Tại sao chúng ta nên phơi nấm dưới nắng trước khi nấu - Câu trả lời rất đáng kinh ngạc

Thứ 3, 02/07/2024 10:37
Nấm có một khả năng tương tự như da người. Đó là gì?

Nấm được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới và được coi là nguồn cung cấp vitamin D tốt, nhưng bạn có biết rằng không phải tất cả các loại nấm đều chứa hàm lượng vitamin D đáng kể không? Nấm từ các trang trại nấm trong nhà có hàm lượng vitamin D đặc biệt thấp, trừ khi chúng được xử lý để tăng hàm lượng vitamin D.

Vậy làm thế nào để tăng vitamin D?

Câu trả lời là cho nấm "tắm nắng"!

Theo giải thích của các nhà khoa học, giống như da người, nấm cũng có thể sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với tia UV. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng UV nhân tạo, nấm tăng hàm lượng vitamin D và duy trì mức cao ngay cả sau hơn một năm bảo quản.

Tại sao chúng ta nên phơi nấm dưới nắng trước khi nấu - Câu trả lời rất đáng kinh ngạc- Ảnh 1.

Nấm tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. (Nguồn: mariiaboiko/Freepik)

Một đánh giá về hàm lượng vitamin D trong các loại nấm phổ biến nhất (nấm nút, nấm sò và nấm hương) tiếp xúc với các nguồn tia UV khác nhau đã kết luận rằng cả ba loại đều sản xuất vitamin D. Trên thực tế, khi nấm tiếp xúc với ánh sáng UV tự nhiên hoặc nhân tạo, chúng đều sản xuất vitamin D.

Nấm tạo ra vitamin D khi phơi nắng như thế nào?

Khi nấm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong 15-120 phút, chúng tạo ra khoảng 10 mg/100 g trọng lượng tươi (FW) vitamin D2 (tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, thời gian trong ngày và địa điểm). Do đó, ngay cả khi bạn mang về nhà những cây nấm vốn được trồng trong nhà kính, bạn vẫn có thể cho nó tắm nắng và hấp thụ vitamin D.

Nấm chứa hàm lượng cao hợp chất gọi là ergosterol, có chức năng giống như cholesterol trong nấm và giúp làm cho màng tế bào chắc khỏe, hỗ trợ vận chuyển giữa các tế bào. Khi nấm tiếp xúc với tia UV, ergosterol được chuyển đổi thành 'tiền vitamin D2' và sau đó khi tiếp xúc với nguồn nhiệt (chẳng hạn như hơi ấm của tia nắng mặt trời), tiền vitamin D2 này được chuyển đổi thành vitamin D2 (Ergocalciferol).

Tại sao chúng ta nên phơi nấm dưới nắng trước khi nấu - Câu trả lời rất đáng kinh ngạc- Ảnh 2.

Nấm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mặt mang hướng lên trên, có thể tổng hợp vitamin D (Nguồn: devmaryna/Freepik)

Lượng vitamin D được sản xuất phụ thuộc vào diện tích bề mặt tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc tia UV. Việc thái lát nấm rồi phơi nắng sẽ tạo ra nhiều vitamin D hơn.

Một nghiên cứu ở Đức phát hiện ra rằng việc phơi nấm thái lát dưới ánh sáng mặt trời chỉ trong 15 phút vào mùa hè có thể tạo ra 17,5 μg/100 g FW vitamin D2.

Nếu không thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nấm cũng có thể được tiếp xúc với ánh sáng UV nhân tạo để tăng hàm lượng vitamin D. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cho tiếp xúc nấm đã thu hoạch với ánh sáng UV, đặc biệt là UV-B, có thể làm tăng hàm lượng vitamin D của nấm lên 40 μg/g DW.

Nhiệt độ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất vitamin D trong nấm, nhiệt độ cao hơn (lên tới 35 °C) giúp dẫn đến hàm lượng vitamin D cao hơn.

Tại sao chúng ta nên phơi nấm dưới nắng trước khi nấu - Câu trả lời rất đáng kinh ngạc- Ảnh 5.

Nấm dại có nhiều vitamin D hơn nấm trồng (Nguồn: NERYX/Envato Elements)

Nấm sấy khô bằng phương pháp Đông khô và sấy khô bằng không khí nóng cũng sản xuất ra vitamin D khi nấm tiếp xúc với tia UV.

Khi nấu ăn, hàm lượng vitamin D trong nấm sẽ mất đi một chút. Đừng lo lắng, một lượng đáng kể vitamin D trong nấm vẫn được giữ lại ngay cả sau khi chúng ta chế biến theo nhiều cách khác nhau. Chiên không dầu trong 5 phút giữ lại 85% vitamin D, luộc trong 20 phút giữ lại 62-67% và chiên với dầu trong 5 phút giữ lại 88% vitamin D.

