Tăng cường vận động thể chất cho thanh niên Việt Nam

Tăng cường vận động thể chất cho thanh niên Việt Nam

Thứ 4, 02/10/2024 22:37
Dự án “Công trình Không gian Thể thao Thanh niên - Tiếp năng lượng, bừng sức trẻ” được kỳ vọng là một trong những giải pháp giúp giải quyết vấn đề thiếu vận động thể lực.

Lối sống thiếu cơ hội rèn luyện thể chất của thế hệ thanh niên

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, có tới 30% người Việt trưởng thành thiếu vận động thể lực. Trong 10 năm gần đây, tỷ lệ thanh thiếu niên thừa cân tại Việt Nam đã tăng gấp 2 lần.

Một nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng quốc gia đã cho thấy một người Việt trung bình đi bộ 3.660 bước/ngày và với những người làm văn phòng, thậm chí con số chỉ là 600 bước/ngày. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới từ lâu luôn khuyến nghị mọi người phải vận động ít nhất 10.000 bước mỗi ngày.

Trong "Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam" của giáo sư Trần Quốc Vượng và giáo trình "Cơ sở văn hóa Việt Nam" của tác giả Trần Ngọc Thêm, có một vài lý do dẫn đến việc người Việt không có nhiều thói quen vận động như: lối sống khu biệt thành cộng đồng nhỏ ở các bản làng nên không có thói quen đi quá xa; thân hình nhỏ bé, ít cơ bắp không phù hợp với hoạt động nhiều…

Bên cạnh đó, theo khảo sát của nhiều kênh thông tin, ngoài lý do bận rộn trong "cơm, áo, gạo, tiền" của người trưởng thành thì với thanh thiếu niên, nhiều trường học có sân quá nhỏ, thiếu đầu tư vào cơ sở vật chất, không đảm bảo điều kiện cho các bạn chơi thể thao. Chưa kể, việc vận động chưa kịp trở thành phong trào thì mạng xã hội lại có quá nhiều niềm vui hấp dẫn người trẻ.

22
Thực trạng sân chơi tại địa phương trực thuộc Thành phố Cần Thơ do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên chưa được đầu tư.

Lối sống thiếu vận động là một "báo động đỏ" cho tình trạng sức khoẻ của thanh thiếu niên. Người trẻ dễ gặp các vấn đề như suy giảm khả năng tập trung và ghi nhớ, trầm cảm, thừa cân, thậm chí có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường…

Không gian thể thao cộng đồng: Một giải pháp cần thiết và thực tiễn

Đứng trước thực trạng này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia và tập đoàn TCP, công ty TCP Việt Nam đã khởi xướng và triển khai công trình "Không gian Thể thao Thanh niên - Tiếp năng lượng, bừng sức trẻ". Tương tự như cách trào lưu marathon dần đi vào đời sống của những người làm văn phòng thông qua các giải chạy, sự kiện được tổ chức thường xuyên, các bộ môn khác cũng cần được đưa vào vào hoạt động thường nhật của thanh niên một cách sáng tạo và dễ dàng tập luyện hơn. Theo đó, không gian thể thao cộng đồng chính là giải pháp. Một sân chơi sáng tạo, tích hợp nhiều hoạt động thể chất, đặc biệt ở những địa phương thiếu nguồn cung về cơ sở hạ tầng, sẽ gia tăng niềm yêu thích vận động cho thế hệ thanh niên.

Về kế hoạch triển khai, chương trình đặt mục tiêu cải tạo, nâng cao chất lượng mặt bằng và trang bị thành những công trình thể dục thể thao phù hợp với điều kiện thực tiễn và nhu cầu, với 20 công trình dự kiến hoàn thành trong 3 năm (từ 2024 đến 2026). Cụ thể, trong năm 2024, bên cạnh Lễ khởi động Chương trình sẽ diễn ra vào tháng 10/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình dự kiến khánh thành thêm 8 công trình tại 8 tỉnh, thành phố bao gồm thành phố Cần Thơ, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bắc Giang, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Nghệ An.

11
Hình ảnh chương trình "Không gian Thể thao Thanh niên - Tiếp năng lượng, bừng sức trẻ".

Không chỉ là một không gian rộng lớn để rèn luyện, sân chơi là một công trình được đầu tư tỉ mỉ, quy hoạch lâu dài để đảm bảo cơ hội rèn luyện sức khỏe cho người dân tại cộng đồng.

