Thanh tra NHNN cần lưu ý việc cấp tín dụng cho khách hàng liên quan cổ đông lớn

Chủ nhật, 29/09/2024 11:58
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng nhấn mạnh cơ quan TTGSNH và NHNN chi nhánh cần lưu ý việc cấp tín dụng cho các khách hàng, nhóm khách hàng liên quan tới cổ đông lớn.

Ngày 28/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng (TTGSNH) năm 2024. Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tổng kết công tác TTGSNH toàn Ngành trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, ông Lại Hữu Phước - Phó Chánh TTGSNH phụ trách Cơ quan TTGSNH, cho biết công tác thanh tra tiếp tục được đổi mới theo hướng đẩy mạnh thanh tra chuyên đề, hướng tới tập trung hiệu quả nguồn lực thanh tra vào các đối tượng, lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro cao, dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm, góp phần duy trì và giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động tiền tệ, ngân hàng

Ông Lại Hữu Phước cũng chỉ ra những khó khăn trong hoạt động TTGSNH, quy mô các tổ chức tín dụng (TCTD) ngày càng lớn, hoạt động ngày càng phức tạp và đa dạng, khối lượng công việc phải xử lý lớn hơn, nhiều công việc có tính phức tạp cao, trong khi đó lực lượng cán bộ TTGS còn hạn chế.

Chất lượng thông tin, dữ liệu phục vụ giám sát chưa hoàn thiện, phụ thuộc nhiều vào tính trung thực, chính xác của số liệu do các TCTD báo cáo, hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu, phương tiện hỗ trợ hoạt động giám sát còn hạn chế dẫn đến hiệu quả công tác giám sát một số nội dung hoạt động chưa cao, một số yếu tố rủi ro tiềm ẩn chưa phát hiện kịp thời để có biện pháp xử lý hiệu quả…

Một số sai phạm, tồn tại của các TCTD được tích tụ từ nhiều năm trước, để xử lý dứt điểm đòi hỏi phải phối hợp với nhiều cơ quan, bộ, ngành và phụ thuộc vào điều kiện thị trường, gây áp lực cho công tác TTGS. Tình hình tội phạm mạng, sử dụng công nghệ cao trong hoạt động ngân hàng có diễn biến phức tạp, gây tổn thất cho TCTD, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, số lượng cán bộ, công chức còn thiếu, trình độ không đồng đều, năng lực thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ thực hiện TTGSNH còn hạn chế và chưa theo kịp với tốc độ phát triển của hệ thống tài chính, ngân hàng.

Công tác đào tạo, nâng cao kiến thức cho cán bộ làm công tác TTGS đang dần được cải thiện nhưng vẫn còn khoảng cách so với yêu cầu đặt ra. Cơ sở pháp lý về TTGS cần tiếp tục được rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để tăng cường hiệu quả, hiệu lực TTGSNH.

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Lưu ý việc cấp tín dụng cho nhóm khách hàng liên quan cổ đông lớn

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng ghi nhận sự nỗ lực của Cơ quan TTGSNH và TTGS NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thời gian qua đã xử lý một khối lượng công việc rất lớn và cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Đồng thời, ngay sau hội nghị này, Cơ quan TTGSNH cần khẩn trương giải đáp các vấn đề mà các NHNN chi nhánh kiến nghị, đề xuất.

Theo Phó Thống đốc, mặc dù tăng trưởng tín dụng đến thời điểm này khả quan hơn so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên, chất lượng tín dụng có xu hướng giảm nợ xấu có nguy cơ gia tăng... Nguyên nhân được xác định là do ảnh hướng suy thoái kinh tế và thiệt hại do thiên tai gây ra tại nhiều địa phương. Cùng đó, việc hấp thụ vốn của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, chưa được cải thiện, thị trường bất động sản vẫn đối mặt với khó khăn.

Do đó, Phó Thống đốc nhấn mạnh, Cơ quan TTGSNH và NHNN chi nhánh cần lưu ý việc cấp tín dụng cho các khách hàng, nhóm khách hàng liên quan tới cổ đông lớn, cổ đông chi phối; việc cấp tín dụng đối với một số khách hàng có dấu hiệu tài chính cần lưu ý, cấp tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro (gồm các lĩnh vực: bất động sản, tiêu dùng, chứng khoán)…

Thời gian tới, Phó Thống đốc yêu cầu, tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch thanh tra năm 2024, bảo đảm tiến độ triển khai từng đoàn thanh tra tuân thủ theo quy định của pháp luật; xây dựng sớm Kế hoạch thanh tra năm 2025, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, phù hợp với nguồn lực của đơn vị và có tính dự phòng các công việc phát sinh đột xuất...

