Thực hư việc

Thực hư việc "chữa khỏi ung thư" bằng phương pháp đắp thuốc, giác hơi

Thứ 2, 30/09/2024 11:28
Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng có thể "chữa khỏi ung thư" bằng cách đắp thuốc và giác hơi. Chuyên gia nói gì về điều này?

Nội dung chính:

- Thanh niên 20 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu sau khi "chữa ung thư" bằng cách đắp thuốc và giác hơi.

- Bác sĩ cảnh báo về phương pháp "chữa ung thư" phản khoa học.

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện bài chia sẻ về việc "chữa khỏi ung thư" bằng đắp thuốc và úp bát có hơi nóng lên người (theo kiểu giác hơi). Người chia sẻ cho rằng đây là phương pháp "chữa ung thư" của một thầy lang và đã có "nhiều bệnh nhân chữa khỏi" khi làm theo phương pháp này.

Chưa rõ hiệu quả của phương pháp "chữa bệnh" kể trên ra sao nhưng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận một trường hợp thanh niên 20 tuổi phải cấp cứu sau khi làm theo cách trên.

Nam bệnh nhân T.M.T. (20 tuổi, ở Bát Xát, tỉnh Lào Cai) nhập viện trong tình trạng mũi chảy nhiều máu, phần da bụng phỏng nhiều nước, có tổn thương khá nặng.

Qua khai thác tiền sử bệnh, T. cho biết vào tháng 8/2024, anh có đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thăm khám và được chẩn đoán bị ung thư máu (Lơ-xê-mi cấp).

Tuy nhiên, T. đã không điều trị bằng y học hiện đại mà tự ý điều trị theo kinh nghiệm dân gian, chia sẻ của mọi người trên mạng.

Bệnh nhân bôi và đắp thuốc lên bụng, sau đó úp bát có hơi nóng vào để chữa bệnh, kèm theo đó là tiêm thuốc (không rõ nguồn gốc).

Trước khi nhập viện 2 ngày, bệnh nhân T. có dấu hiệu chảy máu mũi từng đợt, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, đau tức bụng,... Ngày 28/9, bệnh nhân được gia đình đưa đi cấp cứu.

edit f19e0a3d94b032ee6ba1 1727670038975 17276701869451264100928
Bệnh nhân nhập viện có tổn thương ngoài da nghiêm trọng (Ảnh: Bác sĩ cung cấp).

BSCKI Nguyễn Văn Quân, Phụ trách bộ phận Ngoại ung bướu, Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai) cho biết, các xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân trong tình trạng nguy hiểm, đặc biệt là chỉ số tiểu cầu và bạch cầu đều bất thường. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang được điều trị triệu chứng và các tổn thương ngoài da, được cầm máu mũi, chăm sóc dinh dưỡng nhưng do tình trạng nặng nên tiên lượng tử vong cao.

Bác sĩ Quân khẳng định phương pháp "chữa ung thư" bằng cách đắp lá thuốc, úp bát có hơi nóng là không có căn cứ khoa học. Việc bệnh nhân ung thư không tuân thủ điều trị theo chỉ định bác sĩ, tự ý điều trị hoặc điều trị theo phương pháp phản khoa học như bệnh nhân T. là vô cùng nguy hiểm với sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng.

Với trường hợp của bệnh nhân T., nếu tuân thủ điều trị, bệnh có thể sẽ không tiến triển nặng và có thể kéo dài được thời gian sống. Tuy nhiên, theo bác sĩ Quân, khi tự chữa bệnh, ngoài mắc thêm các tổn thương ngoài da, bệnh ung thư máu của bệnh nhân sẽ tiến triển nặng và gây nguy hiểm tới tính mạng.

Ung thư máu cấp tính hay còn gọi là Lơ-xê-mi cấp là sự tăng sinh nhanh chóng các tế bào non ác tính trong tủy xương, lan tràn ra máu ngoại vi và tích lũy trong các cơ quan khác. Những tế bào bất thường này không thể chống lại nhiễm trùng và làm suy yếu khả năng tạo ra các tế bào hồng cầu và tiểu cầu bình thường của tủy xương.

