Thời điểm Campuchia động thổ kênh đào Funan có liên hệ mật thiết với ông Hun Sen thế nào?

Thứ 4, 03/07/2024 07:11
Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói dự án kênh đào Funan Techo là một biểu tượng của chủ nghĩa dân tộc.

Theo Fresh News Asia, lễ động thổ kênh Funan Techo sẽ diễn ra vào đúng ngày 5/8 - sinh nhật của Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen, người đã khởi xướng dự án.

"Dự án này có ý nghĩa đặc biệt vì nó thể hiện tinh thần chủ nghĩa dân tộc, được ủng hộ bởi các đảng phái chính trị khác nhau, ngoại trừ một nhóm cực đoan nhỏ ở nước ngoài. Nó được công nhận là phục vụ cho lợi ích của tất cả người dân Campuchia. Đây là một dự án đặc biệt mà chúng ta phải làm việc cùng nhau và tôi bày tỏ lòng biết ơn vì cơ hội này," Thủ tướng Hun Manet phát biểu hôm 1/7 tại lễ kỷ niệm Ngày Cá quốc gia ở tỉnh Kampong.

Theo truyền thông Campuchia, kênh đào Funan có chiều dài khoảng 180km hướng đến kết nối đường thủy từ sông ra biển, đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep. Công trình dự kiến tiêu tốn khoảng 1.7 tỷ USD, trong đó 51% vốn đầu tư đến từ phía Campuchia - theo Thủ tướng Hun Manet.

Thời điểm Campuchia động thổ kênh đào Funan có liên hệ mật thiết với ông Hun Sen thế nào?- Ảnh 1.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet (Ảnh: Fresh News Asia)

Hồi tuần trước, ông Hun Sen đã đề nghị chính phủ Campuchia kêu gọi tất cả tự viện Phật giáo ở nước này gióng trống, cũng như tổ chức bắn pháo hoa tại các địa điểm khác nhau vào ngày 5/8 để thể hiện sự ủng hộ đối với dự án kênh Funan Techo.

"Tôi đề nghị rằng vào ngày 5/8, trong lễ động thổ kênh đào, chính phủ sẽ chỉ thị các tự viện và các cơ sở khác đánh trống và làm mọi điều có thể để kỷ niệm dịp này," ông Hun Sen nói ngày 28/6 nhân lễ kỷ niệm 73 năm thành lập đảng Nhân dân Campuchia (CPP) mà ông là Chủ tịch đảng.

"Vào tối ngày 5/8, pháo hoa nên được bắn lên ở bất cứ nơi nào có thể nhằm thể hiện sự ủng hộ và khích lệ đối với việc thực hiện dự án."

Ông Hun Sen tuyên bố kênh Funan sẽ củng cố kết nối ra biển của Campuchia "cho hàng chục nghìn năm nữa" và không cần phải đi qua các nước khác. Ông cũng cho rằng công trình này sẽ trở thành một hệ sinh thái chủ chốt ở vùng tây nam Campuchia, đồng thời "giúp Campuchia tăng cường vị thế độc lập chính trị thông qua vận tải đường thủy".

Theo thông tin hồi tháng 5 của Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam, Ủy ban đã trao đổi song phương với phía Campuchia ở các cấp để nêu quan ngại của Việt Nam về tác động của dự án kênh đào Funan Techo tới đồng bằng sông Cửu Long và đề nghị phía Campuchia chia sẻ các thông tin chi tiết về Dự án.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng hôm 5/5 cho biết Việt Nam mong muốn phía Campuchia "tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mê Kông chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Kông cùng các biện pháp quản lý phù hợp nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông, quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước và tài nguyên nước sông Mê Kông, vì sự phát triển bền vững của lưu vực, tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông và tương lai của các thế hệ mai sau".

