Theo đó, bảng giá tính PLTB cho các loại phương tiện là xe máy, ôtô có hiệu lực cho năm hiện tại, không áp dụng theo năm sản xuất giống như trước đây. Theo lý giải của Bộ, cách tính này giúp đảm bảo công bằng theo nguyên tắc giá sát với giá thị trường.
Đối với loại xe có cùng chủng loại nhưng được sản xuất trước thời điểm ban hành bảng giá, nguyên tắc tính giá căn cứ trên giá phương tiện tại thời điểm bảng giá ban hành, trừ lùi theo tỷ lệ 5%/2 năm. Tỷ lệ sẽ dừng lại cho đến hết 10 năm sản xuất. Ví dụ, giá xe mới theo bảng giá LPTB toàn quốc từ 1/1/2017 là 1 tỷ đồng thì xe mới cùng loại sản xuất năm 2011 chỉ có giá 850 triệu đồng (1 tỷ - 1 tỷ x 15%).
|
Bộ Tài chính cho biết việc xây dựng bảng giá tính LPTB mới hy vọng sẽ hạn chế một số tình trạng, trong đó có việc người nhận chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản và bên chuyển nhượng thống nhất với nhau về mức giá ghi trên hóa đơn, đặc biệt xe máy. Một số cơ sở kinh doanh có thể bán ra với mức giá cao nhưng trên hóa đơn chỉ ghi theo giá bán của công ty, thập chí thấp hơn nhằm mục đích trốn thuế, đồng thời, người mua cũng được giảm thuế LPTB khi làm thủ tục đăng ký.
Anh Nghĩa tại quận Thủ Đức, TP.HCM, người vừa mua chiếc xe Toyota Camry nhập khẩu sản xuất năm 2014, cho rằng: Theo dự thảo của Bộ tài chính, kể từ đầu năm tới, người mua xe sẽ tiết kiệm được một khoản tiền nhờ cách tính LPTB dựa trên giá xe theo phương pháp trừ lùi 5%.
Ông Trương Kim Phong, Giám đốc kinh doanh và Tiếp thị của Ford Việt Nam, cũng nhận định cách tính LPTB mới có lợi cho người tiêu dùng, đồng thời tạo được sự công bằng giữa các dòng xe. Đặc biệt, xe nhập khẩu thường có giá cao nên khách hàng được mua sản phẩm với giá rẻ hơn.
Một chủ đại lý xe nhập tại TP.HCM đánh giá trong thời gian qua, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dung tích lớn tăng mạnh, khiến giá xe tăng. Do đó, cách tính LPTB mới theo xu hướng giảm giá xe sẽ có tác động tích cực đối với thị trường ôtô trong năm mới.
Việc thay đổi LPTB được đánh giá không chỉ có lợi cho khách hàng mua xe mà còn đem lại lợi ích cho phía các doanh nghiệp. Các hãng kinh doanh ôtô có cơ hội thúc đẩy nhu cầu, sức mua của người tiêu dùng.
Giới chuyên gia nhận định năm 2017, việc giảm LPTB kết hợp với xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN được giảm thuế, thị trường ôtô Việt Nam sẽ sôi động hơn. Tuy nhiên, theo tính toán từ một số đại lý xe máy, cách tính mới không tác động nhiều đến thị trường này do nhu cầu mua xe máy gần như đã bão hòa, người tiêu dùng cũng không chuộng xe đời cũ.
Theo Otoxemay