Tại sao vùng xích đạo nhận nhiều nắng nhất nhưng không phải là nơi nóng nhất?

Chủ nhật, 05/05/2024 10:59
Những nơi nóng nhất hành tinh không nằm ngay tại xích đạo mà lại ở các vùng nhiệt đới nằm trên và dưới xích đạo.

Có thể tưởng tượng Đường xích đạo giống như một đường kẻ thẳng chia Trái đất thành hai phần bằng nhau. Do cấu trúc hình cầu và độ nghiêng nhẹ của Trái đất trên trục thẳng nên Xích đạo nhận được nồng độ ánh sáng mặt trời cao nhất.

Trong khi các cực xa Xích đạo nhất sẽ được nhận rất ít ánh sáng mặt trời. Cụ thể ở Bắc Cực và Nam Cực thường băng giá lạnh lẽo cả năm.

Vì Xích đạo nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất trong năm nên nhiều người nghĩ rằng các khu vực vùng xích đạo cũng là những nơi nóng nhất trên Thế giới. Tuy nhiên, điều thú vị lại không phải vậy.

Thực tế, những nơi nóng nhất trên thế giới không nằm ở vùng Xích đạo, mà nằm xung quanh vùng nhiệt đới, tức là các khu vực nằm trên và dưới Xích đạo. Lý do đằng sau điều này là gì?

Câu trả lời cho câu hỏi này nằm ở sự khác biệt giữa sức nóng của không khí khô và không khí ẩm.

Ánh sáng mặt trời với cường độ cao chiếu vào Xích đạo tạo ra các luồng không khí dâng cao giúp hình thành các đám mây mật độ dày đặc trên vùng xích đạo, sau đó gây ra mưa và giông bão.

Tại sao vùng xích đạo nhận nhiều nắng nhất nhưng không phải là nơi nóng nhất?- Ảnh 1.

Mưa nhiều mới là đặc trưng cảm nhận về thời tiết ở các khu vực trên Xích đạo.

Đây là lý do giải thích tại sao các khu vực nằm trên Xích đạo có nhiệt độ thấp hơn và không phải là nơi nóng nhất trên hành tinh. Nghĩa là, những người sống tại các khu vực trên vùng Xích Đạo sẽ được cảm nhận bầu không khí ẩm do mây và mưa tạo ra dù đây là nơi hấp thụ ánh sáng mặt trời lớn nhất.

Trong khi đó, những nơi khô cằn nhất phải nhắc các địa điểm nằm ở chí tuyến Nam và chí tuyến Bắc của Xích đạo. Có thể kể tới một số địa điểm như sa mạc Sahara, Thar, các sa mạc ở Iran, Bắc Mỹ gần chí tuyến Bắc. Phía ngược lại, chí tuyến Nam có sa mạc Namib, Kalahari, Atacama và các sa mạc ở Australia.

Ngay cả các khu vực khí hậu nhiệt đới cũng có nhiệt độ cao hơn so với khu vực Xích đạo. Nguyên nhân do bởi khối không khí nóng được bốc lên cao từ vùng Xích Đạo sẽ có chiều hướng bay về phía các cực. Tuy nhiên, chúng bị đổi hướng do hiệu ứng Coriolis (Sự lệch quỹ đạo do một loại lực quán tính gây ra, gọi là lực Coriolis) và bay ngược lại các vùng nhiệt đới.

Khi tới vùng nhiệt đới, khối không khí nóng ẩm nay càng trở nên khô hơn và ngày càng bay thấp hơn so với ban đầu. Điều này giải thích cho việc các vùng nhiệt đới thường có nhiệt độ nóng hơn vùng Xích đạo từ 6-10 độ C.

Nguyên nhân là sự nén không khí khô ở độ cao thấp khiến nhiệt độ tăng. Cảm giác khô ẩm cũng được cư dân vùng nhiệt đới cảm nhận rõ rệt hơn. Do đó, nếu mức nhiệt ban đầu ở vùng xích đạo là 30 độ C, cuối cùng có thể tăng lên đến khoảng 42 độ C ở vùng nhiệt đới.

Anh Việt

Cùng chuyên mục

Việt Nam có 1 loại lá mọc dại, pha với nước thành thuốc quý cho thận, hạ đường huyết, thanh nhiệt giải độc cực tốt

Thứ 7, 18/05/2024 22:04
Bông mã đề mọc hoang lề đường, đất cát khô ở nhiều vùng quê Việt Nam nhưng lại có dược tính cực mạnh, được sử dụng trong đông y để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh.

Cao thủ kém tiếng của Kim Dung: Nếu sinh cùng thời có thể sánh ngang Độc Cô Cầu Bại

Thứ 7, 18/05/2024 21:50
Cao thủ này được miêu tả là "nhân vật kỳ tài, trăm năm hiếm gặp".

Chủ kênh "Ẩm thực mẹ làm" dùng 1 từ để miêu tả về mẹ: Đó là từ gì?

Thứ 7, 18/05/2024 21:48
Sự gắn bó, tình mẫu tử thiêng liêng được Đồng Văn Hùng truyền tải từ những thước phim cho đến ngoài đời thực.

Xuất hiện đôi dép, xe Dream trên thành cầu Đông Trù, nghi một nam thanh niên tự tử

Thứ 7, 18/05/2024 21:41
Nam thanh niên mất tích đi xe máy Honda Dream, BKS 29.D1-480.52 lên thành cầu dành cho người đi bộ, sau đó để lại xe cùng đôi dép màu đen.

Ghi điểm với HLV Kim Sang-sik, Văn Toàn vẫn "ôm hận" bởi đội bóng kỳ lạ nhất V.League

Thứ 7, 18/05/2024 21:30
Thể Công Viettel thêm một lần tạo điểm nhấn khi đối đầu với các đội thuộc top 5 V.League.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn làm tốt 4 việc chứng tỏ thể lực sung mãn, dẻo dai, dễ sống thọ

Thứ 6, 17/05/2024 00:04
Sau 60 tuổi tay chân vẫn linh hoạt, có thể tập thể dục thể thao và ăn ngon miệng là dấu hiệu cho thấy khả năng sống thọ.

Đọc tin nhắn con trai gửi phụ huynh của bạn, bà mẹ Hà Nội xúc động, "thầm cảm ơn" đối phương

Thứ 6, 17/05/2024 07:54
"Nuôi dạy con thành công là đây", "Người mẹ tốt sẽ tạo nên những người con tuyệt vời"... là những bình luận mà dân tình để lại sau khi chứng kiến câu chuyện.

Mảnh vỡ SpaceX rơi xuống trang trại Canada, nông dân muốn bán để xây sân hockey

Thứ 6, 17/05/2024 09:51
Một nông dân Canada tìm thấy mảnh kim loại lớn bị cháy đen trên cánh đồng của mình và nghi ngờ đó là mảnh vỡ từ tàu vũ trụ SpaceX. Ông dự định bán mảnh vỡ này để đóng góp xây dựng sân hockey cho quê hương.

Chòm sao Orion: Mối liên hệ bí ẩn giữa nền văn minh liên sao và nền văn minh nhân loại cổ đại

Thứ 6, 17/05/2024 10:54
Nhìn lên bầu trời đêm, ta dễ dàng nhận ra chòm sao Orion - một chòm sao nổi bật với hình dạng lấp lánh như viên kim cương.

Giật HCV SEA Games, game thủ này bất ngờ đầu quân sang bộ môn mới khiến người hâm mộ sửng sốt

Thứ 6, 17/05/2024 11:31
Đây là một cái tên rất quen mặt với cộng đồng game Việt.
xe.nguoiduatin.vn