Tiết kiệm đến 50% lượng gas với các mẹo siêu đơn giản

Thứ 5, 04/04/2024 03:08
Sử dụng gas sao cho tiết kiệm trong khi vẫn đảm bảo chất lượng bữa ăn cho gia đình vẫn luôn là mối bận tâm lớn đối với giới nội trợ.

Chọn loại bếp phù hợp

Bạn nên dựa vào số lượng người cũng như nhu cầu nấu nướng thực tế của gia đình để bạn chọn ra lạo bếp gas phù hợp nhất mà vẫn đảm bảo việc tiết kiệm. Bếp gas được chọn cũng cần có công suất phù hợp nhu cầu và các vùng bếp nấu khác nhau, có thể điều chỉnh dễ dàng độ lớn lửa, nên chọn loại bếp có chế độ lửa hâm.

Lựa chọn loại bếp phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm tương đối lượng gas hàng ngay

Lựa chọn loại bếp phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm tương đối lượng gas hàng ngay

Bếp nên có van an toàn ngắt gas tự động sau khi tắt bết hoặc có chế độ hẹn giờ giúp người dùng kiểm soát thời gian đun nấu, tránh lãng phí và đảm bảo an toàn cháy nổ. Khi lắp đặt bếp gas cũng cần kiểm ta đồng thời đảm bảo rằng mọi mối nối đều kín khít, tránh trường hợp rò rỉ gas.

Sử dụng nồi nấu ăn phù hợp

Khi sử dụng bếp gas để nấu ăn, nên chọn loại nồi phù hợp với lượng đồ ăn, nấu một lượng thức ăn nhỏ trong một chiếc nồi to hơn sẽ dễ gây ra lãng phí gas. Trong trường hợp cần nấu những món phức tạp hơn như ninh hoặc hầm xương, nên chọn sử dụng nồi áp suất. Cách này sẽ giúp thức ăn nhanh chín và bạn cũng có thể tiết kiệm gas trong quá trình nấu ăn.

Các loại nồi nhôm, nồi inox đáy mỏng vừa thường được ưa dùng vì sẽ dễ hấp thụ nhiệt và giúp tiết kiệm gas khi nấu. Trong khi đó, nồi dày thường cần thời gian đốt nóng lâu hơn, tiêu tốn lượng gas nhiều hơn khi nấu ăn.

Lựa chọn loại nồi phù hợp sẽ liên quan trực tiếp đến lượng gas bạn tiêu thụ hàng ngày

Lựa chọn loại nồi phù hợp sẽ liên quan trực tiếp đến lượng gas bạn tiêu thụ hàng ngày

Điều chỉnh lửa vừa phải

Trong qua trình nấu ăn, người dùng bếp gas được khuyên nên chú ý tới mức độ lớn nhỏ của ngọn lửa. Bật lửa to không đồng nghĩa với việc đồ ăn sẽ nhanh chín vì vậy cần phải chú ý đếm việc điều chỉnh ngọn lửa sao cho nhiệt lượng không bị phân tán và tập trung phần lớn ở đáy nồi.

Bạn chỉ cần điều chỉnh núm vặn bếp gas cho đến khi ngọn lửa phù hợp kích thước chiếc nồi đang sử dụng, tránh lan rộng ra ngoài. Để lửa quá lớn không chỉ gây lãng phí gas mà còn khiến món ăn lâu chín hơn vì lượng nhiệt đã bị phân tán ra xung quanh.

Dùng lượng nước vừa phải khi đun nấu

Khi sử dụng bếp ga trong đun nấu, nên ước tính lượn nước phù hợp cho món ăn ngay từ ban đầu, không quá nhiều nhưng cũng không nên quá ít. Nếu thấy cần thiết phải thêm nước vào món ăn khi đang nấu, nên dùng nước nóng đã có sẵn, tránh gây lãng phí ga do tốn thêm thời gian đun sôi lại.

Để tiết kiệm gas nên sử dụng lượng nước phù hợp và căn chỉnh ngọn lửa vừa phải

Để tiết kiệm gas nên sử dụng lượng nước phù hợp và căn chỉnh ngọn lửa vừa phải 

Trong trưởng hợp cần hấp thức thức ăn, bạn cũng chỉ nên sử dụng một lượng nước vừa phải sao cho trong nồi còn lại khoảng 1/2 bát nước sau khi hấp xong. Điều này sẽ giúp giảm thời gian đun nước sôi, tranh gây lãng phí hơi gas. Bên cạnh đó, bạn có thể đậy nắp khi đun nấu để nước nhanh sôi hơn và có thể tiết kiệm gas tối đa.

Dùng vòng chắn gió cho bếp gas

Vòng chắn gió (hay kiềng bếp tiết kiệm gas) thường có chất liệubằng kim loại và dùng để bao xung quanh đầu đốt của bếp gas.