Tại sao con người cần vitamin D?

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng cho cuộc sống khỏe mạnh. Nó giúp vận chuyển và hấp thụ canxi, magiê và phốt phát, và rất cần thiết cho chức năng cơ. Vitamin D bảo vệ chống lại một số loại ung thư, cũng như bệnh tim mạch, tiểu đường loại I và loại II và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Da của chúng ta tạo ra vitamin D khi chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, trong mùa đông, việc sản xuất vitamin D có thể không đủ. Lượng vitamin D do da sản xuất cũng phụ thuộc vào màu da, di truyền và một số tình trạng sức khỏe nhất định. Do đó, việc bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống của chúng ta là điều cần thiết.

Tham khảo: Science

Trang Ly

Cùng chuyên mục

Định giật điện thoại của người đàn ông, tên cướp gặp đối thủ quá mạnh: Video tiết lộ cái kết bẽ bàng

Thứ 5, 04/07/2024 11:32
Khi đoạn clip ghi lại diễn biến vụ cướp bất thành được công bố, netizen đã dùng những mỹ từ để mô tả cách phản ứng xuất sắc của người đàn ông.

Chủ chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt, điều gì đang diễn ra?

Thứ 5, 04/07/2024 11:21
Maroon Bells bị phạt 85 triệu đồng do không gửi nội dung công bố thông tin định kỳ cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội

Một đại lý bán xe bị tố vì lắp đặt camera giấu kính trong nhà vệ sinh

Thứ 5, 04/07/2024 11:20
Cảnh sát Mỹ đang điều tra một đại lý bán xe vì phát hiện một camera giấu kín trong nhà vệ sinh, được cho là có liên quan đến một vụ tự tử.

EWC 2024 lại là bằng chứng cho thấy LMHT "khó sống" nếu thiếu vắng Faker

Thứ 5, 04/07/2024 11:16
LMHT có thể vẫn sẽ tồn tại nhưng khó lòng đạt sức hút nếu thiếu Faker và EWC 2024 lại là một minh chứng.

Nam giới tuổi thọ ngắn "thích" làm 4 việc vào buổi trưa: Nếu bạn không làm thì xin chúc mừng

Thứ 5, 04/07/2024 11:13
Nhiều nam giới, đặc biệt là dân văn phòng hoặc người cao tuổi, đang mắc các thói quen nguy hại cho sức khỏe vào buổi trưa.
     
Nổi bật trong ngày

Người phụ nữ hôn mê, phải chạy thận cấp cứu sau khi ăn chuối: Bác sĩ chỉ ra 1 sai lầm "chí mạng"

Thứ 4, 03/07/2024 06:28
Chuối là loại quả bổ dưỡng, tuy nhiên nếu ăn không đúng cách sẽ có thể gây hại sức khỏe. Trường hợp của bệnh nhân nữ (60 tuổi) ở Đài Loan, Trung Quốc là một ví dụ điển hình.

Bất ngờ vụ taxi "drift" trước BX Mỹ Đình: Tài xế nổ máy, kẻ lạ lấy xe phóng đi

Thứ 4, 03/07/2024 07:08
Lợi dụng tài xế taxi vẫn nổ máy, C. lên xe điều khiển chạy ngược chiều, lòng vòng, "drift" gây mất trật tự công cộng trên đường Phạm Hùng và khu vực Bến xe Mỹ Đình.

PGĐ Bệnh viện Vạn Hạnh: Nỗi lo khi Tế bào gốc bị thổi phồng thành chữa bách bệnh và 'nguyên tắc' trong kinh doanh y tế

Thứ 4, 03/07/2024 08:19
Là thế hệ đầu tiên nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc vào thực tế chữa bệnh tại Việt Nam, cho đến nay khi ngành này trở thành một 'mảnh đất màu mỡ', TS.BS Lê Thị Bích Phượng nói về nỗi đau chung của ngành y khi có nhiều doanh nghiệp quảng cáo tế bào gốc có thể chữa bách bệnh.

Chưa ra mắt, Zenless Zone Zero đã đạt thành tích siêu khủng, đủ sức khiến cả hai người “đàn anh” phải “thèm thuồng”

Thứ 4, 03/07/2024 10:37
Tân binh nhà miHoYo quả thực là một “cú nổ” trong mùa hè năm nay.

87 tuổi, chồng qua đời, thú cưng cũng chết sau 18 năm bầu bạn, bà lão lo âu: ‘Tôi sợ qua đời trong cô độc!’

Thứ 4, 03/07/2024 11:44
Khu dân cư từng tràn ngập tiếng cười đùa của trẻ con nhưng đến nay chỉ còn người già ở lại, điều này khiến họ vô cùng lo lắng về tương lai phải qua đời trong cô độc của mình.
xe.nguoiduatin.vn