Tại sao phần cuối của cánh máy bay hiện đại lại cong lên?

Thứ 4, 21/02/2024 09:53
Phần cong lên này có tên là winglets - những chiếc cánh lượn, 1 bộ phận không thể thiếu ở các máy bay thời hiện đại.

Nếu là người thường xuyên bay, bạn có thể đã thấy có điều gì đó kỳ lạ ở cánh máy bay. Bạn có thể nhận thấy rằng đôi cánh có một bộ phận khá bất thường ở phần cuối. Ở một khía cạnh nào đó, nó trông giống như vây hoặc đuôi của một con cá - phần cuối của cánh máy bay được uốn cong lên trên và nó được gọi là winglets hay còn gọi là cánh lượn, cánh nhỏ.

Tại sao phần cuối của cánh máy bay hiện đại lại cong lên?- Ảnh 1.

'Winglet', một thuật ngữ được đặt ra lần đầu tiên bởi Richard Whitcomb. Đây là giải pháp tạo ra sự tách biệt giữa hai vùng áp suất chênh lệch bằng cách đưa vào một thành phần cấu trúc khác biệt.

Rất hiếm khi thấy phần cuối cánh của máy bay hiện đại có thiết kế phẳng hoàn toàn, chúng thường có cánh nhỏ, một số được uốn cong lên trên theo một hình cung nhất định, một số được gấp lên trên theo một góc nhất định và một số có đầu cánh. Đó là một thiết kế tách biệt phần trên và phần dưới.

Tại sao phần cuối của cánh máy bay hiện đại lại cong lên?- Ảnh 2.

Năm 1897, kỹ sư người Anh Frederick W. Lanchester đã đưa ra ý tưởng về các tấm cuối cánh để giảm tác động của các xoáy ở đầu cánh sáu năm trước khi chuyến bay có động cơ đầu tiên được vận hành bởi Anh em nhà Wright (1903).

Theo trang web của NASA, những chiếc cánh nhỏ này có thể giúp máy bay tiết kiệm trung bình tới 5% nhiên liệu. Lấy mẫu máy bay Boeing 737 thông thường làm ví dụ, điều này có nghĩa là nó sẽ tiết kiệm được 100.000 gallon nhiên liệu mỗi năm. 

Những thiết kế này có thể làm giảm tác động của lốc xoáy sinh ra ở đầu cánh lên máy bay trong quá trình bay. Đối với một mặt phẳng nhỏ, lực của những cơn lốc xoáy này đủ để làm nghiêng mặt phẳng đó nếu nó đi qua vùng đuôi phía sau một mặt phẳng lớn hơn. Đây là một vấn đề mà các nhà khí động học đã nhận thức được từ lâu. Tuy nhiên, phải đến thời hiện đại, cánh nhỏ mới được sử dụng phổ biến trên máy bay.

Tại sao phần cuối của cánh máy bay hiện đại lại cong lên?- Ảnh 3.

Kể từ những năm 1980, cánh nhỏ đã là một phần quan trọng trong thiết kế máy bay tương lai. Đối với một số máy bay cũ, cánh nhỏ được lắp sau khi máy bay được đưa ra thị trường. Cánh nhỏ là một phương pháp đã được chứng minh là giảm lực cản, tiết kiệm nhiên liệu, cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide và oxit nitơ cũng như giảm tiếng ồn trong cộng đồng. Điều này giúp các hãng hàng không khai thác tiết kiệm tiền bằng cách giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như phí hạ cánh tại sân bay.

Khi máy bay đang bay, không khí tác dụng áp suất lên phía dưới cánh lớn hơn nhiều so với phía trên, do đó tạo ra lực nâng. Tuy nhiên, không khí ở phía dưới cánh sẽ cuộn lên và gặp luồng không khí có áp suất thấp hơn ở phía trên cánh, tạo ra một cơn lốc xoáy nhỏ. Cơn lốc xoáy này kéo dài ra phía sau máy bay, tạo ra lực cản và khiến máy bay lãng phí một phần năng lượng.

Tại sao phần cuối của cánh máy bay hiện đại lại cong lên?- Ảnh 4.

Robert Gregg - chuyên gia khí động lực học chính của Boeing chia sẻ với Business Insider: "Phần cánh lượn giúp giảm phần khí xoáy và giúp tăng lực nâng cho máy bay". Dòng máy bay Boeing thiết kế winglets trên máy bay 757 và 767 - điều này góp phần cải thiện lượng nhiên liệu đốt lên tới 5%; đồng thời cắt giảm lượng khí CO2 thải ra tới 5%.

