Thanh niên 30 tuổi mắc suy thận cấp hối hận vì một thói quen tưởng chừng vô hại

Thứ 4, 18/09/2024 11:16
Do thường xuyên sử dụng nước tăng lực để duy trì tỉnh táo trong quá trình làm việc, người đàn ông mắc bệnh tiểu đường, suy thận cấp và tăng kali máu nguy hiểm.

Do tính chất công việc căng thẳng, anh Hạo (30 tuổi, sống tại Chiết Giang, Trung Quốc) thường xuyên sử dụng nước tăng lực để duy trì tỉnh táo trong quá trình làm việc. Gần đây, anh bắt đầu cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi, dễ buồn ngủ, và liên tục có cảm giác khát nước, khô và đắng miệng.

Sáng ngày nhập viện, anh bị tức ngực, nôn mửa dữ dội và được gia đình đưa đến bệnh viện khẩn cấp. Các xét nghiệm cho thấy, chỉ số đường huyết của bệnh nhân lên tới 33,3 mmol/l, trong khi mức bình thường chỉ dao động từ 6,0 - 8,3 mmol/l. Mức đường huyết này không chỉ vượt qua giới hạn phát hiện của máy đo đường huyết nhanh mà còn ở mức rất cao.

Sáng ngày nhập viện, anh bị tức ngực, nôn mửa dữ dội và được gia đình đưa đến bệnh viện khẩn cấp. Ảnh minh họa.

Sáng ngày nhập viện, anh bị tức ngực, nôn mửa dữ dội và được gia đình đưa đến bệnh viện khẩn cấp. Ảnh minh họa.

Bác sĩ chẩn đoán anh bị nhiễm toan ceton, một biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường, kèm theo triệu chứng suy thận cấp và tăng kali máu nghiêm trọng, có nguy cơ dẫn đến phù não cao.

Sau 3 ngày điều trị tích cực tại ICU, các chỉ số sinh tồn của anh đã ổn định và anh được chuyển về Khoa Nội tiết và Bệnh chuyển hóa để tiếp tục theo dõi.

Sau khi trải qua tình trạng nguy kịch, anh Hạo nhận ra sai lầm của mình. Anh đã chia sẻ câu chuyện trên mạng xã hội kèm lời cảnh báo: “Tôi không ngờ mình suýt mất mạng vì thói quen ăn uống như vậy. Nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những người bận rộn, cũng uống nước tăng lực giống tôi. Hy vọng mọi người thay đổi sớm trước khi quá muộn”.

Uống nước tăng lực có tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

Nước uống tăng lực chứa lượng đường cực lớn, nước đường fructose từ ngô và các chất làm ngọt nhân tạo. Một lon nước tăng lực 500ml chứa khoảng 54g đường. Lượng đường này vượt mức cho phép 36g/ngày dành cho nam giới; theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Theo viện nghiên cứu Quốc gia về Tiểu đường và Bệnh về Thận cho biết: Khi bạn tiêu thụ nhiều đường cùng một lúc, cơ thể cần phải sản sinh nhiều insulin hơn để giúp tế bào hấp thụ đường glucose. Điều này dẫn đến tình trạng kháng insulin và sau cùng là tiểu đường tuýp 2.

Tác hại của nước tăng lực đối với sức khỏe

Nước tăng lực là đồ uống được pha chế để cung cấp cho bạn năng lượng. Đồ uống này được làm từ các thành phần như taurine, caffeine, nhân sâm và đường.

Mặc dù nước tăng lực có nhiều thành phần từ tự nhiên tuy nhiên, việc sử dụng thường xuyên cũng sẽ mang đến cho cơ thể bạn nhiều rủi ro. Sau đây là một số những rủi ro khi bạn quá lạm dụng thức uống này:

Nước tăng lực là đồ uống được pha chế để cung cấp cho bạn năng lượng.

Nước tăng lực là đồ uống được pha chế để cung cấp cho bạn năng lượng.

Say caffeine

Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến tình trạng say cafferine cấp tính - một tình trạng khiến cơ thể bạn cảm thấy nôn nao, khó chịu trong người, thậm chí có thể ói mửa, co giật, tăng nhịp tim,... Môt số loại nước tăng lực có hàm lượng caffeine cao có thể khiến bạn gặp phải những triệu chứng này

Thoái hóa thần kinh và lão hóa não

Theo một nghiên cứu năm 2020 trên trang Cell Biology, nước tăng lực chứa caffeine nguy cơ gây ra những thay đổi thoái hóa thần kinh ở vùng hải mã - vùng não chịu trách nhiệm về trí nhớ dài hạn.

Lượng đường cao làm tăng nguy cơ kháng Insulin. Tình trạng này ngăn cản các tế bào khắp cơ thể, bao gồm cả tế bào não hấp thu đầy đủ glucose - nguyên liệu chính tạo năng lượng cho các tế bào não. Lâu ngày sẽ góp phần gây thoái hóa thần kinh và đẩy nhanh quá trình lão hóa não.

Gây chán ăn, thiếu dinh dưỡng

Trong nước tăng lực có calo rỗng, trẻ nhỏ uống nhiều nước tăng lực sẽ khiến trẻ có cảm giác no, chán ăn, không ăn không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu kết quả là dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng.

Khó ngủ

Những người uống nước tăng lực có thể khó đi vào giấc ngủ hơn, thậm chí có thể sẽ ngủ không được ngon giấc, khiến cơ thể bị mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau.

Cảm thấy lo lắng

Tiêu thụ nhiều nước tăng lực có thể làm tăng cảm giác căng thẳng. Nếu bạn là người hay lo lắng, thường xuyên uống những đồ uống này không phù hợp với bạn.