Vòng gió sẽ giúp tiết kiệm gas thông qua việc giúp nhiệt lượng tập trung ở đáy nồi thay vì bị phân tán rộng khi đun nấu. Sản phẩm này hiện đang được bày bán bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị.

Không bật, tắt bếp nhiều lần

Việc bật, tắt bếp nhiều lần trong quá trình nầu ăn được cho là sẽ khiến khí gas thoát ra ngoài nhiều hơn đồng thời làm giảm tuổi thọ của bếp.

Hạn chế bật, tắt bếp nhiều lần để tiết kiệm gas

Hạn chế bật, tắt bếp nhiều lần để tiết kiệm gas

Trước khi nấu ăn, nên chuẩn bị sẵn sàng và sơ chế các nguyên liệu cần thiết theo một kế hoạch rõ rằng đã đề ra trước đó. Vì vậy, sau khi bật bếp, bạn có thể nấu liên tục cho đến khi kết thúc, giúp tiết kiệm được một lượng gas đáng kể.

Khóa bình gas và vệ sinh bếp sau khi nấu ăn

Khóa bình gas sau khi nấu ăn không chỉ hạn chế được lượng gas thoát ra bên ngoài mà còn có thể giúp người sử dụng tránh được những tình huống nguy hiện như tình trạng cháy nổ do rò rỉ gas.

Sau khi nấu, nên vệ sinh bếp gas sạch se, tránh để lại những cặn bẩn làm bít hết các lỗ khí (đường dẫn gas). Nếu lỗ khí bị bít, lưu thông gas sẽ không ổn định khiến ngọn lửa cháy không đều. Việc nấu chiến thức ăn sẽ mất thời gian lâu hơn và hao gas hơn.

P.U (T/h)

Cùng chuyên mục

Bất ngờ nhận giấy chứng tử, người đàn ông cố chứng minh mình còn sống bằng cách không ngờ tới

Thứ 7, 27/07/2024 07:07
Một người đàn ông đã quyết định phạm tội nghiêm trọng như một cách tuyệt vọng để chứng minh với chính quyền rằng mình vẫn còn sống.

Miền ký ức hào hùng của người chiến sỹ duy nhất sống sót Trung đội Mai Quốc Ca

Thứ 7, 27/07/2024 07:06
Với tinh thần “quyết chiến, quyết thắng”, 20 chiến sỹ của Trung đội Mai Quốc Ca đã tiêu diệt 125 quân địch, 2 cố vấn quân sự Mỹ và phá hủy nhiều xe cơ giới.

Những người không nên ăn tổ yến?

Thứ 7, 27/07/2024 07:05
Tổ yến thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng nhưng 7 nhóm người dưới đây không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giá vàng mới nhất hôm nay (27/7): Vàng nhẫn tiếp đà giảm

Thứ 7, 27/07/2024 07:04
Giá vàng ngày 27/7: Cập nhật giá vàng thế giới, giá vàng trong nước các thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu vàng Rồng Thăng Long; vàng SJC, vàng DOJI, vàng PNJ…

Bật mí các làng nghề ở Hà Nội độc đáo

Thứ 7, 27/07/2024 07:00
Hà Nội không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh và ẩm thực đặc sắc mà còn là nơi hội tụ nhiều làng nghề truyền thống độc đáo.
     
Nổi bật trong ngày

Tin tức thời sự mới ngày 26/7: Tìm kiếm người mất tích do lũ quét ở Điện Biên

Thứ 6, 26/07/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 26/7/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 26/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Học phí Học viện Tài chính năm học 2024 - 2025 tăng bao nhiêu?

Thứ 6, 26/07/2024 07:30
Dự kiến học phí Học viện Tài chính năm học 2024-2025 với các ngành học theo chương trình chuẩn là 25 triệu đồng/năm học, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Những tấm lòng thơm thảo hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 6, 26/07/2024 09:05
Nhìn dòng người đang chầm chậm từng bước tiến vào nhà tang lễ có thể cảm nhận được sâu sắc di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại.

Bị tập kích quy mô lớn chưa từng có, Ukraine hạ hàng loại thiết giáp Nga

Thứ 6, 26/07/2024 09:49
Ukraine mới đây tuyên bố đã đẩy lùi một đợt tập kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga ở mặt trận Kurakhove, tỉnh Donetsk.

Olympic Paris 2024: VĐV trẻ và lớn tuổi nhất Thế vận hội là ai?

Thứ 6, 26/07/2024 10:44
VĐV trượt ván Zheng Haohao của Trung Quốc trẻ nhất khi chưa tròn 12 tuổi trong khi VĐV đua ngựa Canada Jill Irving lớn tuổi nhất, 61 tuổi.
xe.nguoiduatin.vn