Dự án cầu vượt đường sắt Bắc Nam được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn giao thông qua tuyến đường sắt Bắc - Nam và đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ tuyến Đại lộ Đông - Tây theo quy hoạch để tăng cường kết nối giao thông trong khu vực; kết nối với tuyến đường trục chính đô thị, thị trấn Rừng Thông,tạo thành trục đường liên thông từ Quốc lộ 45 đến Quốc lộ 1. Tổng mức đầu tư dự án gần 650 tỷ đồng từ vốn ngân sách và các nguồn huy động hợp pháp khác, do UBND TP Thanh Hóa làm chủ đầu tư.
UBND TP Thanh Hóa đang kiểm kê, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Dự án gồm 16 gói thầu, trong đó gói thầu số 16 thi công xây dựng công trình và bảo hiểm công trình có quy mô lớn nhất (hơn 518 tỷ đồng). Thời gian thi công dự án hơn 13 tháng, tiến độ hoàn thành dự kiến tháng 7/2025.
Theo thiết kế, cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông. Tổng bề rộng cầu 25m, bao gồm 4 làn xe giới, 2 làn xe hỗn hợp. Hoàn thiện tổng thể nút giao giữa đường Trịnh Kiểm và tuyến Đại lộ Đông - Tây và các tuyến giao thông lân cận.
Theo cơ quan chức năng, nút giao giữa đường Trịnh Kiểm và tuyến đại lộ Đông Tây, đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm do gần ga Thanh Hóa, có lưu lượng giao thông lớn. Do đó, cầu vượt đường sắt sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, đồng bộ tuyến đại lộ Đông Tây theo quy hoạch và kết nối các giao lộ cửa ngõ phía Tây TP Thanh Hóa.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đánh giá công trình cầu vượt đường sắt Bắc Nam cùng với dự án mở rộng đại lộ Lê Lợi đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống (tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng), dự án mở rộng đại lộ Nam Sông Mã (3.000 tỷ đồng)... là những dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt với thành phố nên đang được gấp rút triển khai.
Lương Diễn