Động kinh, co giật 

Ngày càng nhiều lo ngại về mối liên hệ giữa nước tăng lực và tình trạng co giật gia tăng. Theo một bài báo đánh giá dinh dưỡng hồi tháng 5-2023 trên trang Nutrients cho biết caffeine trong nước tăng lực thúc đẩy giải phóng các chất dẫn truyền kích thích và giảm khả năng của các chất dẫn truyền ức chế, do đó làm giảm ngưỡng cơn co giật.

Các cơn động kinh dừng lại khi mọi người hạn chế uống nước tăng lực.

Gây dị ứng

Trong nước tăng lực có chứa cafein nếu bạn nạp vào cơ thể quá nhiều lượng chất này sẽ dễ đến hiện tượng da bị khô rộp, ngứa, thậm chí là phát ban, mẩn đỏ đi kèm các triệu chứng khó thở, buồn nôn.

Bên cạnh đó sử dụng nước tăng lực thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng dị ứng thời tiết hơn.

Sử dụng nước tăng lực thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng dị ứng thời tiết hơn.

Sử dụng nước tăng lực thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng dị ứng thời tiết hơn.

Ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của nam giới

Nếu vợ chồng bạn có ý định sinh con, ngoài việc theo dõi sức khoẻ sinh sản của vợ, thì sức khoẻ của người đàn ông cũng cần phải lưu tâm. Theo nghiên cứu Mối liên hệ giữa caffeine và vấn đề vô sinh ở nam giới, đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ, năm 2017, caffeine có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản của nam giới, gây tổn hại cho DNA của tinh trùng.

Tăng lượng glucose trong máu và nguy cơ béo

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, uống nước tăng lực có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng lên — một tác động mà những người mắc bệnh tiểu đường chắc chắn nên lưu ý.

Bên cạnh đó, với lượng đường cao, nước tăng lực có thể khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

Gây mất nước

Caffeine có nhiều trong nước tăng lực, chất này có tác dụng lợi tiểu, có nghĩa là nó làm tăng sản sinh nước tiểu, điều này có thể dẫn đến mất nước. Vì vậy nếu bạn không biết cách bổ sung nước kịp thời sẽ khiến cơ thể bị mất nước.

Cùng chuyên mục

Đi Giữa Trời Rực Rỡ tập 37 Preview: Tả “bốc hỏa” vì Pu – Thái “mập mờ”, Chải phản ứng ra sao?

Thứ 5, 19/09/2024 12:30
Trong Đi Giữa Trời Rực Rỡ tập 37, Tả (Việt Pháp) bất bình thay Chải (Long Vũ) khi Pu (Thu Hà Ceri) có mối quan hệ mập mờ với Thái (Vương Anh Ole).

Lý do phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một được bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe

Thứ 5, 19/09/2024 11:39
PK Đa khoa Thủ Dầu Một là một trong những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ tại lĩnh vực nam khoa, phụ khoa, kiểm tra thai, điều trị bệnh xã hội.

Ổ nhóm buôn người xuyên quốc gia "sa lưới"

Thứ 5, 19/09/2024 11:36
Quá trình điều tra xác định, thủ đoạn của nhóm đối tượng là lợi dụng hoạt động môi giới hôn nhân để tìm kiếm, dụ dỗ những người phụ nữ Việt Nam nhẹ dạ, cả tin.

Lộ “quái chiêu” khiến người phụ nữ bất ngờ mất trắng 2 tỷ đồng

Thứ 5, 19/09/2024 11:35
Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo về "quái chiêu" lừa đảo mới xuất hiện qua ứng dụng Telegram khiến 1 phụ nữ mất trắng 2 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ suất cơm giáo viên mầm non chỉ có 2 miếng chả ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ 5, 19/09/2024 11:15
Liên quan vụ suất cơm giáo viên mầm non chỉ có 2 miếng chả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa yêu cầu xử lý nghiêm, không né tránh....
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân khiến tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy bỗng dừng đột ngột 1 tiếng

Thứ 4, 18/09/2024 07:09
Tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy thì dừng đột ngột gần 1 giờ đồng hồ ở ga Phùng Khoang do lỗi đếm trục tại ga Yên Nghĩa.

Đang nằm ngoáy tai, hành động vô tình của chồng khiến cô gái trẻ phải nhập viện

Thứ 4, 18/09/2024 09:26
Trong lúc đang nằm ngoáy tai tại nhà, chồng nữ bệnh nhân choàng tay sang thì vô tình thúc vào tay chị khiến dụng cụ xuyên thủng mãng nhĩ đi vào hòm nhĩ...

Toàn cảnh vụ ám sát hụt ông Trump lần 2: "Vò đầu" với hàng loạt câu hỏi chưa có lời giải

Thứ 4, 18/09/2024 10:05
Sự việc ông Trump bị ám sát hụt tại Florida xảy ra chỉ một thời gian ngắn sau vụ ông bị tấn công bằng súng khi đang vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13/7.

Tìm hiểu về lá cúc tần: Công dụng bất ngờ cho sức khỏe

Thứ 4, 18/09/2024 12:00
Lá cúc tần là một loại thảo dược quý giá, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Clip "Quả báo Làng Nủ Lào Cai" gây phẫn nộ dư luận: Công an vào cuộc

Thứ 4, 18/09/2024 02:00
Sau khi đăng tải clip "Quả báo Làng Nủ Lào Cai" lên kênh YouTube, dư luận đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi "câu view" trên nỗi đau của đồng bào.
xe.nguoiduatin.vn