Một số hạng mục dự kiến sẽ xây dựng bao gồm: cải tạo mặt bằng và trang bị để có thể chơi các bộ môn phổ thông như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bóng chuyền, pickleball cùng những công trình phù hợp với đề xuất tại địa phương; đồng thời trang bị thêm một số dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời. Mỗi sân chơi dự kiến đều có tổng diện tích tối thiểu 1.000m2.

1
Một trận đấu trong giải "Bóng đá Thanh niên Công nhân - Cup Red Bull".

Cũng như giải "Bóng đá Thanh niên Công nhân - Cup Red Bull" diễn ra trong khuôn khổ "Ngày hội thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực" phối hợp tổ chức bởi TCP Việt Nam và Trung ương Hội LHTN Việt Nam, "Không gian Thể thao Thanh niên - Tiếp năng lượng, bừng sức trẻ" được triển khai với mong muốn là một trong những giải pháp mang tính bền vững cho vấn đề thiếu vận động của thanh niên Việt Nam. Sân chơi này cũng là nỗ lực của TCP Việt Nam khi đi theo định hướng "Tiếp Năng Lượng, Bừng Sức Sống". Với kim chỉ nam Hoàn thiện - Phát Triển - Quan Tâm, TCP Việt Nam luôn cố gắng tạo ra những hoạt động phát triển phù hợp với nhu cầu của cộng đồng và xã hội, đặc biệt là với thế hệ thanh niên - lực lượng nòng cốt của xã hội, cũng là những cá nhân năng động và phát triển nhanh chóng với sự dịch chuyển của quốc gia.

Vô Danh

Cùng chuyên mục

Tăng cường vận động thể chất cho thanh niên Việt Nam

Thứ 4, 02/10/2024 22:37
Dự án “Công trình Không gian Thể thao Thanh niên - Tiếp năng lượng, bừng sức trẻ” được kỳ vọng là một trong những giải pháp giúp giải quyết vấn đề thiếu vận động thể lực.

Bóc trần sự thật ẩn sau những trang web phim người lớn: Đôi khi thứ “miễn phí” lại chứa cạm bẫy vô hình!

Thứ 4, 02/10/2024 22:30
Vì sao người dùng có thể “xem phim miễn phí” trên các trang web đen?

NSND Xuân Bắc nói về "đại gia ngầm đất Bắc": Diễn tốt là anh cho thêm 50 nghìn đồng

Thứ 4, 02/10/2024 22:29
"Anh Hinh là người đưa tôi vào đời đúng nghĩa luôn", NSND Xuân bắc nói.

“Xoay bài” chóng mặt, HLV Kim Sang-sik sẽ tìm ra cách đánh bại Thái Lan và Indonesia?

Thứ 4, 02/10/2024 22:21
HLV Kim Sang-sik đã có nhiều thay đổi trong danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam.

Thần kinh doanh Kazuo Inamori: Người thành công không cần quá cao siêu, chỉ cần làm tốt 1 việc duy nhất

Thứ 4, 02/10/2024 22:03
Với tỷ phú Nhật Bản Kazuo Inamori, người đam mê công việc mình đang làm, dù phải trải qua khó khăn hay những giây phút bất mãn mới có thể thành công.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ sập sân khấu Hoa hậu tại TP.HCM: Đơn vị thi công lên tiếng xin lỗi, hé lộ nguyên nhân tai nạn

Thứ 4, 02/10/2024 10:19
Sau sự cố sập sân khấu, BTC Miss Cosmo đã thông báo thay đêm bán kết bằng sự kiện Jury Session.

Gió mùa Đông Bắc đang mạnh lên, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục giảm

Thứ 4, 02/10/2024 15:05
Ngày mai, nhiệt độ thấp nhất tại khu vực Hà Nội và Bắc Bộ vào khoảng 19 độ C, vùng núi có nơi 16 độ.

Chân giò lợn nên chọn loại cong hay thẳng? Hóa ra lâu nay nhiều người vẫn đang hiểu sai

Thứ 4, 02/10/2024 16:32
Để mua được phần thịt ngon không khó, bạn chỉ cần nắm chắc 3 đặc điểm sau.

Loại cây quý giá của thế giới trồng ở Việt Nam: Từ rễ tới lá đều bán được, tinh dầu giá 8.000 USD/lít

Thứ 4, 02/10/2024 21:00
Loại cây này được gọi là "hoàng kim của rừng xanh".
xe.nguoiduatin.vn