Tiểu thư Việt trở thành Giám đốc, từng hợp tác với NASA và Marvel: 34 tuổi, khởi động lại mọi thứ vì 1 câu hỏi

Tiểu thư Việt trở thành Giám đốc, từng hợp tác với NASA và Marvel: 34 tuổi, khởi động lại mọi thứ vì 1 câu hỏi

Thứ 5, 03/10/2024 17:22
Hành trình của Ola Hồng Anh có những cú ngoặt cô không ngờ đến…

Tuổi 16 của Ola Hồng Anh (tên thật: Ola Hồng Anh Đinh Gulino, SN 1990) có 1 cuộc sống như mơ ở Ba Lan: được học trường tốt nhất, có người giúp việc, có xe đưa đón. Ngoài giờ, cô được học cưỡi ngựa và tập múa ba lê... Dù mọi thứ hoàn hảo nhưng bên trong, Ola Hồng Anh lại trống rỗng, tiêu cực.

Điều gì khiến một cô gái 16 tuổi không hạnh phúc?

Ola Hồng Anh (SN 1990)

- 23 tuổi: Quản lý dự án RICE tại Việt Nam của ĐH Dartmouth (trường thuộc khối Ivy League danh giá)

- 27 tuổi: Quản lý Marketing ngành IT tại một công ty ở thung lũng Silicon

- 29 tuổi: Giám đốc Marketing tại công ty IT (Mỹ)

- 30 tuổi: Lên chức Key Client Engagement Director

- 33 tuổi: Mở công ty riêng cùng chồng

2 cuộc sống đối lập 

Để trả lời cho câu hỏi của Ola Hồng Anh năm 16 tuổi thì phải quay ngược về những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Năm 6 tuổi, bố mẹ Ola Hồng Anh tan vỡ. Cô phải rời Hà Nội, theo ba chuyển đến Ba Lan sống cùng dì (mẹ kế). Đó là khi Ola bắt đầu “cuộc sống 2 mặt", như cách cô kể lại.

Khi sống cùng ba, Ola được cưng chiều nhất có thể. Lúc hè về, cô mới được nghỉ học và chuyển đến sống cùng mẹ, cũng tại một thành phố khác ở Ba Lan. Đó lại là cuộc sống nghèo khó, rất khác biệt với phần lớn thời gian ở cạnh ba. Buổi sáng, Hồng Anh dậy sớm bán bánh bao và bánh rán, đêm thì thức trông bánh cùng mẹ. 

Việc “di chuyển" giữa 2 cuộc sống khác biệt, nhưng không thực sự cảm thấy thuộc về gia đình nào một cách trọn vẹn, đã để lại những vết thương tâm lý khó lành trong lòng Ola. Cô luôn cảm thấy cô đơn trong quãng thời gian sống cùng ba, bởi ba luôn bận rộn đi công tác. Kể cả khi ba ở nhà, cả hai cũng khó nói chuyện và kết nối với nhau. Cảm giác bị bỏ rơi này để lại ám ảnh tâm lý rất lớn, khiến cho cô luôn nghĩ mình là người thừa trong gia đình mới tại Ba Lan.

“Khi lớn lên, mình mới hiểu, bố là người đàn ông rất hi sinh cho con cái. Chỉ là trước đó không có ai dạy bố cách thể hiện tình cảm đúng đắn. Bố là người lớn lên trong thời gian khó khăn, thì việc cho những vật chất xa xỉ là cách thể hiện tình yêu. Khi lớn rồi, mình hiểu không có sự hy sinh của bố thì mình không có cuộc sống hiện tại.

Khi ở bên mẹ, dù điều kiện không được dư dả như bố nhưng mình chưa bao giờ thấy nghèo. Mình cảm nhận được tình yêu thương rất nhiều từ mẹ. Bố mẹ luôn yêu thương mình theo cách riêng của họ. Chỉ là bố mẹ không thể ở bên nhau nữa thôi”, Hồng Anh tự lý giải cho những vết thương tâm lý do cuộc ly hôn của bố mẹ để lại.

201807231635551
Ola Hồng Anh và mẹ.

16 tuổi, Hồng Anh có quyết định vượt ra ngoài vùng an toàn đầu tiên khi… bỏ nhà ra đi. Khi vừa đỗ đại học, cô dọn ra sống bên ngoài và nhận về phản ứng gay gắt từ bố. Từ một cô tiểu thư tiêu xài không phải nghĩ, Hồng Anh bị cắt hoàn toàn chu cấp tiền bạc. Vì: Dám cãi lời bố!

Bố của Hồng Anh là người đàn ông truyền thống, rất bảo vệ con cái. Khi Ola rời khỏi nhà khi chưa trưởng thành, bố đã rất giận và cắt hết nguồn tài chính.

“Mình phải vừa học, vừa đi làm thêm rất nhiều. Từ cô công chúa thực thụ, mình dần hiểu, hoá ra kiếm tiền là chuyện chẳng dễ dàng gì. Khi được sống sung túc nhờ ai đó, hãy biết ơn”, Hồng Anh nói, khi đã đủ trưởng thành và nhìn lại.

