Vụ việc không đến mức nghiêm trọng như vụ án “Dieselgate” lên tới hàng tỷ USD của Volkswagen. Tuy nhiên, sự việc này dấy lên lòng nghi vấn của người tiêu dùng dành cho các hãng sản xuất xe cộ về các thông số kỹ thuật được công bố như mức tiêu thụ nhiên liệu, công suất hay mô-men xoắn.
Trong khi đó, EPA mới đây đã cáo buộc Wayne Powell – cựu nhân viên của Suzuki Motor Corp về việc làm giả các thông số về nồng độ khí thải của các mẫu xe mô tô được bán ở Mỹ trong năm 2012, vi phạm điều lệ của đạo luật khí thải Clean Air Act.
Ảnh minh họa. |
EPA cho biết Powell cố tình đánh dấu thông số của động cơ Suzuki class III đạt tiêu chuẩn khí thải trong khi chúng vượt quá mức quy định, tất cả cũng chỉ vì doanh số của các dòng xe sử dụng động cơ này đang trong giai đoạn khả quan.
Wayne Powell bị bắt bởi cục EPA vào năm 2014, lý do của Powell là phần mềm máy tính gặp phải “sự cố” khi nhập liệu các thông số khí thải khiến anh phải điều chỉnh lại. Nhưng trải qua quá trình điều tra, EPA phát hiện Powell sửa đổi các thông số ban đầu để Suzuki phù hợp với tiêu chuẩn khí thải quy định.
Với tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, cục bảo vệ môi trường EPA của Mỹ đang ngày càng khắt khe trong vấn đề này. Ví dụ mới đây là năm 2016, EPA phạt Harley Davidson 12 triệu USD vì bày bán bộ chỉnh công suất ảnh hưởng đến nồng độ khí thải của xe.
Tháng 3 vừa qua, Volkswagen buộc phải lĩnh án phạt 2,8 tỷ USD vì vụ án khí thải “Dieselgate” vô cùng nghiêm trọng. Và giờ dường như là đến lượt của Suzuki.
Theo Otoxemay