Thận suy hỏng nếu lạm dụng 3 thứ này: Nhiều người vẫn vô tư làm thường xuyên

Thứ 3, 07/05/2024 12:52
Đây là 3 thứ phổ biến, được dùng nhiều khi nấu nướng nhưng nếu không kiểm soát liều lượng, chúng có thể gây tổn thương đến thận.

Thận là cơ quan trao đổi chất quan trọng của cơ thể, chức năng thận hoạt động bình thường giúp quá trình chuyển hóa dinh dưỡng và đào thải chất độc hại diễn ra thuận lợi hơn.

Các chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể gây tổn hại đến sức khỏe của thận. Theo đó có 3 thứ cực hại cho thận nếu lạm dụng quá nhiều nhưng thường bị mọi người bỏ qua.

3 thứ khiến thận suy hỏng nếu ăn quá nhiều

1. Mỡ lợn

Mỡ lợn thường được sử dụng nhiều khi nấu ăn bởi nó tạo ra hương vị thơm ngon, béo ngậy cho món ăn. Tuy nhiên, sử dụng mỡ lợn quá nhiều có thể gây ra các vấn đề cho sức khỏe.

Mỡ lợn chứa hàm lượng axit béo bão hòa cao, ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến thừa cân, béo phì, tăng lipid máu, tăng huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch. Các bệnh lý này nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng ở thận.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ quá nhiều axit béo bão hòa có thể thúc đẩy các phản ứng viêm và làm suy giảm chức năng thận.

Thận suy hỏng nếu lạm dụng 3 thứ này: Nhiều người vẫn vô tư làm thường xuyên- Ảnh 1.

Hấp thụ quá nhiều axit béo bão hòa có thể thúc đẩy các phản ứng viêm và làm suy giảm chức năng thận. (Ảnh minh họa)

2. Đường trắng

Đường trắng là một loại gia vị giúp tạo độ ngọt cho món ăn, được sử dụng nhiều trong quá trình nấu nướng. Tiêu thụ đường với mức vừa phải không gây ảnh hưởng tới sức khỏe tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều, loại gia vị này có thể gây hại cho thận.

Tương tự như mỡ lợn, thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường có thể dẫn đến thừa cân – béo phì, tăng nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2. Đái tháo đường không được điều trị có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong thận, khiến thận mất dần chức năng lọc, gây suy thận.

Bên cạnh đó, tiêu thụ quá nhiều đường ức chế cơ thể sản xuất oxit nitric (NO), một hợp chất giúp giãn mạch. Do đó, ăn nhiều đường thúc đẩy sự thu hẹp của mạch máu, gây tăng huyết áp. Tình trạng tăng huyết áp không được điều trị kịp thời có thể tăng nguy cơ mắc suy thận mạn tính.

3. Muối

Ăn quá nhiều muối cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới chức năng thận.

Khi chúng ta ăn quá nhiều muối, thận sẽ phản ứng lại bằng cách giữ lại nước để pha loãng lượng muối hấp thụ vào. Đây là một biện pháp giúp cân bằng nồng độ của các chất điện giải trong máu nhằm giữ cho tim hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, điều này cũng vô tình tạo ra áp lực cho thận. Tình trạng này kéo dài có thể gây tổn thương cho thận và cơ tim.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên giảm lượng muối ăn vào. Khi nấu ăn, mọi người nên nêm nếm gia vị vừa phải, hạn chế cho quá nhiều muối vào thức ăn để tránh ăn quá nhiều muối.

Thận suy hỏng nếu lạm dụng 3 thứ này: Nhiều người vẫn vô tư làm thường xuyên- Ảnh 2.

Ăn quá nhiều muối là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới chức năng thận. (Ảnh minh họa)

Một số thói quen gây hại thận

Ngoài việc nạp quá nhiều muối, đường và axit béo bão hòa, việc duy trì một số thói quen kém lành mạnh cũng có thể gây hại cho thận.

1. Nhịn tiểu

Nhiều người có thói quen nhịn tiểu do bận rộn làm việc, tuy nhiên thường xuyên nhịn tiểu có thể gây hại cho cơ thể. Nhịn tiểu thường xuyên có thể khiến các chất độc hại không được đào thải ra khỏi cơ thể kịp thời, thậm chí chúng có thể chảy ngược lại vào niệu quản và xâm nhập vào thận, gây nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bể thận.

2. Lười uống nước

Hầu hết các cơ quan của cơ thể con người đều cần nước để duy trì hoạt động, bao gồm cả gan, thận, mạch máu và da.

Uống quá ít nước có thể khiến cơ thể không sản xuất đủ lượng nước tiểu, từ đó gây cản trở quá trình đào thải các chất cặn bã trong cơ thể ra bên ngoài. Các chất cặn bã bao gồm cả khoáng chất sẽ lắng đọng và kết tinh lại với nhau, tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Nhìn chung sỏi ít có khả năng hình thành khi bạn uống đủ nước. Tổ chức Thận Quốc gia, Mỹ cho biết, một người nên uống 8-12 cốc nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của thận.

