"Tấn công mạng chưa từng có" đúng sinh nhật Tổng thống Putin, Nga hành động khẩn: Lộ dấu vết Ukraine?

Thứ 3, 08/10/2024 18:30
Người phát ngôn Điện Kremlin và đại diện Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow quyết tìm ra thủ phạm vụ tấn công, và xem dấu vết chúng để lại dẫn tới đâu.

Cuộc tấn công chưa từng có

Tờ Independent (Anh) đưa tin, một loạt chương trình phát sóng trực tuyến của các kênh truyền hình và phát thanh nhà nước của Nga đã bị đánh sập đúng vào ngày 7/10 – sinh nhật lần thứ 72 của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ít nhất 20 kênh truyền hình và phát thanh của Nga đã bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công, trong đó có kênh tin tức Rossiya 24.

31
Tập đoàn truyền thông nhà nước VGTRK của Nga ghi nhận cuộc tấn công chưa từng có. Ảnh: TASS

Hãng thông tấn TASS (Nga) cho biết, tập đoàn truyền thông nhà nước VGTRK của Nga là phía bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc tấn công này. Tập đoàn đã báo cáo về một cuộc tấn công "chưa từng có" nhằm vào các chương trình phát sóng trực tuyến của họ sáng sớm 7/10.

Các kênh Rossiya-1, Rossiya-24, Kultura cùng các đài phát thanh Vesti FM và Mayak của tập đoàn này đều nằm trong số các kênh bị ảnh hưởng.

Theo VGTRK, các kênh truyền hình và phát thanh của họ cung cấp nhiều tin tức về cuộc chiến ở Ukraine và chúng đã bị tấn công mạng trong đêm. Sự cố được phát hiện vào lúc 6 giờ sáng 7/10.

Các kênh truyền thông VGTRK bao gồm các kênh Rossiya-1, Rossiya K, Rossiya 24, Rossiya RTR, Karusel, Mayak radio, Vesti FM, Radio Rossii, Radio Kultura, Yunost, cũng như cổng thông tin Vesti.ru và nền tảng Smotrim.

Một nguồn tin của tờ Gazeta.ru (Nga) cho biết, dịch vụ internet và điện thoại nội bộ của tập đoàn cũng không hoạt động.

"Những kẻ tấn công đã xóa sạch mọi thứ khỏi máy chủ, bao gồm cả bản sao lưu. Do đó, việc khôi phục sẽ mất nhiều thời gian" – Nguồn tin cho hay.

Cập nhật của hãng tin RBC (Nga) vào lúc 10h47 ngày 7/10 (theo giờ địa phương) cho biết, một số dịch vụ của VGTRK vẫn chưa hoạt động và không có chương trình phát sóng nào trên các website của VGTRK.

09taxiskyguxjwmji
Website của VGTRK trong ngày 7/10 báo lỗi "503 Service Unavailable". Ảnh: Medium

Một phóng viên của RBC cho biết, website của VGTRK chỉ load được một phần, không mở được các hình ảnh trên trang. Khi cố gắng kết nối với chương trình phát sóng trực tuyến, ví dụ như kênh truyền hình Russia-1 thì website lập tức báo lỗi "503 Service Unavailable" (Dịch vụ không khả dụng).

Song, trong tuyên bố chính thức, tập đoàn này cho biết "không có thiệt hại đáng kể nào được ghi nhận".

"Mặc dù đã có những nỗ lực nhằm làm gián đoạn việc phát sóng các kênh truyền hình liên bang và các đài phát thanh của VGTRK nhưng mọi thứ vẫn hoạt động bình thường, không có mối đe dọa đáng kể nào. Các chuyên gia của VGTRK đang nỗ lực loại bỏ hậu quả của sự can thiệp ác ý này" – Thông cáo của VGTRK cho hay.

Trước đó, vào tháng 6/2022 (gần 4 tháng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine), các website của VGTRK cũng bị tin tặc tấn công. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, những kẻ tấn công không thể truy cập vào máy chủ và nội dung của các nguồn tài nguyên. Vì vậy, công tác khôi phục chỉ kéo dài chưa đầy 1 giờ. Lần này, mức độ xâm nhập của tin tặc được đánh giá là "chưa từng có".

ukraine hacker
Một nhóm tin tặc ủng hộ Ukraine đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Ảnh: Bleeping Computer

Lộ dấu vết Ukraine

Theo hãng tin Bloomberg (Mỹ), một nhóm tin tặc ẩn danh ủng hộ Ukraine mang tên "Sudo rm-RF" đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Trong khi đó, hãng tin Reuters (Anh) dẫn "một nguồn tin trong chính phủ Ukraine" cho biết, tin tặc Ukraine đứng sau vụ việc này.

"Tin tặc Ukraine đã 'chúc mừng' [ông] Putin vào chính ngày sinh nhật ông bằng cách tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào tập đoàn phát thanh và truyền hình nhà nước Nga" – Nguồn tin nói.

Theo tờ Independent, chính quyền Kiev hiện không chính thức nhận trách nhiệm về vụ tấn công của Nga. Tuy nhiên, một quan chức thực thi pháp luật của nước này khi trả lời tờ Politico (Mỹ) cũng đưa ra thông tin tương tự về sự tham gia của "tin tặc Ukraine".

