Tại sao loài lười chậm chạp nhưng không bị tuyệt chủng?

Chủ nhật, 05/05/2024 13:27
Loài lười tuy di chuyển chậm chạp nhưng sở hữu nhiều đặc điểm thích nghi độc đáo giúp chúng tồn tại và phát triển trong môi trường sống của mình, qua đó tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Năm 2018, các nhà động vật học đã chứng kiến một cảnh tượng nực cười khi quan sát báo sư tử trong tự nhiên. Con báo sư tử phát hiện ra một con lười đang ngủ treo trên cây khi đang tìm kiếm thức ăn. Báo sư tử chỉ mất vài giây đã có thể leo lên được cái cây và cắn vào chân sau của con lười. Kết quả là con lười vẫn ngủ mà không thèm nhìn lại.

Tại sao loài lười chậm chạp nhưng không bị tuyệt chủng?- Ảnh 1.

Là loài động vật chậm nhất thế giới, con lười có thể nói là có tính "lười biếng" đến cực điểm. Ngay cả khi đối mặt với nguy hiểm, nó vẫn cố gắng hết sức để "chạy" với tốc độ chỉ khoảng 10 mét/phút. 

Tại sao loài lười chậm chạp nhưng không bị tuyệt chủng?- Ảnh 2.

Ngoài việc di chuyển rất chậm, loài lười thậm chí còn không thèm ăn. Chúng ăn những chiếc lá có sẵn trên cây, thậm chí chúng còn không thèm nhai những chiếc lá khi cho vào miệng. nước bọt "tiêu hóa" lá cho đến khi chúng gần như hoàn chỉnh trước khi nuốt.

Tại sao loài lười chậm chạp nhưng không bị tuyệt chủng?- Ảnh 3.

Lười có tỷ lệ trao đổi chất thấp nhất trong số các động vật có vú không ngủ đông. Điều này giúp chúng tiết kiệm năng lượng, chỉ cần ăn một lượng thức ăn nhỏ mỗi ngày và ngủ tới 20 tiếng. Nhờ vậy, chúng có thể tồn tại trong môi trường khan hiếm thức ăn.

Vậy câu hỏi đặt ra là, là loài động vật ăn cỏ di chuyển chậm chạp, tại sao con lười lại có thể tồn tại cho đến ngày nay? 

Trong tự nhiên, các loài có thói quen di cư, và một số loài có phạm vi hoạt động rất rộng. Di cư là một điều rất nguy hiểm, đặc biệt đối với động vật ăn cỏ, vì chúng sống tập trung và dễ bị kẻ săn mồi phát hiện và săn bắt ở khoảng cách xa, theo đó, sự di cư sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể tỷ lệ tử vong của động vật. Ví dụ, ít nhất 10-20% số chim én chết trong quá trình di cư hàng năm của chúng, nhưng loài lười thì khác. Chúng chỉ phân bố ở Nam Mỹ, loài này không bao giờ rời khỏi rừng nhiệt đới trong đời, điều này tránh được những thiệt hại do di cư gây ra.

Thứ hai, nếu một con vật có phạm vi hoạt động rộng thì nguy cơ bị phát hiện cũng cao, nhưng con lười thì khác, chúng sẽ chỉ sống sót trên một vài cây gần đó trong suốt cuộc đời. Vì vậy, nơi ở yên bình của loài lười chính là “vũ khí thần kỳ” giúp chúng có thể sống sót cho đến ngày nay.

Tại sao loài lười chậm chạp nhưng không bị tuyệt chủng?- Ảnh 4.

Dạ dày của lười có cấu tạo đặc biệt với bốn ngăn, giúp tiêu hóa thức ăn hiệu quả, hấp thu tối đa chất dinh dưỡng. Quá trình tiêu hóa của chúng cũng diễn ra chậm rãi, giúp tiết kiệm năng lượng.

