Thực hư thông tin phương pháp hỏa trị liệu giúp "diệt sạch" tế bào ung thư

Thứ 2, 17/06/2024 11:32
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền về phương pháp hỏa trị liệu với công dụng giúp làm đẹp, "diệt sạch" tế bào ung thư, đốt mỡ thừa, thải độc… Vậy, thực hư thông tin này thế nào?

Theo lời quảng cáo trên mạng, "phương pháp hỏa trị liệu có thể giúp thải độc, lưu thông khí huyết, làm đẹp da, giảm cân, điều trị ung thư...". Phương pháp này được thực hiện bằng cách phủ một chiếc khăn lên người, đổ cồn lên khăn rồi đốt. Tuy nhiên, việc áp dụng hỏa trị liệu có thực sự hiệu quả như lời quảng cáo, phương pháp này có nguy hại gì với sức khỏe hay không? Dưới đây là tư vấn chuyên môn của bác sĩ.

Phương pháp hỏa trị liệu giúp "diệt sạch" tế bào ung thư?

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 3) cho hay, hỏa trị liệu là một trong những phương pháp cứu (dùng nhiệt để tác động vào vị trí huyệt) giúp điều trị một số bệnh của y học cổ truyền. Phương pháp này được thực hiện bằng việc dùng lửa đốt qua vật thể, từ đó tác động lên cơ thể con người, bên trong thấu đến tạng phủ, bên ngoài thông đến các cân cơ bì phu.

Thực hư phương pháp hỏa trị liệu

Phương pháp hỏa trị liệu được lan truyền trên mạng xã hội với công dụng "diệt sạch" ung thư. (Ảnh minh họa)

Trước câu hỏi "hỏa trị liệu có giúp điều trị ung thư hay không", bác sĩ Vũ cho biết, hiện chưa có cơ sở khoa học chứng minh phương pháp này có thể điều trị và tiêu diệt hết ung thư trong cơ thể.

"Mọi người cần phân biệt khái niệm ung thư của y học hiện đại (rối loạn phân chia tế bào) và khái niệm "ung thư" của y học cổ truyền (các loại mụn nhọt và bệnh lý da nói chung hoặc để chỉ một số bệnh khác như lao hạch, lao xương khớp, viêm tắc động mạch…).

Hiện nay, rất nhiều người lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về y học cổ truyền để trục lợi. Y học cổ truyền có thể tham gia hỗ trợ điều trị ung thư nhưng cần phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của thầy thuốc có chuyên môn", bác sĩ Vũ tư vấn.

Trong y học cổ truyền, phương pháp hỏa trị liệu giúp người bệnh cường tráng chân nguyên, điều hòa âm dương, ôn thông khí huyết, trục tà chỉ thống…

Hỏa trị liệu kết hợp với xông hơi tinh dầu, day ấn huyệt có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh như: đau lưng, đau vai gáy, viêm mũi dị ứng, viêm dạ dày đại tràng mạn tính, viêm khớp gối và một số bệnh khác.

Nguy cơ từ việc áp dụng phương pháp hỏa trị liệu sai cách

Bác sĩ Vũ khuyến cáo, phương pháp hỏa trị liệu nếu không được thực hiện bởi người có chuyên môn về y học cổ truyền sẽ gây ra những tác hại không mong muốn như: bỏng do tiếp xúc với nhiệt, mất nước và điện giải, kích ứng da hoặc dị ứng với tinh dầu.

Theo bác sĩ Vũ, việc dùng phương pháp hỏa trị liệu cần phải có chỉ định của bác sĩ. Người bệnh sẽ được khám chẩn đoán và chỉ định thực hiện hỏa trị liệu nếu cần.

Tuy nhiên, hiện nay tại một số cơ sở tư nhân, vì mục đích lợi nhuận nên các cơ sở này áp dụng phương pháp hỏa trị liệu cho tất cả những người có nhu cầu mà không quan tâm đến tình trạng bệnh hoặc cơ địa của người bệnh phù hợp hay không.

"Tình trạng này sẽ khiến người bệnh đối mặt nguy cơ mất nước hoặc bỏng nhiệt, dẫn đến hậu quả khôn lường cho sức khỏe", bác sĩ Vũ nói.

