Tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp: Giải pháp nào để tránh tình trạng "làm đẹp học bạ"?

Thứ 5, 19/09/2024 07:00
Nhiều người băn khoăn rằng việc tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp có thể khiến vấn đề “làm đẹp học bạ” ngày càng đáng lo ngại hơn.

Cần sớm có Luật Nhà giáo

Theo báo Tiền phong, một trong những thay đổi đáng chú ý mà Bộ GD&ĐT công bố trong dự thảo quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 đó là xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông theo hướng: “Tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của kỳ thi như đã công bố”.

Lâu nay, vấn đề xét tốt nghiệp có tỷ lệ học bạ luôn là chủ đề được quan tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng việc sử dụng tỷ lệ 30% điểm học bạ trong xét công nhận tốt nghiệp đã có nhiều hạn chế, nảy sinh việc “make up (làm đẹp) học bạ”, nay lại tăng lên 50% thì càng đáng lo ngại.

Nhiều người lo ngại tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp có thể khiến vấn đề việc “làm đẹp học bạ” trở lên đáng lo ngại hơn. Ảnh: Tuổi trẻ

 Nhiều người lo ngại tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp có thể khiến vấn đề việc “làm đẹp học bạ” trở lên đáng lo ngại hơn. Ảnh: Tuổi trẻ

Trước sự lo ngại của dư luận về một số điều tiêu cực và bất cập trong thực tiễn, TS.Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng, về lâu dài đây là một chủ trương đúng.

Ông Vinh khẳng định,đây là một chủ trương đúng đắn. Vì tinh thần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 chuyển hẳn sang mục tiêu hình thành năng lực. Và muốn sang hình thành năng lực thì phải có giải pháp đo lường đánh giá. Cách thi hiện nay thì không đủ đánh giá năng lực của người học.

Ông Vinh cho rằng, phải đánh giá quá trình không phải chỉ trong lớp 12 của một số môn thi. Người ta đánh giá 3 năm học của học sinh thì đây rõ ràng là một tiến bộ vì sẽ đánh giá được cả quá trình học tập, năng lực và thái độ học tập trong học bạ. Về mặt khoa học sư phạm là phù hợp.

Vấn đề dư luận nghi ngại 30% đã là không ổn vì đã có chuyện "làm đẹp học bạ" cho các em điểm để đỗ tốt nghiệp, ông Vinh nói: “Đây là chuyện không thể tránh được lại dùng xét tuyển đại học thì thầy cô lại làm đẹp học bạ. Hiện nay ý thức của giáo viên chưa tốt, Luật Nhà giáo thì chưa ra đời để tăng trách nhiệm của người giáo viên”.

Theo ông Vinh, để tránh chuyện “làm đẹp học bạ” cần công nghệ kiểm soát. Cần phải có học bạ điện tử, quản lý hệ thống mạng, giảm thiểu việc chỉnh sửa được. Tuy nhiên, cuối cùng người đánh giá cho vào điểm vẫn là giáo viên dù trên máy. Nên giải pháp là phải nâng cao nhận thức của giáo viên để giáo viên đánh giá đúng học sinh. Tuyệt đối tránh tình trạng đánh giá không đúng học sinh để bắt học sinh đi học thêm.

Trong đó, lãnh đạo trường và bộ môn có trách nhiệm rất lớn. Đề thi phải có trưởng bộ môn duyệt, kí vào đó. Cần bám sát chuẩn đầu ra (mục tiêu) của môn học đó để đừng đánh giá sai, tránh trường hợp lạm phát điểm.

“Tóm lại để ngăn ngừa tình trạng này cần sớm có Luật Nhà giáo. Xây dựng lại ý thức của nhà giáo. Nhà giáo cần trung thực, thẳng thắn để học sinh mới chịu học. Thêm nữa, dùng công nghệ để không gian lận được điểm số”, ông Vinh chia sẻ.

Tận dụng hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành

Trong khi đó, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam dẫn lời thầy Nguyễn Thành Long - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Hà Nội cho biết, bất cứ một phương thức nào được đề xuất và thực hiện cũng đều có 2 mặt. Tuy nhiên, cần phải nhìn vào những điểm thuận lợi và tích cực để từ đó tìm kiếm những giải pháp khắc phục những bất cập còn tồn tại.

Cần phải nhìn vào những điểm tích cực để tìm kiếm những giải pháp khắc phục những bất cập còn tồn tại. Ảnh: Công an nhân dân

Cần phải nhìn vào những điểm tích cực để tìm kiếm những giải pháp khắc phục những bất cập còn tồn tại. Ảnh: Công an nhân dân

Theo thầy Long, sự lo ngại của dư luận về một số điều tiêu cực và bất cập trong thực tiễn không hẳn là thiếu căn cứ. Trên thực tế, kiểm soát được những biểu hiện tiêu cực luôn là một vấn đề nan giải và cần nhiều thời gian khống chế, đặc biệt hơn tại môi trường giáo dục thì rất khó có thể đảm bảo rằng sẽ có một giải pháp triệt để giải quyết những hạn chế còn tồn tại đó.