Về cơ bản, con lười dành cả đời trên cây, ngoại trừ việc đi vệ sinh một vài tuần một lần, con lười hầu như không bao giờ rời khỏi cây. Những cái cây mà con lười sống không phải là những cây bình thường mà là những cây lớn, cao hơn mười mét và chúng thường được tìm thấy ở gần ngọn cây. Thói quen sinh tồn này giúp chúng tránh được hầu hết các loài săn mồi trên mặt đất.

Tại sao loài lười chậm chạp nhưng không bị tuyệt chủng?- Ảnh 5.

Lười có bộ lông màu xanh lục giúp chúng hòa mình vào tán cây, trở nên khó phát hiện đối với kẻ săn mồi.

Là động vật ăn cỏ, đặc biệt là loài sống một mình, những con lười luôn biết cách ẩn mình để sinh tồn tốt hơn. Vì lười sống trong các khu rừng mưa nhiệt đới ẩm, nóng và hiếm khi di chuyển nên một số loài tảo và bướm đêm có khả năng bám và sinh sôi trên cơ thể chúng.

Tảo xanh bao phủ cơ thể con lười, giúp nó ngụy trang tốt. Ngoài ra, chúng thường bất động nên có thể hòa trộn hoàn hảo với vỏ và lá trên cây, khiến kẻ săn mồi khó phát hiện ra.

Trên thực tế, mối quan hệ giữa tảo và con lười là mối quan hệ công sinh, cả hai bên đều có lợi, bởi vì chính tảo xanh trên con lười đã gây khó khăn cho những kẻ săn mồi trong việc tìm thấy con lười và những xác chết của bướm trên con lười lại cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tảo xanh có thể tồn tại.

Tại sao loài lười chậm chạp nhưng không bị tuyệt chủng?- Ảnh 6.

Lười có chu kỳ sinh sản tương đối dài và chỉ sinh một con mỗi lứa. Tuy nhiên, con non lười có khả năng tự lập sớm và có thể đi kiếm ăn cùng mẹ sau vài tuần.

Con lười thích sống trên cây cao nên nếu muốn săn con lười, những kẻ săn mồi phải trèo cây hoặc bay. Điều này khiến nhiều kẻ săn mồi trên cạn nản lòng. Việc trèo cây tiêu tốn nhiều năng lượng hơn là chạy, và thân cây trơn trượt có thể khiến chúng vô tình rơi xuống đất. Tất nhiên, báo đốm và báo sư tử đều là những chuyên gia leo cây, vì vậy có lý do để chúng săn những con lười.

Nhưng một con lười trưởng thành chỉ nặng khoảng 5kg, nếu bỏ đi lượng lông và xương dày thì phần thịt còn lại chỉ còn 1-2kg. Miếng “thịt nhỏ” này rõ ràng không thể là mục tiêu săn mồi lý tưởng, vì vậy, con lười chỉ là mục tiêu để báo sư tử và báo săn khi chúng nhìn thấy và đang rất đói chứ không phải là con mồi chính của chúng.

Tại sao loài lười chậm chạp nhưng không bị tuyệt chủng?- Ảnh 7.

Lười sống trong môi trường rừng mưa, nơi có ít loài động vật cạnh tranh thức ăn với chúng.Ngoài ra, một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tốc độ trao đổi chất thấp có thể là một yếu tố quan trọng giúp các loài động vật sống sót trong thời gian dài. Do đó, lười di chuyển chậm có thể là một lợi thế tiến hóa giúp chúng thích nghi với môi trường sống và tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Mặc dù con lười di chuyển chậm nhưng nó cũng có khả năng phòng thủ nhất định, đó là những móng vuốt dài nhọn ở chi trước của con lười có thể dài tới 10 cm. Khi gặp kẻ thù tự nhiên, chúng sẽ vẫy móng vuốt theo kiểu "chuyển động chậm" để chống trả. Mặc dù chuyển động chậm này không dễ thấy nhưng ngay cả một vết xước bằng một móng vuốt cũng sẽ gây thương tích.

