Tàu thăm dò của Châu Âu phát hiện cả một "đàn nhện" trên bề mặt sao Hỏa?

Chủ nhật, 05/05/2024 11:05
Tàu quỹ đạo khí ExoMars Trace của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã phát hiện ra thứ mà họ gọi là "dấu hiệu của nhện trên Sao Hỏa".

Những hình ảnh được chụp từ vùng cực nam của Hành tinh Đỏ cho thấy những thứ trông giống như những con nhện khổng lồ trên bề mặt hành tinh. Tất nhiên, chúng không phải nhện thật mà là những dấu vết được tạo ra trong băng khi mùa đông trên sao Hỏa chuyển sang mùa xuân.

ESA giải thích: "Những đặc điểm nhỏ và màu tối này hình thành khi ánh nắng mùa xuân chiếu lên các lớp carbon dioxide lắng đọng trong những tháng mùa đông tối tăm.

Ánh sáng mặt trời khiến lớp băng carbon dioxide ở dưới cùng biến thành khí rồi tích tụ và phá vỡ các phiến băng phía trên. Không khí bùng nổ tự do vào mùa xuân trên sao Hỏa, kéo theo vật chất màu tối lên bề mặt phía trên. Tiến trình này đủ để làm vỡ tan lớp băng phía trên bề mặt dày tới một mét."

Tàu thăm dò của Châu Âu phát hiện cả một "đàn nhện" trên bề mặt sao Hỏa?- Ảnh 1.

"Dấu hiệu nhện" được nhìn thấy trên sao Hoả.

Khi khí nổi lên, đẩy bụi và cát lên cao, chúng tạo ra những đài phun nước khổng lồ trước khi rơi trở lại hành tinh. Khi lắng xuống, nó tạo ra các mảng tối được nhìn thấy như trong ảnh, có chiều ngang từ 45 mét (150 feet) đến 1 km (0,6 dặm).

Vậy tại sao con người lại thấy những họa tiết này qua tàu quỹ đạo ESA. Thực sự đây chính là sự kết hợp giữa bụi và các vết nứt trên băng, tạo thành hình giống như những con nhện. Hiện tượng nhìn thấy những hình mẫu quen thuộc này được gọi là pareidolia.

Về mặt tiến hóa, việc con người nhanh chóng tưởng tượng ra những hình mẫu có thể gây nguy hiểm cho mình (ví dụ như rắn hoặc nhện) là điều hợp lý. Đó là bản năng giúp con người tránh xa và cảnh giác trước những mối đe dọa.

Bộ não của con người không ngừng cố gắng để tìm hiểu thế giới bên ngoài. Một cách mà não hoàn thành mục tiêu này là phát hiện và học hỏi các mô hình. Về cơ bản chính là các quy luật thống kê trong môi trường, giúp não quyết định cách phản ứng hoặc hành xử để tồn tại.

Việc tìm ra các mẫu hình là một kỹ năng phòng ngừa quan trọng để sinh tồn, nhưng có thể dẫn đến việc hiểu sai các hình ảnh hoặc mẫu ánh sáng ngẫu nhiên là khuôn mặt hay các vật thể quen thuộc. Trong trường hợp này, điều này lý giải cho việc vì sao con người lại nhìn thấy những dấu hiệu giống như những con nhện khổng lồ trên sao Hoả.

Anh Việt

Cùng chuyên mục

Việt Nam có 1 loại lá mọc dại, pha với nước thành thuốc quý cho thận, hạ đường huyết, thanh nhiệt giải độc cực tốt

Thứ 7, 18/05/2024 22:04
Bông mã đề mọc hoang lề đường, đất cát khô ở nhiều vùng quê Việt Nam nhưng lại có dược tính cực mạnh, được sử dụng trong đông y để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh.

Cao thủ kém tiếng của Kim Dung: Nếu sinh cùng thời có thể sánh ngang Độc Cô Cầu Bại

Thứ 7, 18/05/2024 21:50
Cao thủ này được miêu tả là "nhân vật kỳ tài, trăm năm hiếm gặp".

Chủ kênh "Ẩm thực mẹ làm" dùng 1 từ để miêu tả về mẹ: Đó là từ gì?

Thứ 7, 18/05/2024 21:48
Sự gắn bó, tình mẫu tử thiêng liêng được Đồng Văn Hùng truyền tải từ những thước phim cho đến ngoài đời thực.

Xuất hiện đôi dép, xe Dream trên thành cầu Đông Trù, nghi một nam thanh niên tự tử

Thứ 7, 18/05/2024 21:41
Nam thanh niên mất tích đi xe máy Honda Dream, BKS 29.D1-480.52 lên thành cầu dành cho người đi bộ, sau đó để lại xe cùng đôi dép màu đen.

Ghi điểm với HLV Kim Sang-sik, Văn Toàn vẫn "ôm hận" bởi đội bóng kỳ lạ nhất V.League

Thứ 7, 18/05/2024 21:30
Thể Công Viettel thêm một lần tạo điểm nhấn khi đối đầu với các đội thuộc top 5 V.League.
     
Nổi bật trong ngày

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn làm tốt 4 việc chứng tỏ thể lực sung mãn, dẻo dai, dễ sống thọ

Thứ 6, 17/05/2024 00:04
Sau 60 tuổi tay chân vẫn linh hoạt, có thể tập thể dục thể thao và ăn ngon miệng là dấu hiệu cho thấy khả năng sống thọ.

Đọc tin nhắn con trai gửi phụ huynh của bạn, bà mẹ Hà Nội xúc động, "thầm cảm ơn" đối phương

Thứ 6, 17/05/2024 07:54
"Nuôi dạy con thành công là đây", "Người mẹ tốt sẽ tạo nên những người con tuyệt vời"... là những bình luận mà dân tình để lại sau khi chứng kiến câu chuyện.

Mảnh vỡ SpaceX rơi xuống trang trại Canada, nông dân muốn bán để xây sân hockey

Thứ 6, 17/05/2024 09:51
Một nông dân Canada tìm thấy mảnh kim loại lớn bị cháy đen trên cánh đồng của mình và nghi ngờ đó là mảnh vỡ từ tàu vũ trụ SpaceX. Ông dự định bán mảnh vỡ này để đóng góp xây dựng sân hockey cho quê hương.

Chòm sao Orion: Mối liên hệ bí ẩn giữa nền văn minh liên sao và nền văn minh nhân loại cổ đại

Thứ 6, 17/05/2024 10:54
Nhìn lên bầu trời đêm, ta dễ dàng nhận ra chòm sao Orion - một chòm sao nổi bật với hình dạng lấp lánh như viên kim cương.

Giật HCV SEA Games, game thủ này bất ngờ đầu quân sang bộ môn mới khiến người hâm mộ sửng sốt

Thứ 6, 17/05/2024 11:31
Đây là một cái tên rất quen mặt với cộng đồng game Việt.
xe.nguoiduatin.vn