21
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Các cơ quan Nga hành động, quyết tìm thủ phạm; Điện Kremlin lên tiếng

Phản ứng trước vụ việc vừa xảy ra, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Cơ quan truyền thông nhà nước Nga, một trong những cơ quan truyền thông lớn nhất, vừa phải đối mặt với một cuộc tấn công tin tặc chưa từng có vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của mình".

"Các chuyên gia đang nỗ lực tìm hiểu mọi tình huống để xem dấu vết do những kẻ tổ chức cuộc tấn công này để lại dẫn đến đâu" – Ông Peskov nói.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, các cơ quan có thẩm quyền của Nga "quyết tìm ra thủ phạm thực hiện cuộc tấn công mạng vào nguồn tài nguyên của VGTRK".

Bà Zakharova lưu ý, vụ việc cho thấy rõ đường lối chống Nga của phương Tây và Moscow "sẽ nêu vấn đề này tại Liên Hợp Quốc, cũng như UNESCO".

"Ai đứng sau vụ tấn công? Điều đó sẽ do các cơ quan và bộ phận có thẩm quyền của chúng tôi xác định. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng, khi tập thể phương Tây tuyên bố họ đang hướng tới việc gây thất bại chiến lược cho Nga, thì điều đó sẽ bao gồm cả việc tấn công vào các phương tiện truyền thông" – Bà Zakharova nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, vụ tấn công mạng vào VGTRK là một phần trong cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Moscow.

"Vấn đề sẽ được nêu ra tại các diễn đàn quốc tế, tại Liên hợp quốc và cả UNESCO – những nơi có nghĩa vụ phải chú tâm đến điều xảy ra... Vụ việc cũng sẽ được đề cập tại các diễn đàn quốc tế khác" – Bà Zakharova nhấn mạnh.

Minh Nhật

Cùng chuyên mục

Bữa ăn sinh viên ĐH Bách khoa HN ra sao sau vụ tố phải ăn cơm canh thừa, chứa dị vật?

Thứ 3, 08/10/2024 21:17
ĐH Bách khoa HN đã yêu cầu cán bộ, giảng viên ăn trưa, ăn tối cùng sinh viên học quốc phòng - an ninh.

Divo Tùng Dương làm live concert với 4 nghệ sĩ trẻ, “úp mở” về lần đầu kết hợp cùng “anh tài” Soobin Hoàng Sơn

Thứ 3, 08/10/2024 20:58
Nam ca sĩ Tùng Dương tiết lộ những điểm mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả trong live concert lần thứ 14 diễn ra cuối tháng 11 tới đây.

Phát hiện 1 sao nam Vbiz được kết nạp vào hội bạn Trấn Thành, vừa gia nhập đã dính ồn ào

Thứ 3, 08/10/2024 20:56
Nhóm bạn thân quyền lực của Hari Won - Trấn Thành ngày càng có đông thành viên!

Phim được đề cử giải Oscar 2024 cùng loạt phim điện ảnh đặc sắc của Đức sắp được trình chiếu tại Việt Nam, giá vé chỉ 20.000 đồng

Thứ 3, 08/10/2024 20:53
Liên hoan phim Đức: KinoFest 2024 được mong chờ là sự kiện văn hóa thu hút khán giả yêu điện ảnh và văn hóa Đức.

Cô giáo bị tố nhắn tin "gợi ý" học sinh đi học thêm giải thích gì trong bản tường trình?

Thứ 3, 08/10/2024 20:51
Cô giáo tự nhận sự việc trên đã bị "học sinh cắt, lược đưa lên Face, gây ảnh hưởng không hay về giáo viên nói chung".
     
Nổi bật trong ngày

Xe tăng Leopard 2 tối tân nhất của Ukraine bị Nga cho lên "bàn mổ"

Thứ 3, 08/10/2024 10:39
Nhà sản xuất xe tăng lớn nhất nước Nga, Uralvagonzavod thông báo một chiếc xe tăng do Đức cung cấp cho Ukraine đã được chuyển từ chiến trường tới trung tâm nghiên cứu của công ty này.

Bác sĩ Mỹ chỉ đích danh 5 dấu hiệu cảnh báo gan đang quá tải, có 1 cũng phải đi khám ngay

Thứ 3, 08/10/2024 15:00
Hãy chú ý tới những dấu hiệu bất thường trên cơ thể vì đó có thể là “tín hiệu” cho thấy gan đang suy yếu.

Diễn biến bất ngờ của bão Milton - cơn bão mạnh nhất hành tinh năm 2024

Thứ 3, 08/10/2024 16:11
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ tại Miami đã đưa ra thông tin mới nhất về cơn bão Milton.

Cúp C1 châu Á: Đại diện Việt Nam ra quân thành công nhất Đông Nam Á, Huỳnh Như lọt top 5 vua phá lưới

Thứ 2, 07/10/2024 08:48
CLB nữ TP.HCM đang đứng trước cơ hội tiến xa ở Cúp C1 nữ châu Á (AFC Women's Champions League) mùa giải 2024/25.

Từng bị CĐV Việt Nam la ó dữ dội, trọng tài Oman sẽ “báo hại” tuyển Indonesia ở trận quan trọng?

Thứ 2, 07/10/2024 11:08
Truyền thông Indonesia rất lo ngại trước khi đội nhà thi đấu ở vòng loại World Cup với lý do xuất phát từ vị trọng tài thường gây ra tranh cãi đến từ Oman.
xe.nguoiduatin.vn