Mặc dù loài lười nổi tiếng là chậm chạp và ăn cỏ, nhưng chúng thực sự có những quy tắc sinh tồn riêng - không chỉ phụ thuộc vào môi trường sống trên cây cao mà còn phụ thuộc vào khả năng ngụy trang, ít thịt hơn các loài khác, v.v.

Vì vậy, nếu không có sự tàn phá rừng nhiệt đới do con người gây ra thì những con lười ngày nay vẫn sẽ là loài ít được quan tâm nhất.

Tham khảo: Zhihu

Đức Khương

Cùng chuyên mục

Bài văn “không còn bố nữa” của cậu bé lớp 2 đạt điểm tuyệt đối: Chỉ vài dòng mà khiến ai cũng rơi nước mắt

Thứ 7, 18/05/2024 21:00
Bài văn chỉ vài dòng nhưng khiến nhiều người rơm rớm nước mắt.

Xe điện Trung Quốc tăng tốc vào Việt Nam, PGS Đại học Bách khoa: Trở ngại chính là 1 thứ VinFast đang có

Thứ 7, 18/05/2024 20:43
PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc tại Đại học Bách khoa chỉ ra một bất lợi lớn với xe điện Trung Quốc khi vào Việt Nam.

"Quái ngư" nước Mỹ: Nặng tới 56kg, dài hơn 1m, ăn thịt cả đồng loại khiến các nhà chức trách lo lắng

Thứ 7, 18/05/2024 20:24
Các nhà chức trách Mỹ đang đau đầu bởi sự xâm lấn của loài cá này.

Người phụ nữ bị lừa chuyển khoản 1,2 tỷ đồng để nhận “một thùng hàng có 600.000 USD tiền mặt”

Thứ 7, 18/05/2024 20:17
Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bình Phước) cho biết đang điều tra vụ việc bà T (TP Đồng Xoài) bị lừa đảo qua mạng mất số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Hot Tiktoker khiến cư dân mạng tiếc nuối khi dừng chân tập 4 "Ngôi sao chốt đơn" là ai?

Thứ 7, 18/05/2024 20:15
Là thí sinh hiếm hoi nhận được tấm vé vàng của Dược sĩ Tiến tại tập 1 chương trình Ngôi sao chốt đơn nhưng tại tập 4 vừa lên sóng, hot Tiktoker Dương Phúc đã bị loại.
     
Nổi bật trong ngày

Thân thế nữ blogger nổi tiếng của Việt Nam cam kết quyên góp 1 triệu USD cho UNICEF

Thứ 6, 17/05/2024 20:44
Trên mạng xã hội, nữ blogger này thường chia sẻ về chuyện làm đẹp, quan điểm sống, cuộc sống hàng ngày trong penthouse 600m2...

Thanh toán không tiếp xúc được “bảo mật giao dịch dù chỉ 1.000 đồng”

Thứ 7, 18/05/2024 06:39
Giao dịch thẻ tín dụng, ghi nợ quốc tế không tiếp xúc ngày càng phổ biến.

Thương hiệu thời trang của cầu thủ Văn Toàn: 'Cú ngã bạc tỷ' đến thương hiệu thời trang nghìn followers, thần tượng trong kinh doanh là bầu Đức

Thứ 7, 18/05/2024 08:15
"Cú ngã bạc tỷ" của Văn Toàn trong vòng cấm mang về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, đồng thời, cũng đưa thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đến gần khách hàng hơn.

Công an đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ nằm tập yoga giữa đường để mời lên làm việc

Thứ 7, 18/05/2024 10:16
Công an địa phương cho biết, đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ để mời lên làm việc, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định.

Ô tô bỗng dưng 'từ trên trời rơi xuống' khiến người đi đường khiếp vía: Nguyên nhân bất ngờ được tiết lộ

Thứ 7, 18/05/2024 11:52
Một vụ tai nạn vừa xảy ra tại Thái Lan khiến nhiều người bình luận rằng: "Thật may mà thần chết đã ngủ quên".
xe.nguoiduatin.vn