Tàu Nga cháy kinh hoàng sát sườn NATO: Ukraine mở họp báo, hé lộ tình tiết rúng động về "nội gián" từ Nga

Thứ 5, 04/07/2024 13:24
Theo Reuters, Ukraine được cho là đã phát động cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào tàu chiến Nga ở khu vực ít ai ngờ tới.

Ukraine tuyên bố tấn công tàu Nga ở Baltic

Tại cuộc họp báo ngày 3/7 ở trụ sở của hãng thông tấn Ukrinform (Ukraine), đại diện phát ngôn Andriy Yusov của Cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GUR) đã công bố thông tin về vụ tấn công của Ukraine nhằm vào tàu chiến Nga ở một khu vực ít ai ngờ tới.

Theo đó, GUR và một nhóm quân Nga thân Kiev đã bí mật tiến hành cuộc tấn công vào tàu chiến Nga ở biển Baltic, khiến con tàu này bốc cháy dữ dội.

Vụ tấn công được thực hiện vào ngày 7/4 năm nay nhưng tới giờ mới được tiết lộ thông tin chi tiết. GUR đã nhắm mục tiêu vào tàu tên lửa Serpukhov đóng tại Kaliningrad (vùng lãnh thổ Nga giáp ranh 2 nước NATO, gồm Lithuania và Ba Lan).

Tàu Nga cháy kinh hoàng sát sườn NATO: Ukraine mở họp báo, hé lộ tình tiết rúng động về "nội gián" từ Nga- Ảnh 1.

Đại diện Cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GUR) tại buổi họp báo ở trụ sở Ukrinform. Ảnh: Ukrinform

Đoạn video rò rỉ ở thời điểm đó cho thấy lửa đã bùng lên từ phía trong, khiến chiếc tàu tên lửa thuộc lớp Buyan-M nổi tiếng của Nga, với nhiều hệ thống vũ khí khác nhau, đã bị vô hiệu hóa.

Đáng lưu ý, Kaliningrad là nơi được Nga phòng thủ nghiêm ngặt và được coi là "pháo đài bất khả xâm phạm" của Moscow.

Ông Yusov hé lộ thêm rằng, hoạt động này đã được tình báo Ukraine tiến hành song song với Quân đoàn Tự do Nga (FRL) - nhóm vũ trang được Moscow liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Vụ tấn công đã khiến tàu Serpukhov, được Nga đưa vào trực chiến trong năm 2015, bị "tê liệt" ít nhất nửa năm, và cho phép lực lượng an ninh Ukraine thu thập được nhiều thông tin quan trọng.

GUR công bố đoạn video nói về vụ tấn công tàu tên lửa Serpukhov của Nga tháng 4/2024

Trang tin Faktu (Ukraine) cho biết, FRL là một quân đoàn Nga thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine, được thành lập năm 2022, khi một số binh sĩ Nga chuyển sang phía Ukraine. Khi đó một đại đội với hơn 100 người được thành lập tại Ukraine.

FRL hoạt động dưới sự bảo trợ của Quân đoàn Quốc tế Ukraine [một lực lượng chiến đấu bao gồm các đơn vị tình nguyện từ Mỹ, Anh, Belarus, Georgia] và chịu sự giám sát của lực lượng vũ trang Ukraine.

Tòa án tối cao Liên bang Nga đã liệt FRL vào danh sách các tổ chức khủng bố, và cấm người dân gia nhập tổ chức này trong phạm vi lãnh thổ nước Nga.

Chính phủ Nga đã xét xử các vụ án hình sự liên quan đến FRL với các cáo buộc phản quốc cấp độ cao, hợp tác bí mật với tổ chức nước ngoài và kêu gọi khủng bố.

Trước đó, Ukraine đã phát động nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và xuồng không người lái vào các tàu chiến Nga, nhưng chủ yếu tập trung ở khu vực Biển Đen. Theo Reuters, nếu được xác thực, vụ tấn công nhằm vào tàu Serpukhov sẽ là "hoạt động tấn công đầu tiên được ghi nhận" của Ukraine nhằm chống lại Nga ở biển Baltic.

Phía FRL cho biết, cuộc tấn công đã được chuẩn bị và thực hiện cùng "một số quân nhân trong Hạm đội Baltic (Nga)" mà nhóm này đã duy trì liên lạc từ năm 2023.

Thông qua kênh Telegram chính thức, FRL thông báo: "Kết quả của vụ tấn công là chúng tôi đã phá hủy con tàu (của Nga) từ bên trong và làm tê liệt hoàn toàn hệ thống liên lạc, cũng như các thiết bị tự động hóa trên tàu".

Hé lộ tình tiết rúng động về "nội gián"

Cũng tại cuộc họp báo, ông Yusov cho biết, trong hoạt động tấn công tàu Serpukhov, Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ của một cựu quân nhân Nga với biệt danh Goga - người này hiện đã trở thành thành viên của Quân đoàn tình nguyện Svoboda Rossii.