Năm 1897, nhà khí động học người Anh Frederick W. Lancaster đã đề xuất thiết kế "tấm cuối cánh" và nhận được bằng sáng chế. Thiết kế lúc đó là lắp hai tấm phẳng hướng lên trên ở cuối cánh để ngăn không khí ở phía dưới và phía trên cánh gặp nhau. 

Đến những năm 1970, kỹ sư Richard Whitcomb của NASA đã nghĩ ra một thiết kế tốt hơn. Ông phát hiện ra rằng loài chim luôn nghiêng hai đầu cánh khi cất cánh và đã lấy cảm hứng từ điều này, Richard Whitcomb nhận thấy phần nghiêng nên được thiết kế thành hình cánh để đạt được hiệu quả khí động học tốt nhất. Vì vậy, tên của chiếc máy bay "Little Wing/ Winglets" đã ra đời.

Nhưng do cân nhắc về chi phí, chỉ có một số công ty trang bị cho máy bay của họ những cánh nhỏ như vậy. Mãi đến giữa những năm 1990, một công ty có tên Aviation Partners mới giới thiệu một thiết kế tốt hơn và ngày càng có nhiều máy bay được trang bị những cánh nhỏ này.

Tại sao phần cuối của cánh máy bay hiện đại lại cong lên?- Ảnh 5.

Với winglets, máy bay có thể làm suy yếu cường độ của vùng xoáy phía đuôi cánh. Quan trọng hơn, nó sẽ làm giảm lực cản lên trên toàn bộ cánh máy bay.

Mike Stowell, chủ tịch của Aviation Partners Boeing, liên doanh giữa hãng và Boeing, cho biết những chiếc cánh nhỏ họ thiết kế không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn đẹp mắt, thu hút nhiều khách hàng. Một số công ty lắp đặt những chiếc cánh nhỏ này nhằm mục đích làm cho hình ảnh máy bay của họ không thua kém so với đối thủ cạnh tranh.

Ngày nay, hầu hết các máy bay cỡ vừa và nhỏ đều được trang bị cánh nhỏ, nhưng vai trò của chúng không quá quan trọng đối với các máy bay lớn. Cánh nhỏ của máy bay cũng có nhiều kiểu dáng hơn, ngoài những kiểu kể trên còn có kiểu dáng hình chiếc nhẫn.

Tại sao phần cuối của cánh máy bay hiện đại lại cong lên?- Ảnh 6.

Mark D. Maughmer, nhà khí động học tại Đại học bang Pennsylvania, nói với CNN rằng khi gặp nhiễu loạn trong chuyến bay, sự khác biệt trong trải nghiệm của hành khách là không nhỏ. “Tôi đã từng bay hai chiếc Boeing 737 trong một chuyến đi, một chiếc có cánh nhỏ và một chiếc không có cánh nhỏ. Sự khác biệt rất rõ ràng: chiếc không có cánh nhỏ sẽ rất xóc khi gặp nhiễu loạn, giống như đang lái một chiếc xe thể thao trên đường không bằng phẳng; và chiếc còn lại có cánh nhỏ giống như đang ngồi trên một chiếc xe limousine vậy”.

Tham khảo: Zhihu; Scienceabc

Đức Khương

Cùng chuyên mục

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Hàng loạt các sự cố bảo mật của VNDirect, PVOil, VNPOST cảnh báo việc đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân: Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phức tạp ở khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin phía người dùng hệ thống.

Cô gái thu nhập 100 triệu/tháng, chỉ tiêu 5 triệu/tháng, 27 tuổi mua nhà 3 tỉ và đặc biệt “tự tin trong hôn nhân”: Tất cả là nhờ TIẾT KIỆM!

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
“Ưu điểm của việc tiết kiệm và có tài sản cố định khiến cho cuộc sống mình tự tin hẳn trong hôn nhân”.

Cô gái Bỉ gốc Việt tìm mẹ quê ở Hòa Bình, 30 phút sau đã có kết quả: "Cảm ơn mẹ vì sáng suốt cho con đi"

Thứ 7, 27/07/2024 07:21
Sau nhiều năm đau đáu về nguồn cội, Thủy không ngờ mình đã tìm được mẹ một cách siêu tốc chỉ với 30 phút.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn