Mang lại “cuộc đời mới” cho quần áo cũ

Mang lại “cuộc đời mới” cho quần áo cũ

Thứ 6, 27/09/2024 22:33
Gian hàng thời trang tuần hoàn nho nhỏ nằm nép mình tại một chung cư ở quận Bình Thạnh (TP HCM) được xem là một trong những dự án thời trang tái tạo lại “cuộc đời mới” cho quần áo cũ. 

Thuật ngữ thời trang tuần hoàn không còn xa lạ với chúng ta trong thời đại ngày nay. Nó được hiểu là một quy trình với mục đích giảm thiểu chất thải hay những yếu tố gây ô nhiễm nhằm đảm bảo sản phẩm thời trang được tạo ra sẽ có vòng đời sử dụng lâu nhất. Điều này bắt nguồn từ tình trạng hiện tại của ngành công nghiệp thời trang. Theo số liệu thống kê thì lượng rác thải trung bình thải ra trên toàn cầu rơi vào khoảng 92 triệu tấn, một con số đáng báo động, gây ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường cũng như tài nguyên thiên nhiên. Mô hình thời trang tuần hoàn cũng đang được áp dụng rộng rãi, đặc biệt là giới trẻ. 

dsc09615 1
Chú thích ảnh

Trăn trở với lượng "khủng" quần áo cũ bị xả thải mỗi tháng

Đến với một gian hàng thời trang tuần hoàn nho nhỏ nằm nép mình tại một chung cư ở quận Bình Thạnh (TP HCM), mang tên Urban Circular Space do chị Hà Ngọc Anh đại diện làm quản lí, đây là một trong những dự án thời trang tái tạo lại “cuộc đời mới” cho quần áo cũ. 

dsc09606
Những món phụ kiện được các bạn tỉ mỉ tạo ra từng những chiếc quần Jeans cũ
dsc09612
 Bằng bàn tay khéo léo của mình để biến những chiếc quần áo cũ thành những chiếc móc chìa khoá xinh xắn

“Hiện nay, thời trang nhanh tăng lên rất nhiều và mọi người cũng có nhu cầu thay đổi trang phục rất là nhiều nên quần áo cũ sẽ bị bỏ xó trong tủ hoặc đi ngang những bãi rác sẽ thấy quần áo chất đống ngoài đó, nó không được xử lí đúng cách và nó sẽ gây hại đến môi trường rất nhiều và chúng ta sẽ mất nhiều thời gian để xử lí. Đó là lí do mình mong muốn có một nơi để các bạn tập trung trao gửi quần áo cũ ở đó” - Chị Hà Ngọc Anh chia sẻ với nhiều nỗi trăn trở.

  Chị Ngọc Anh còn chia sẻ thêm, trung bình mỗi tháng nhóm sẽ nhận được khoảng 2.500 món đồ cũ chứng tỏ nhu cầu thải đồ của mọi người ngày càng nhiều, nếu không được tuần hoàn hay xử lí thì điều đó sẽ trở thành gánh nặng cho môi trường. 

dsc09622
Quần áo cũ sẽ được cả nhóm của Ngọc Anh tổ chức thu nhận mỗi tháng 1 lần

Mang lại “cuộc đời mới” cho quần áo cũ

Mỗi tháng, nhóm của Ngọc Anh sẽ tổ chức thu nhận quần áo cũ một lần và tổ chức các sự kiện tái chế. Số quần áo thu gom sẽ được phân loại để tuần hoàn đúng mục đích và giá trị sử dụng. “Sau khi chúng mình thu gom, có những quần áo vải vẫn còn tốt, nó chỉ bị hư dây kéo hay bị lủng thì tụi mình sẽ dùng những vải đó để sáng tạo ra thành những sản phẩm handmade. Những sản phẩm tái chế ở đây đa dạng chất liệu như jeans, demin, linen, thun,...thường chúng sẽ được tái chế thành túi xách là thông dụng nhất hoặc những túi đựng ly, đế ly. Những chất liệu vải để tái chế thì nó phải không quá cũ” - Ngọc Anh chia sẻ.

Thời trang tuần hoàn giúp cho các sản phẩm quần áo có vòng đời sử dụng lâu nhất thông qua việc tái sử dụng và tái chế, từ đó giảm thiểu chất thải ra môi trường thậm chí những thành phẩm được tái chế lại trở nên khá bắt mắt và thu hút được sự quan tâm của người dùng.

dsc09626
 Những chiếc quần áo cũ sẽ có vòng đời mới thông qua việc tái sử dụng 
dsc09627
 Những chi tiết được các bạn tỉ mỉ thực hiện để cho ra sản phẩm ưng ý
ngoc anh
 

“Các bạn trẻ bây giờ cũng quan tâm đến việc sống xanh, bảo vệ môi trường, nhận thức được việc ảnh hưởng đến môi trường. Các bạn trẻ hay đến cửa hàng mình để tuần hoàn quần áo cũ và ủng hộ những sản phẩm tái chế” - Ngọc Anh nói.

  Cũng là một người trẻ cực chuộng lối sống xanh, Võ Minh Trang (ngụ quận Bình Thạnh) cũng dần thay đổi thói quen, thói quen đầu tiên là từ chính tủ quần áo. “Mình theo đuổi lối sống xanh này khoảng 3 năm rồi, mọi thử mình sử dụng nó đều đến từ nguồn gốc tự nhiên. Cái đầu tiên mình thay đổi đó là tủ đồ, mình thấy việc mua đồ và bỏ đồ không đúng cách nó ảnh hưởng đến môi trường rất là nhiều nên mình đã tìm đến thời trang tuần hoàn, ban đầu là đồ secondhand. Mình có thể sử dụng đồ tuần hoàn của bạn bè, người thân chứ không nhất thiết là đi mua đồ mới” - Minh Trang bày tỏ quan điểm.

Chị Ngọc Anh cho biết, dù gặp khá nhiều khó khăn trong ý tưởng thiết kế nhưng nhóm luôn cố gắng trau dồi để bắt kịp với xu hướng của ngành thời trang, tạo ra những sản phẩm tái chế sáng tạo để có thể chiều lòng “thượng đế”.

Lan tỏa lối “sống xanh” nhờ quần áo tuần hoàn

Sau khoảng gần 5 năm hoạt động, nhóm Urban Circular Space dần trở thành điểm đến quen thuộc không chỉ của các bạn trẻ mà những cô lớn tuổi cũng đến để săn những món đồ tuần hoàn độc đáo.

dsc09607 1
 Những tấm áo quần cũ được tái sử dụng thành giỏ hoa vải hay một chú thỏ dễ thương
batchdsc09635
 Những chiếc túi xách handmade cũng ra đời khiến nhiều người thích thú và mong muốn được sở hữu
dsc09634
Những sản phẩm được các bạn decor chụp ảnh nhằm lan toả lối sống xanh đến mọi người xung quanh

“Mình thấy cái xu hướng là các bạn trẻ đang ngày càng rất quan tâm đến môi trường và trở thành người tiêu dùng có trách nhiệm hơn và đặc biệt các bạn muốn tạo cho mình một phong cách riêng nên các bạn trẻ rất quan tâm đến sản phẩm tái chế” - Minh Trang chia sẻ.

  Nhờ mô hình thời trang tuần hoàn mà mỗi tháng, nhóm của Ngọc Anh có thể thu gom, phân loại và gửi về nhà máy xử lí những quần áo không thể sử dụng được ở con số trên 1.000. Điều đó đồng nghĩa với việc, quần áo cũ sẽ được xử lí đúng cách và hạn chế sự xả thải ô nhiễm ra môi trường.

“Dù đó chỉ là con số nhỏ so với một môi trường sống rộng lớn nhưng tụi mình thấy cũng rất hạnh phúc vì quần áo được xử lí đúng quy trình và đúng cách và Urban Circular Space cũng là điểm đến quen thuộc khi mọi người có nhu cầu trao đổi quần áo cũ” - Ngọc Anh vui vẻ chia sẻ.

Di Anh

Cùng chuyên mục

Chuỗi liên hoàn bê bối tình dục đưa ông trùm Diddy từ ở nhà riêng sang nằm "nhà đá"

Thứ 7, 28/09/2024 00:00
Những tội ác của "ông trùm" Diddy đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới.

GAM lập thành tích khó tin trong ngày vượt qua vòng Khởi Động CKTG 2024

Thứ 6, 27/09/2024 23:35
GAM lập cột mốc huy hoàng tại CKTG 2024.

Mỹ nhân cứ đóng phim với ai là giẫm đạp người đó, đằng sau vẻ ngoài thanh thuần là "trà xanh" tâm cơ

Thứ 6, 27/09/2024 23:32
Tưởng là mỹ nhân ngoan hiền, nhưng cô lén lút chiêu trò khiến khán giả thấy phản cảm.

Tỉnh miền Trung sẽ hoàn thiện tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối với Lào và Thái Lan trị giá 7.409 tỷ đồng?

Thứ 6, 27/09/2024 23:09
Tỉnh này mới đây đã tổ chức cuộc họp về việc xem xét các phương án đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến Quốc lộ nối với biên giới đến Lào và qua Thái Lan.

Mang lại “cuộc đời mới” cho quần áo cũ

Thứ 6, 27/09/2024 22:33
Gian hàng thời trang tuần hoàn nho nhỏ nằm nép mình tại một chung cư ở quận Bình Thạnh (TP HCM) được xem là một trong những dự án thời trang tái tạo lại “cuộc đời mới” cho quần áo cũ. 
     
Nổi bật trong ngày

Rộ tin dự án vũ khí mật của Nga tại Trung Quốc làm Mỹ lo sợ: Đặc biệt phục vụ chiến trường Ukraine?

Thứ 5, 26/09/2024 07:00
Nguồn tin tình báo của Reuters đã tiết lộ các thông tin về 1 dự án mật được cho là liên quan tới sản xuất vũ khí Nga ở Trung Quốc.

4 thứ trong nhà được ví như "quái vật ngốn điện": Phổ biến ở mọi nhà, nhiều người giật mình vì quá đúng

Thứ 5, 26/09/2024 17:27
Danh sách dưới đây đều là những vật dụng quen thuộc, có mặt trong hầu hết các gia đình.

Công an truy tìm con trai của người phụ nữ bị giấu xác trong vườn

Thứ 6, 27/09/2024 14:03
Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định con trai của nạn nhân là người có liên quan đến vụ việc và đã rời khỏi địa phương.

Sự cố ông Biden lộ "phát ngôn kín": Đối thủ lớn ở Châu Á-Thái Bình Dương buộc Trung Quốc vào thế thủ

Thứ 5, 26/09/2024 09:30
Theo các nhà phân tích Trung Quốc, nhóm Quad đang đóng "vai trò có hại là kích động đối đầu và kích động căng thẳng địa chính trị ở Châu Á - Thái Bình Dương".

Hơn 80 người ở một chung cư nghi bị ngộ độc nước

Thứ 5, 26/09/2024 20:18
Nhiều người dân đang sinh sống tại chung cư Golden City 3 (xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An) bị ngộ độc phải nhập viện điều trị. Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.
xe.nguoiduatin.vn