Trao đổi bên lề Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ngày 31/10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã nói về phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2025.
Cụ thể, tạp chí Giáo dục Việt Nam dẫn lời Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay, hiện phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2025 đang được lấy ý kiến, nhưng trên tinh thần thì kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ bao gồm 2 môn là Ngữ văn, Toán, còn môn thi thứ 3 sẽ do các Sở GD&ĐT lựa chọn trên cơ sở những môn còn lại, có đánh giá bằng điểm số.
Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, hàng năm cần thay đổi môn thứ 3 để tránh việc học lệch, học tủ và để học sinh có đủ năng lực, phẩm chất để thi lớp 10, hoặc chuyển sang học nghề. Nếu cố định môn thứ 3 như trước đây thì đối với ngôi trường mà hiệu trưởng quản lý tốt thì sẽ không xuất hiện tình trạng học lệch, nhưng tâm lý phần lớn đều có suy nghĩ là thi như thế nào thì học như thế đó.
Về thông tin cho rằng, hiện nay, nhiều địa phương vẫn có mong muốn giữ ổn định 3 môn thi lớp 10 là Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định, việc này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy là có nhiều trường ngay từ đầu năm học chỉ tập trung trọng tâm vào 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10, những môn còn lại thì lại không được quan tâm. Do đó, việc thay đổi môn thi sẽ giúp cho các em phải học tập các môn như nhau.
Cũng theo ông Phạm Ngọc Thưởng, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 là hình thành năng lực, phẩm chất của học sinh.
Việc hình thành đủ năng lực, phẩm chất của học sinh không chỉ tập trung ở 3 môn là Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh mà còn thể hiện cả những môn học khác. Tuy nhiên, trong quá trình thi thì chỉ chọn có 3 môn nên bắt buộc các em phải học đều các môn để có thể thi tốt.
Ông Thưởng nói thêm, việc bốc thăm môn thi lớp 10 nhiều người cho rằng may rủi, có thể lặp lại. Do đó việc thay đổi môn thứ 3 hằng năm sẽ tránh được tình trạng trên.
Trước ý kiến cho rằng để tránh tình trạng học lệch, học tủ nên thông qua các đợt kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý, thay vì các môn thi lớp 10, ông Thưởng nêu trong quá trình thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT và nhiều ban hành đã phát hiện nhiều biểu hiện, trường hợp sai phạm, có cả chấn chỉnh hiện tượng này, tuy nhiên vấn đề chưa được giải quyết triệt để.
"Kỳ thi lớp 10 có tác động rất lớn đối với xã hội do đó không có phương án nào có thể đáp ứng được hoàn toàn. Do đó chúng ta lựa chọn phương án tối ưu và cho rằng thích hợp nhất, phù hợp nhất để đảm bảo các yếu tố về giáo dục, phẩm chất năng lực cho các em đặc biệt theo chương trình GDPT 2018. Bằng khoa học, thực tiễn, muốn hình thành phẩm chất năng lực của học sinh phải dựa trên nhiều môn”, Người lao động dẫn lời Thứ trưởng GD&ĐT nói.