Chiều 7/8, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hoá tại Cảng biển Nghi Sơn.
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị liên quan; đại diện các hội, Hiệp hội DN, ngành hàng đại diện cho hơn 21.000 DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; đại diện 300 DN, nhà đầu tư là các hãng tàu, các DN có hoạt động XNK hàng hoá trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá và các tỉnh lân cận.
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Cảng biển Nghi Sơn có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận. Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn và định hướng phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Nghi Sơn là cảng loại I và được quy hoạch tiềm năng thành cảng đặc biệt (IA), là đầu mối giao thương hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế.
Để thúc đẩy sự phát triển của Cảng biển Nghi Sơn, cùng với việc tập trung các nguồn lực đầu tư đồng bộ về hạ tầng cảng biển, tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phương thức điện tử để rút ngắn thời gian, giảm chi phí hành chính, chi phí lưu kho bãi, giải phóng container để các doanh nghiệp quay vòng; nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng biển Nghi Sơn đã được các cấp có thẩm quyền ban hành, như: Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn; Thông tư số 21/2021/TT-BCT ngày 10/12/2021 của Bộ Trưởng Bộ Công Thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ ngồi.
Theo đó, Cảng biển Nghi Sơn là 1 trong 6 cảng biển trên cả nước được thực hiện hoạt động nhập khẩu đối với ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi. Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng biển Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa…
Đến nay, ngoài hãng tàu CMA-CGM đã thực hiện đều đặn trở lại tuyến vận tải với tần suất 1 chuyến/tuần sau thời gian gián đoạn; đầu năm 2023, Cảng biển Nghi Sơn cũng đã thu hút thêm được hãng tàu VIMC mở tuyến tàu container; đồng thời, thu hút thành công một số doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đăng ký làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn.
Với quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng “Hội nghị kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa tại Cảng biển Nghi Sơn” sẽ lắng nghe các ý kiến đóng góp, hiến kế của các nhà quản lý, các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các hãng tàu đang hoạt động trên địa bản tỉnh, trong nước và quốc tế để phát huy tối đa dư địa khai thác Cảng biển Nghi Sơn, hướng tới mục tiêu đưa Cảng Nghi Sơn trở thành cảng biển trọng điểm của khu vực và cả nước.
Hội nghị cũng đã nghe nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết về về hoạt động XNK qua Cảng biển Nghi Sơn; cơ chế chính sách ưu đãi thu hút hoạt động XNK qua Cảng biển Nghi Sơn. Đại diện một số hãng tàu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế cũng bày tỏ những ý kiến, kiến nghị nhằm đóng góp, hiến kế, tháo gỡ những khó khăn, phát huy tối đa dư địa khai thác Cảng Nghi Sơn, hướng tới mục tiêu đưa nơi đây trở thành cảng biển trọng điểm của khu vực và cả nước…
Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký cam kết giữa Ban Quản lý KKTNS và các KCN, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đồng hành, hỗ trợ cho các hãng tàu và DN thực hiện hoạt động XNK hàng hoá qua Cảng biển Nghi Sơn.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cam kết trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực, ưu tiên đẩy mạnh đầu tư, hoàn thiện và đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cảng, hệ thống giao thông, máy móc, thiết bị, luồng lạch, dịch vụ... bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận, phục vụ tốt nhất cho các tàu, phương tiện ra vào cảng và hoạt động xếp dỡ hàng hóa của các doanh nghiệp; đáp ứng tốt yêu cầu phát triển logistics trong Khu kinh tế Nghi Sơn và khu vực.
Tăng cường liên kết chặt chẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp để đảm bảo quy trình xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, giảm thiểu rào cản về thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, hải quan, thuế; tăng cường đối thoại, chủ động thực hiện hoặc tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các cuộc gặp mặt, làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp, các hãng tàu để nắm bắt và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, trật tự, an toàn ở khu vực cửa khẩu cảng và cho các hoạt động xuất nhập khẩu tại Cảng Nghi Sơn.
Ông Thi cũng cũng đề nghị các hãng tàu và các doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại Cảng biển Nghi Sơn phát huy nội lực, nghiên cứu, có chiến lược giảm giá thành các loại phí dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh, phát huy tối đa hiệu quả khai thác các tuyến vận chuyển và dịch vụ hiện có; hướng tới tăng tần suất các chuyến và mở thêm các tuyến vận chuyển mới; đáp ứng được đa dạng các nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận, tạo tính cạnh tranh cho Cảng biển Nghi Sơn; thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia tìm hiểu, xuất nhập khẩu qua Cảng.
Lương Diễn