa về quê
  • Biết là Toyota bền nhưng tự sửa bằng giấy và băng dính như thế này thì đúng 'có một không hai'
    Biết là Toyota bền nhưng tự sửa bằng giấy và băng dính như thế này thì đúng 'có một không hai'
  • Nhiều đại lý bị người mua xe điện đánh 1 sao tệ nhất trên Google, nguyên nhân được chỉ ra từ giá sửa chữa và sales giao xe
    Nhiều đại lý bị người mua xe điện đánh 1 sao tệ nhất trên Google, nguyên nhân được chỉ ra từ giá sửa chữa và sales giao xe
https://www.youtube.com/autopro2008

Thanh Linh

Cùng chuyên mục

Sẽ phủ sóng 5G trên phạm vi toàn quốc trong năm nay

Chủ nhật, 03/03/2024 12:59
Thông tin được ông Tào Đức Thắng – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết.

Người mẹ vụ trao nhầm con 42 năm ở Hà Nội: Không hiểu đã làm gì sai mà con về nhận mẹ rồi lại cắt đứt?

Chủ nhật, 03/03/2024 12:20
8 năm trước, bà Hạnh vui mừng thông báo đã tìm thấy con gái thất lạc. 8 năm sau, bà lại cảm thấy hối hận vì quyết định năm xưa.

Mẫu xe Yamaha bán ở Việt Nam động cơ như Honda Lead nhưng ăn xăng ít hơn Wave

Chủ nhật, 03/03/2024 12:08
Đây là một trong những mẫu xe tay ga tiết kiệm xăng nhất Việt Nam với mức tiêu thụ chỉ 1,69 lít/100km, theo số liệu thống kê và phân tích được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố.

Đại diện Việt Nam dừng chân đầy đáng tiếc ở giải đấu CKTG Đấu Trường Chân Lý

Chủ nhật, 03/03/2024 11:55
Có lẽ vận may vẫn chưa mỉm cười với các cờ thủ Việt Nam tại những giải đấu quốc tế.

Chuyên gia huấn luyện kinh doanh online: TikTok Shop là "ngôi sao mới nổi", nhưng nhà bán hàng không nên "nhắm mắt đưa chân" mà cần biết điều này!

Chủ nhật, 03/03/2024 11:55
Mới đây, Trần Lâm, tác giả sách Cất cánh trên sàn Thương mại Điện tử đã chia sẻ góc nhìn của mình về sự thay đổi trên thị trường thương mại điện tử, với màn chào sân ấn tượng của người chơi mới TikTok Shop, và đưa ra những lời khuyên cho cộng đồng nhà bán hàng trong thời gian tới.
     
Nổi bật trong ngày

8/3 lên đời căn bếp trong mơ với đủ mọi thiết bị sang xịn tặng vợ, toàn món sale đến 50% đảm bảo chị em thích mê

Thứ 7, 02/03/2024 08:34
Có bếp xịn, chị em sẽ chẳng ngại vào bếp nấu nướng đủ món hấp dẫn, và người “hưởng lợi” nhất chắc chắn là anh em chứ còn gì.

DJ Tilo ra mắt set nhạc đặc biệt

Thứ 7, 02/03/2024 11:13
Sau vài năm phát triển bứt phá, Tilo đã được xếp vào hàng ngũ những DJ Top đầu tại Việt Nam.

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng như thế nào để tạo ra lịch sử giả mạo?

Thứ 7, 02/03/2024 13:10
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã cách mạng hóa nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả cách chúng ta truy cập và giải thích thông tin lịch sử.

Chỉ 45 ngày đầu 2024, vì sao Việt Nam chi hơn 400 triệu USD để nhập một mặt hàng ta đang xuất khẩu tỷ USD?

Thứ 7, 02/03/2024 16:15
Việt Nam đã chi tới 430 triệu USD (tương đương với hơn 10.500 tỷ đồng) để nhập khẩu một mặt hàng trong những ngày đầu tiên của năm 2024.

FPS và Hz là gì ? Thứ nào quan trọng hơn với màn hình gaming ?

Thứ 7, 02/03/2024 19:50
Đã bao giờ bạn tự hỏi, FPS hay Hz sẽ được ưu tiên hơn khi chọn màn hình chơi game?
xe.nguoiduatin.vn