Theo bà Hằng, Việt Nam luôn ủng hộ, vui mừng và đánh giá cao về những thành tựu Campuchia đã đạt được trong thời gian qua. Đối với dự án kênh đào Funan Techo, Việt Nam rất quan tâm và tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia theo tinh thần của Hiệp định Mê Kông 1995, phù hợp với các quy định liên quan của Ủy hội sông Mê Kông và quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

PV

Cùng chuyên mục

5 người trong gia đình liên tục tử vong bất thường ở Đồng Nai: Xét nghiệm thấy xyanua, bắt 1 nghi phạm

Thứ 6, 05/07/2024 12:11
Qua xét nghiệm, bệnh viện phát hiện trong người bệnh nhân T. có chất xyanua.

Dưỡng gan, làm ẩm phổi, bảo vệ lá lách và dạ dày: Loại lá được mệnh danh là “báu vật” của sức khỏe được bán với giá rẻ bèo!

Thứ 6, 05/07/2024 11:58
Một loại rau được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng độc đáo và cách ăn đa dạng lại được bán vô cùng rẻ và dễ kiếm ở chợ.

Jujutsu Kaisen chương 262 phần 2: Sự trở lại của nhân vật bị đánh giá thấp khiến Sukuna bị sốc

Thứ 6, 05/07/2024 11:54
Sự trở lại của một nhân vật bị đánh giá thấp sẽ khiến trận chiến của phe chú thuật sư với Sukuna sẽ thay đổi như thế nào?

Dùng AI "vẽ" khuôn mặt của Càn Long, Phổ Nghi theo phong cách thế kỷ 21: Có 2 người đẹp như diễn viên

Thứ 6, 05/07/2024 11:53
Hoàng đế Càn Long và Phổ Nghi khi diện theo phong cách thế kỷ 21 trông thế nào dưới "bàn tay" của AI?

Vì sao bò lại rơi nước mắt khi bị giết thịt? Sau khi nghe lời giải thích của các chuyên gia, nhiều người không khỏi ớn lạnh sống lưng!

Thứ 6, 05/07/2024 11:46
Trong xã hội phong kiến cổ đại, nông nghiệp đóng vai trò trụ cột, và bò là trợ thủ đắc lực cho con người trong công việc đồng áng. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng bò có linh tính và rơi nước mắt khi bị giết thịt. Vậy sự thật đằng sau những giọt nước mắt này là gì?
     
Nổi bật trong ngày

Kia Seltos 2025 lộ thông tin: Thêm bản hybrid, tùy chọn AWD điện, ra mắt năm sau

Thứ 5, 04/07/2024 06:44
Kia dự kiến sẽ ra mắt thế hệ Kia Seltos mới vào tháng 8 năm sau theo các nguồn tin Hàn Quốc khẳng định.

MG HS 2025 lộ ảnh thật: Lưới tản nhiệt hoàn toàn mới, màn hình đôi cỡ lớn, ra mắt tuần sau

Thứ 5, 04/07/2024 07:50
Một số bức ảnh chụp lại MG HS đời mới trong tình trạng 'không mảnh vải che thân' vừa được chia sẻ rộng rãi trước ngày xe ra mắt chính thức vào tuần sau.

Sai lầm của nhiều người khi đi xe máy giữa trời nắng nóng lại để điện thoại trong túi quần

Thứ 5, 04/07/2024 10:26
Chắc hẳn nhiều người từng cảm thấy điện thoại của mình nóng ran trong túi quần khi đang di chuyển giữa thời tiết nóng bức đỉnh điểm.

Hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chơi lớn, mời 'Em gái quốc dân' Kim Yoo Jung là Đại sứ thương hiệu của mẫu xe mới tại Indonesia và Thái Lan

Thứ 5, 04/07/2024 11:27
Nữ diễn viên Hàn Quốc Kim Yoo Jung xuất hiện bên mẫu xe mới của Vinfast tại Thái Lan và Indonesia khiến dân tình xôn xao.

Cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết chuẩn bị hầu tòa, loạt dự án bất động sản nghìn tỷ của FLC giờ ra sao?

Thứ 5, 04/07/2024 13:38
Sau khi ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC bị bắt vào ngày 29/3/2022, nhiều dự án bất động sản trải dài từ Bắc vào Nam của FLC dang dở, một số dự án bị dừng xem xét, thu hồi chủ trương nghiên cứu, chấm dứt hoạt động.
xe.nguoiduatin.vn