Thận suy hỏng nếu lạm dụng 3 thứ này: Nhiều người vẫn vô tư làm thường xuyên- Ảnh 3.

Uống đủ nước giúp bảo vệ sức khỏe của thận. (Ảnh minh họa)

3. Lạm dụng thuốc

Tổ chức Thận Quốc Gia Hoa Kỳ (NKF) cho biết tương tự như uống nhiều rượu, những người lạm dụng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc khác có nguy cơ mắc các vấn đề về thận cao hơn. Đặc biệt, những người thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau mà không được kê đơn có nguy cơ cao mắc bệnh thận. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên tự ý sử dụng thuốc và chỉ nên uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

4. Thường xuyên thức khuya

Nam giới thường có xu hướng thức khuya để làm việc hoặc tụ tập bạn bè. Tuy nhiên, thường xuyên thức khuya và ngủ không đủ giấc có thể gây rối loạn đồng hồ sinh học và ảnh hưởng tới nội tiết.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Đây là 2 bệnh lý có thể gây ảnh hưởng chức năng thận.

Thận suy hỏng nếu lạm dụng 3 thứ này: Nhiều người vẫn vô tư làm thường xuyên- Ảnh 4.

Mộc Miên

Cùng chuyên mục

Xử phạt 14 phụ nữ "tập yoga" giữa đường, chụp ảnh check in hoa bằng lăng

Chủ nhật, 19/05/2024 19:29
Chính quyền địa phương quyết định xử phạt nhóm phụ nữ "tập yoga" giữa đường gây bức xúc.

SCMP: Sự kiện ví như nhát dao đâm vào thịt, nỗi "sỉ nhục" khiến Trung Quốc thay đổi chiến lược quốc phòng

Chủ nhật, 19/05/2024 19:25
Kể từ khi 5 quả bom nặng gần 1 tấn từ oanh tạc cơ B-2 của Mỹ rơi xuống Đại sứ quán Trung Quốc ở Belgrade (Serbia) năm 1999, chính sách quốc phòng của Bắc Kinh đã thay đổi mãi mãi.

Hơn nửa tỷ đồng cho 1 thứ đến từ Ukraine?

Chủ nhật, 19/05/2024 19:22
Theo RIA Novosti, "bên A" đã chấp thuận chi số tiền đáng kể đó cho thứ chiến lợi phẩm này nếu mọi thứ được xác thực.

Phía LPL có hành động “phản cảm” nhắm tới tập thể T1

Chủ nhật, 19/05/2024 19:20
Dù BLG đã vượt qua T1 thành công nhưng phía LPL vẫn để lại ấn tượng khá “xấu xí” với cộng đồng.

Bạo loạn New Caledonia: 600 quân Pháp mở đường huyết mạch - Chuyên gia cảnh báo nguy cơ đối đầu trực diện Nga

Chủ nhật, 19/05/2024 18:54
New Caledonia "đang bị bao vây" - Thị trưởng thủ phủ Noumea nói. 600 quân Pháp, với vũ khí hạng nặng, đã được huy động để mở tuyến đường huyết mạch.
     
Nổi bật trong ngày

Forbes: Ukraine nhả "bão đạn" 3.000 quả vào Crimea, nổ tung "chiến thần" Nga - Moscow không thể chống đỡ

Thứ 7, 18/05/2024 06:51
Tờ Forbes cho rằng, Nga đang ghi nhận một trong những tổn thất lớn nhất trong suốt 27 tháng xung đột ở Ukraine.

Kết đắng của cụ ông 76 tuổi vì nằm trên giường than vãn "cơm tối sao vẫn chưa xong": Hậu quả khôn lường từ tư tưởng việc nhà là của phụ nữ!

Thứ 7, 18/05/2024 08:55
Người chồng bị vợ đâm vì chỉ nằm trên giường than vãn và đòi cơm tối, trong khi người vợ tất bật nấu nướng một mình.

Trận đấu với G2 đã cho T1 thấy điều cốt lõi cần làm để cạnh tranh danh hiệu tại MSI 2024

Thứ 7, 18/05/2024 10:33
T1 cần làm ngay một điều quan trọng nếu muốn tiếp tục cạnh tranh tại MSI 2024.

Không cần bằng lái, đây là những mẫu xe tay ga giá rẻ, sành điệu và cá tính nhất hiện nay

Thứ 7, 18/05/2024 11:57
Nhờ thiết kế trẻ trung, năng động, những mẫu xe này được lòng rất nhiều chị em và các bạn trẻ.

Cái giá phải trả cho iPhone thiết kế mỏng

Thứ 7, 18/05/2024 14:40
iPhone Slim thiết kế siêu mỏng sẽ có giá đắt hơn cả iPhone Pro Max.
xe.nguoiduatin.vn