Theo bác sĩ Vũ, nếu có nhu cầu làm đẹp, mọi người nên đến các cơ sở uy tín để được bác sĩ có chuyên môn tư vấn. Ngoài ra, nếu muốn phòng ngừa ung thư, mọi người nên tập thể dục thường xuyên, uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ trái cây, thực hiện lối sống lành mạnh. Điều này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong và giúp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Đối với trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư, mọi người nên tới các cơ sở y tế có chuyên môn để điều trị. Điều trị ung thư sớm và đúng cách sẽ giúp bệnh nhân có cơ hội khỏi bệnh cao hơn.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Lukalu bất ngờ xuất hiện trong danh sách "Vua phá lưới" Euro 2024, sự thật ra sao?

Thứ 4, 26/06/2024 15:44
Tại sao Lukaku có thể góp mặt trong danh sách khi chưa ghi bàn nào tại Euro 2024?

Chủ trọ Hà Đông thừa nhận lắp 3 bộ camera vì muốn xem nữ sinh tắm, cam đoan một điều

Thứ 4, 26/06/2024 15:40
Tại cơ quan công an, ông N. đã nhận thức được hành vi vi phạm của bản thân.

Fan Kimetsu no Yaiba không hài lòng với sự xuất hiện mới nhất của Muzan

Thứ 4, 26/06/2024 15:35
Kimetsu no Yaiba mùa 4 tập 7 cuối cùng cũng có khoảnh khắc rất được mong đợi khi Muzan xuất hiện trước cửa nhà Ubuyashiki. Tuy nhiên, cảnh quay này đã khiến nhiều người hâm mộ thất vọng.

Nam nghệ sĩ "2 lần lên nhận danh hiệu NSND": U80 vẫn miệt mài đi diễn, sống một mình trong biệt thự khang trang

Thứ 4, 26/06/2024 15:27
Tháng 3 vừa rồi, diễn viên Thanh Điền hai lần lên sân khấu nhận danh hiệu NSND, lần đầu là cho bản thân và lần sau là cho vợ.

Nền tảng Nộp đơn điện tử và Quản lý vụ tranh chấp trực tuyến ra mắt

Thứ 4, 26/06/2024 15:26
Thực hiện trên nền tảng trực tuyến, trải nghiệm tố tụng trọng tài sẽ trở nên linh hoạt và thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bên tranh chấp đồng thời nâng cao tính hiệu quả của một phương thức hỗ trợ cho hoạt động thương mại và đầu tư xuyên biên giới.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà đầu tư bất động sản lo lắng khi lãi suất rục rịch tăng trở lại

Thứ 3, 25/06/2024 06:36
Chuyên gia cho rằng, hiện nay bất động sản đang ở đáy chu kỳ, do đó nếu lãi suất tăng ở mức vừa phải cũng không có tác động tiêu cực tới thị trường.

Việt Nam liên tục tiếp đón lãnh đạo nhiều cường quốc: Thành công nhờ một chính sách khéo léo

Thứ 3, 25/06/2024 07:53
Việt Nam đã chú trọng vào việc đạt được sự phát triển kinh tế, điều mà đất nước tương đối thành công cho đến nay.

Làm điều 7 năm chưa xảy ra ở V.League, CLB đại gia mới nổi liệu có vẽ được lại bản đồ BĐVN?

Thứ 3, 25/06/2024 09:55
Kể từ mùa giải 2017 tới nay, đây mới là lần đầu tiên điều này xảy ra tại V.League. Và rất có thể, nó sẽ kéo theo nhiều thay đổi cho bóng đá nước nhà trong thời gian tới.

Top 5 chiếc Ford có chi phí bảo trì và sửa chữa thấp nhất năm 2024!

Thứ 3, 25/06/2024 10:56
Ford Motor Company là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn, Michigan, Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1903 bởi Henry Ford, Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với các sản phẩm trải dài từ xe du lịch cỡ nhỏ đến xe tải hạng nặng.

1,6 triệu VND một chiếc đồng hồ xuất hiện trong vụ quay lén Châu Bùi: Camera giấu ở vị trí nào?

Thứ 3, 25/06/2024 11:55
Đồng hồ có camera ẩn là đồ dùng kỹ thuật số khá phổ biến trên thị trường.
xe.nguoiduatin.vn