Khẩn trương ban hành kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra đã kết thúc thanh tra. Tăng cường giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra để đôn đốc, thúc đẩy đoàn thanh tra bảo đảm tiến độ theo yêu cầu, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong hoạt động thanh tra.

Nâng cao chất lượng kiến nghị tại các kết luận thanh tra; kịp thời, kiến nghị cụ thể các cơ chế, chính sách còn bất cập, chưa phù hợp để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; đẩy mạnh công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, xử lý sau thanh tra đảm bảo các TCTD thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý

Kịp thời lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng đối với các vi phạm, sai phạm của TCTD để xử lý theo quy định pháp luật... Đặc biệt, tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác giám sát; tập trung giám sát về chất lượng tín dụng; việc cấp tín dụng đúng đối tượng và lĩnh vực... nhằm phát hiện các rủi ro, tồn tại, vi phạm quy định để kịp thời cảnh báo rủi ro, chỉ đạo có biện pháp xử lý góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các TCTD; tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động của các TCTD yếu kém, có nhiều vấn đề tồn tại trong hoạt động.

 

Cùng chuyên mục

Thanh tra NHNN cần lưu ý việc cấp tín dụng cho khách hàng liên quan cổ đông lớn

Chủ nhật, 29/09/2024 11:58
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng nhấn mạnh cơ quan TTGSNH và NHNN chi nhánh cần lưu ý việc cấp tín dụng cho các khách hàng, nhóm khách hàng liên quan tới cổ đông lớn.

Khám phá công dụng bất ngờ của cây ba chạc trong y học cổ truyền

Chủ nhật, 29/09/2024 11:55
Cây ba chạc là một trong những thảo dược quý của thiên nhiên, không chỉ giúp chữa trị nhiều loại bệnh mà còn hỗ trợ bồi bổ cơ thể, thanh lọc và giải độc hiệu quả.

Tìm thấy thi thể học sinh lớp 7 đuổi nước trên sông Re

Chủ nhật, 29/09/2024 11:54
Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm, người dân và lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể học sinh lớp 7 đuối nước trên sông Re, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Messi lập siêu phẩm, Inter Miami vẫn không thể giành chiến thắng

Chủ nhật, 29/09/2024 11:30
Một loạt tình huống không thể tận dụng khiến Inter Miami trải qua trận thứ 3 liên tiếp không thắng. Tuy nhiên, họ vẫn bỏ xa đội còn lại với khoảng cách 8 điểm

Clip: "Lạnh người" khoảnh khắc người phụ nữ bị xe tông tử vong khi đang ngồi nối ống nước giữa đường

Chủ nhật, 29/09/2024 11:20
Bà T. đang ngồi buộc dây đấu nối ống nước để tưới bồn hoa, thì bị một chiếc xe ô tô màu trắng tông trúng, tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Thời tiết hôm nay ngày 28/9: Miền Bắc oi nóng trước khi đón không khí lạnh mạnh

Thứ 7, 28/09/2024 05:45
Thời tiết hôm nay ngày 28/9/2024 mới nhất. Cập nhật tin tức thời tiết hôm nay, dự báo thời tiết ngày 28/9/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Sập bẫy của "Angela Phương", người đàn ông ở Hà Nội "bay ngay" 30 tỷ đồng

Thứ 7, 28/09/2024 07:12
Sau khi kết bạn và trò chuyện với tài khoản “Angela Phương”, ông H tham gia lời mời chơi tiền ảo để rồi sa bẫy lừa, mất gần 30 tỷ đồng.

Kết quả bóng đá hôm nay ngày 28/9: PSG tiếp tục dẫn đầu, Milan giành chiến thắng

Thứ 7, 28/09/2024 08:51
Kết quả bóng đá hôm nay 28/9/2024. Cập nhật kết quả các trận đấu bóng đá trong nước và quốc tế diễn ra đêm và rạng sáng 28/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Những thói quen cực kỳ hại gan mà nhiều người Việt thường xuyên mắc phải

Thứ 7, 28/09/2024 10:53
Những thói quen thường ngày như uống nhiều rượu bia, lạm dụng thuốc và chất bổ sung, ngủ không đủ giấc... có thể phá hủy gan từ từ.

Người phụ nữ đặt mua 4 sổ đỏ giả trên Facebook rồi lấy đi vay 800 triệu đồng

Thứ 7, 28/09/2024 02:26
Người phụ nữ đã đặt mua trên mạng facebook 4 quyển sổ đỏ giả đứng tên mình rồi mang đi thế chấp, vay 800 triệu đồng.
xe.nguoiduatin.vn