Theo lời quan chức Ukraine, vào năm 2023, Goga đã liên hệ với GUR thông qua chương trình "Tôi muốn sống!", và đồng ý hỗ trợ Kiev vô hiệu hóa con tàu tên lửa Serpukhov mà anh ta đang phục vụ, đồng thời cung cấp cho tình báo Ukraine thông tin bí mật về Hạm đội Baltic và tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga.

Tàu Nga cháy kinh hoàng sát sườn NATO: Ukraine mở họp báo, hé lộ tình tiết rúng động về "nội gián" từ Nga- Ảnh 2.

Cựu quân nhân Nga với biệt danh Goga tại cuộc họp báo ở trụ sở Ukrinform ngày 3/7. Ảnh: Ukrinform

Cùng có mặt tại sự kiện này, Goga cho biết, ông đã phục vụ trong Hạm đội Baltic của Nga suốt 11 năm. Vào năm 2022, khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, ông trở thành "quân nhân duy nhất trên tàu" lên tiếng phản đối chiến tranh và không che giấu quan điểm của mình.

"Tôi đã cố gắng từ chức, và thông báo rằng tôi không thể phục vụ trong quân đội. Chỉ huy của tôi đã rất sốc và lập tức chỉ định tôi đi kiểm tra tâm lý. Ông ấy cho rằng tôi có phần bất thường khi chống đối lại chính quyền" - Goga kể.

Cựu quân nhân Nga thừa nhận đã tìm cách liên hệ với phía Ukraine trong năm 2023 và bắt đầu hợp tác với Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Đáng lưu ý, Goga cho biết ông đã thu thập được các tài liệu mật từ tàu Serpukhov trước khi trốn thoát.

"Tôi đã chuẩn bị sẵn các tài liệu mật và rời khỏi tàu, cũng như rời khỏi lãnh thổ (Nga)" - Goga nói.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận nào liên quan tới các tuyên bố của Ukraine.


Nhật Minh

Cùng chuyên mục

Loạt phụ kiện chơi game để "leo rank" không khó, từ tay cầm hỗ trợ macro đến quạt tản nhiệt đều đang sale dịp 7/7

Chủ nhật, 07/07/2024 04:02
Đây là những phụ kiện mà các game thủ di động đều nên thử 1 lần, biết đâu lại "dính" luôn vì quá tiện, chơi dễ hơn để cày rank đỡ cực.

Hạ Thụy Sĩ kịch tính sau loạt 11m, tuyển Anh "vượt ngàn chông gai" để vào bán kết Euro

Chủ nhật, 07/07/2024 01:40
Tuyển Anh tiếp tục thể hiện bộ mặt thiếu thuyết phục khi bước vào vòng tứ kết Euro 2024. Tuy nhiên, sự tỏa sáng của những cá nhân đã giúp Tam sư thêm một lần vượt khó thành công.

T1 lội ngược dòng đầy cảm xúc nhưng khiến khán giả phải thốt lên một câu "ai oán"

Chủ nhật, 07/07/2024 01:29
Các trận đấu của T1 thực sự luôn giàu cảm xúc.

Việt Nam có 1 loại củ phơi khô là dược liệu "trị bách bệnh" giúp bổ máu, dưỡng thận, hạ đường huyết

Chủ nhật, 07/07/2024 01:18
Loại củ này được sử dụng lâu đời trong y học cổ truyền, trị bệnh liên quan đến thận, huyết.

Xiaomi 15 sẽ kháng nước tốt hơn cả iPhone 15 Pro Max, Galaxy S24 Ultra?

Chủ nhật, 07/07/2024 00:49
Xiaomi 15 hứa hẹn sẽ là một mẫu flagship đáng để người dùng chờ đợi.
     
Nổi bật trong ngày

Láng giềng bán sản vật quốc gia được gần 3 tỷ USD, Việt Nam gấp 6,5 lần

Thứ 7, 06/07/2024 06:54
Đáng chú ý, Việt Nam cũng có mua sản vật từ láng giềng này.

Nam thanh niên 18 tuổi bị cô ruột đầu độc bằng xyanua được phát hiện và cứu sống như thế nào?

Thứ 7, 06/07/2024 08:34
Từ kết quả xét nghiệm của bệnh viện, gia đình nạn nhân nghi ngờ có uẩn khúc bên trong nên đã trình báo cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Vì sao xe máy bao đời nay chỉ có 2 bánh, sao không lắp 4 bánh như ô tô?

Thứ 7, 06/07/2024 10:57
Câu hỏi này không phải ai cũng trả lời được.

Cách đọc tin nhắn trên Zalo và Messenger mà người gửi không biết

Thứ 7, 06/07/2024 12:40
Nếu là người thường xuyên sử dụng Zalo và Facebook Messenger để nhắn tin hay gọi điện, nhưng lại muốn "ẩn danh" và tránh mặt một số người, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

Lắp đặt điều hoà sát trần nhà có sao không? Thì ra bấy lâu nay rất nhiều người hiểu sai

Thứ 7, 06/07/2024 14:36
Vị trí lắp đặt điều hoà cũng đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của thiết bị.
xe.nguoiduatin.vn