Hiện nay, Sở GD&ĐT ở từng địa phương cũng đã có sự chỉ đạo cụ thể cho từng đơn vị cũng như đưa ra những yêu cầu đảm bảo kiến thức đầu ra cho từng môn học. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đã có hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành và các tỉnh thành đều sử đang chung trên một hệ thống dữ liệu nên phần nào đảm bảo được tính minh bạch, công bằng và rõ ràng.

Với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, mọi kết quả học tập, kiểm tra đánh giá thường xuyên đều được nhập lên hệ thống một cách công khai và việc chỉnh sửa hay thay đổi đều được lưu vết rõ ràng. Khi đó, Sở, Bộ GD&ĐT có thể trực tiếp quản lý và giám sát quá trình thực hiện tại từng trường và với những trường hợp vi phạm thì sẽ có cơ sở để xử lý.

Theo đó, cần làm rõ và nâng cao trách nhiệm của người quản lý, lãnh đạo tại các trường Trung học phổ thông trong việc chỉ đạo công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá nghiêm túc và minh bạch trong nội bộ nhà trường.

Trên thực tế, thầy cô là người tham gia giảng dạy, đánh giá và đưa ra điểm số cuối cùng cho người học nên cần được giám sát chặt chẽ dưới sự quản lý của lãnh đạo nhà trường. Nếu giáo viên thực hiện tốt và làm đúng trách nhiệm cũng như giữ vững lương tâm nghề nghiệp thì phương thức này sẽ phát huy được hiệu quả tích cực đúng như kỳ vọng.

Thế nên, tại mỗi cơ sở đào tạo cần chủ động và tự giác làm chặt công tác quản lý và đánh giá thực chất năng lực người học để đảm bảo chất lượng đầu ra không có sự chênh lệch với kết quả tại các kỳ thi, kiểm tra đánh giá nội bộ trong trường.

Cùng chuyên mục

Đi Giữa Trời Rực Rỡ tập 37 Preview: Tả “bốc hỏa” vì Pu – Thái “mập mờ”, Chải phản ứng ra sao?

Thứ 5, 19/09/2024 12:30
Trong Đi Giữa Trời Rực Rỡ tập 37, Tả (Việt Pháp) bất bình thay Chải (Long Vũ) khi Pu (Thu Hà Ceri) có mối quan hệ mập mờ với Thái (Vương Anh Ole).

Lý do phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một được bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe

Thứ 5, 19/09/2024 11:39
PK Đa khoa Thủ Dầu Một là một trong những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ tại lĩnh vực nam khoa, phụ khoa, kiểm tra thai, điều trị bệnh xã hội.

Ổ nhóm buôn người xuyên quốc gia "sa lưới"

Thứ 5, 19/09/2024 11:36
Quá trình điều tra xác định, thủ đoạn của nhóm đối tượng là lợi dụng hoạt động môi giới hôn nhân để tìm kiếm, dụ dỗ những người phụ nữ Việt Nam nhẹ dạ, cả tin.

Lộ “quái chiêu” khiến người phụ nữ bất ngờ mất trắng 2 tỷ đồng

Thứ 5, 19/09/2024 11:35
Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo về "quái chiêu" lừa đảo mới xuất hiện qua ứng dụng Telegram khiến 1 phụ nữ mất trắng 2 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ suất cơm giáo viên mầm non chỉ có 2 miếng chả ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ 5, 19/09/2024 11:15
Liên quan vụ suất cơm giáo viên mầm non chỉ có 2 miếng chả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa yêu cầu xử lý nghiêm, không né tránh....
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân khiến tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy bỗng dừng đột ngột 1 tiếng

Thứ 4, 18/09/2024 07:09
Tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy thì dừng đột ngột gần 1 giờ đồng hồ ở ga Phùng Khoang do lỗi đếm trục tại ga Yên Nghĩa.

Đang nằm ngoáy tai, hành động vô tình của chồng khiến cô gái trẻ phải nhập viện

Thứ 4, 18/09/2024 09:26
Trong lúc đang nằm ngoáy tai tại nhà, chồng nữ bệnh nhân choàng tay sang thì vô tình thúc vào tay chị khiến dụng cụ xuyên thủng mãng nhĩ đi vào hòm nhĩ...

Toàn cảnh vụ ám sát hụt ông Trump lần 2: "Vò đầu" với hàng loạt câu hỏi chưa có lời giải

Thứ 4, 18/09/2024 10:05
Sự việc ông Trump bị ám sát hụt tại Florida xảy ra chỉ một thời gian ngắn sau vụ ông bị tấn công bằng súng khi đang vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13/7.

Tìm hiểu về lá cúc tần: Công dụng bất ngờ cho sức khỏe

Thứ 4, 18/09/2024 12:00
Lá cúc tần là một loại thảo dược quý giá, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Clip "Quả báo Làng Nủ Lào Cai" gây phẫn nộ dư luận: Công an vào cuộc

Thứ 4, 18/09/2024 02:00
Sau khi đăng tải clip "Quả báo Làng Nủ Lào Cai" lên kênh YouTube, dư luận đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi "câu view" trên nỗi đau của đồng bào.
xe.nguoiduatin.vn