Hiện nay, điều trị ung thư máu là đa mô thức, bệnh nhân có thể được kết hợp điều trị nhiều phương pháp bao gồm: hóa trị liệu, thuốc miễn dịch điều trị ung thư, thuốc nhắm đích, xạ trị, ghép tế bào gốc và phối hợp với các điều trị hỗ trợ khác như gạn tách tế bào máu, truyền chế phẩm máu, điều trị nhiễm trùng, điều trị rối loạn đông máu…

Qua trường hợp của bệnh nhân T., bác sĩ khuyến cáo, người dân khi phát hiện ra bệnh hoặc có biểu hiện bất thường trên cơ thể, hãy đến các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo để thăm khám. Khi được chẩn đoán mắc bệnh, mọi người cần phối hợp điều trị kịp thời, tuyệt đối không chữa bệnh theo mẹo, kinh nghiệm dân gian hay bài thuốc gia truyền chưa được kiểm chứng để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Sao nữ đẹp nhất “Sex and the city” U50 mới làm mẹ nhưng đã gây bất ngờ khi kiên quyết dạy con 1 điều

Thứ 3, 01/10/2024 11:22
Kristin Davis khẳng định rõ ràng rằng cô không hối hận khi quyết định làm mẹ ở độ tuổi ngoài 40.

Trần Thị Thanh Thúy nhận ưu ái đặc biệt tại châu Âu, được đăng ký tham dự giải đấu danh giá

Thứ 3, 01/10/2024 11:11
Chủ công Trần Thị Thanh Thúy đã sẵn sàng góp mặt tại giải đấu danh giá tại châu Âu CEV Cup.

Hai sao phim "Sex and the city" bất ngờ tái ngộ, U60 mà nhan sắc khiến nhiều người trầm trồ

Thứ 3, 01/10/2024 11:05
Hai sao phim "Sex and the city" đứng chung một khung hình khiến fan hâm mộ ngỡ ngàng và thích thú. Cả hai đều đang trong độ tuổi U60 nhưng có nhan sắc trẻ hơn nhiều so với tuổi.

Ngành học cực quan trọng trong đời sống, nhưng thiếu 1,5 triệu nhân lực: Sinh viên ra trường dễ có việc ngay, thu nhập từ 20-30 triệu đồng/tháng

Thứ 3, 01/10/2024 11:04
Đây là ngành nghề “thực sự cần thiết" trong cuộc sống và đang thiếu rất nhiều lao động lành nghề.

Cướp vào nhà lấy đi xe sang, gia chủ gào thét mà không dám chạy ra ngăn lại, lý do khiến ai cũng đồng tình

Thứ 3, 01/10/2024 10:51
Một vụ cướp xe sang táo tợn vừa xảy ra tại Malaysia khiến những người chứng kiến phải hoảng hốt.
     
Nổi bật trong ngày

Xoài Non tung ảnh nóng hừng hực, thứ muốn khoe lại nằm ở cổ tay nhắm thẳng vào Gil Lê

Thứ 2, 30/09/2024 08:22
Xoài Non - Gil Lê chính là couple hot, được yêu thích hàng đầu ở thời điểm hiện tại.

Thực hư việc "chữa khỏi ung thư" bằng phương pháp đắp thuốc, giác hơi

Thứ 2, 30/09/2024 11:28
Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng có thể "chữa khỏi ung thư" bằng cách đắp thuốc và giác hơi. Chuyên gia nói gì về điều này?

Lệ Quyên nói gì về thông tin lập di chúc chia một nửa tài sản cho bạn trai Lâm Bảo Châu?

Thứ 2, 30/09/2024 14:10
Phía Lệ Quyên đã lên tiếng làm rõ thông tin đang gây xôn xao mạng xã hội.

Cô giáo xin ủng hộ laptop: "Chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích tôi thôi"

Thứ 2, 30/09/2024 16:05
Trong một cuộc họp, nữ giáo viên có những lời nói gay gắt, thể hiện sự bức xúc của bản thân.

Giải mã cách Israel hạ sát thủ lĩnh Hezbollah: Tin mật báo và 80 tấn bom xuyên thủng hầm ngầm bí mật

Thứ 2, 30/09/2024 19:00
Vụ tấn công của Israel nhằm hạ sát thủ lĩnh Hezbollah là một trong những cuộc không kích đơn lẻ quy mô nhất nhằm vào 1 thành phố lớn trong lịch sử hiện đại.
xe.nguoiduatin.vn