Theo dữ liệu từ đơn vị điều hành đường sắt, tổng chiều dài hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc vào cuối năm 2024 đạt 48.000 km. Nước này đang đặt mục tiêu mở rộng chiều dài đường sắt cao tốc đang hoạt động lên khoảng 60.000 km vào năm 2030.
Theo China State Railway Group, tổng chiều dài hoạt động của mạng lưới đường sắt dự kiến sẽ tăng từ 162.000 km vào cuối năm 2024 lên 180.000 km vào năm 2030.
China Railway cho biết khoản đầu tư tài sản cố định của nước này vào lĩnh vực đường sắt dự kiến sẽ đạt 590 tỷ nhân dân tệ (khoảng 82,08 tỷ USD) vào năm 2025, với ước tính 2.600 km đường ray mới sẽ đi vào hoạt động trong năm.
Trong năm 2024, mạng lưới đường sắt của Trung Quốc đã xử lý con số kỷ lục 4,08 tỷ chuyến, tương đương mức tăng 10,8% so với năm 2023. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025 và có khả năng đạt 4,28 tỷ chuyến.
Đường sắt của Trung Quốc đã vận chuyển tổng cộng 3,99 tỷ tấn hàng hóa vào năm ngoái, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước và là chuỗi tăng 8 năm liên tiếp.
Theo China Railway, vào năm 2024, đầu tư tài sản cố định của nước này vào lĩnh vực đường sắt đã tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 850,6 tỷ nhân dân tệ.
Dữ liệu chính thức cũng cho thấy các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc - Châu Âu đã hoàn thành 19.000 chuyến vào năm 2024, vận chuyển 2,07 triệu container hàng hóa, tăng lần lượt 10% và 9% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc vốn là quốc gia đang có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới. Với mục tiêu tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt, mạng lưới này dự kiến sẽ còn mở rộng và ngày càng được hiện đại hoá.
Theo CGTN
Thiên Di