21 tuổi, Hồng Anh quay trở về Việt Nam. Định về 6 tháng chữa lành bỗng Hồng Anh đã gắn bó với Việt Nam tới 6 năm! Cô cảm thấy hạnh phúc vì được dẫn mẹ về cùng, có nhiều thời gian ở cạnh mẹ.

screen shot 2024 10 03 at 160559
Hồng Anh yêu thích cuộc sống ở Việt Nam.

Đó cũng là quãng thời gian tên tuổi Ola Hồng Anh phủ sóng nhiều trên các trang báo khi cô dẫn chương trình Talk Vietnam trên VTV4, làm người mẫu, làm manager trong lĩnh vực Marketing… Cô cũng khởi nghiệp và thất bại nhiều lần.

Nhưng cuộc đời của Hồng Anh chưa bao giờ là đường thẳng. Luôn có những khúc ngoặt phía trước, và Hồng Anh hạnh phúc vì điều đó đã thoả mãn tính cách thích khám phá của cô.

Trong quãng thời gian làm ở đài truyền hình, Hồng Anh được một khách mời trong chương trình mời làm quản lý cho dự án RICE tại Việt Nam của ĐH Dartmouth (trường thuộc khối Ivy League danh giá). Vị khách mời đó là GS Joseph Mark Rosen - một trong những giáo sư phẫu thuật tạo hình nổi tiếng ở Mỹ. Dự án đã kéo dài suốt 11 năm qua, khi GS Rosen cùng các bác sĩ Hoa Kỳ liên tục đến Việt Nam để thực hiện nhiều ca phẫu thuật thiện nguyện về tạo hình khắc phục dị tật cho các em nhỏ. 

Hồng Anh ok luôn, lại bắt đầu hành trình mới! Cô nhiệt tình kiêm nhiệm ở nhiều vị trí, đi từ những vị trí nhỏ nhất. Và rồi ở tuổi 23, Hồng Anh lên chức manager khi chỉ đạo tổ chức phẫu thuật thiện nguyện.

“Đó là lần đầu tiên mình cảm thấy hạnh phúc đến vậy, khi làm trong một công việc cộng đồng, đem lại giá trị lớn cho những cuộc đời khác, không chỉ riêng mình", Hồng Anh nhớ lại.

ava kenh14
Hồng Anh luôn "say yes" với mọi cơ hội đến với mình.

Bị “khủng bố" tinh thần ở tuổi 27, trở thành Giám đốc Marketing hợp tác với NASA

Nhìn vào CV của Hồng Anh, có lẽ nhiều người phải định thần lại trong 3 giây, sắp xếp thứ tự trước sau vì có quá nhiều thứ nổi bật phải nhắc đến.

Ở những năm tháng tuổi 20, Hồng Anh đã lên chức manager ở nhiều công ty, trải đủ các công việc khác nhau như: Dẫn chương trình VTV, làm người mẫu, khởi nghiệp… Cô từng sinh sống và làm việc ở 6 quốc gia và thông thạo 6 ngoại ngữ.

Tưởng chừng cuộc đời của Hồng Anh rất bình yên và không có vấp ngã? Không hề! Đằng sau những thành công đó, cũng có những khó khăn chờ cô phía trước.

Một trong những cú sốc lớn tiếp theo là năm cô 27 tuổi. Khi đó, cô đang sinh sống tại Mexico và làm việc tại một công ty startup về công nghệ ở thung lũng Silicon.

Mang tâm thế của một người trẻ không ngừng học hỏi, Hồng Anh tiếp thu mọi ý kiến chỉ trích của vị Phó chủ tịch (phụ trách mảng nhân sự trong công ty). Cô thường xuyên có những cuộc họp để vị phó chủ tịch này công khai chỉ trích, dùng nhiều lời nói nặng nề.

 “Đó là thời kì kinh khủng khi mình chưa từng bị người ngoài đối xử như vậy. Mình biết CEO đánh giá cao thành tích của mình, nhưng thông qua lời Phó chủ tịch lại hoàn toàn khác. Đỉnh điểm là khi mình bị mất kinh nguyệt trong 8 tháng do quá căng thẳng, sụt cân nghiêm trọng”, Hồng Anh nhớ lại.

screen shot 2024 10 03 at 161325
Hồng Anh từng hợp tác với loạt "ông lớn" như NASA và Marvel...

Như một quy luật tự nhiên, khi cánh cửa này đóng lại thì cuộc sống sẽ mở ra những cánh cửa khác tốt hơn. Sau đó, Hồng Anh được nhận vào làm tại công ty startup về công nghệ thế giới ảo tại Mỹ.

Ban đầu Hồng Anh chỉ apply vào vị trí nhỏ nhất là trợ lý. Nhờ thể hiện tốt, cô được sếp đề cử thăng chức nhiều lần, nhờ thế, mức lương của Hồng Anh cũng đã tăng gấp 5 lần vị trí cũ!

Đó cũng là công ty giúp cô trở thành Giám đốc Marketing cho đến Key Client Engagement Director - với nhiệm vụ xây dựng mối quan hệ với các khách hàng thuộc nhóm C-suite (các vị trí lãnh đạo cấp cao trong công ty như CEO, COO, CFO…).

Đó cũng là nơi mang đến cơ hội cho Hồng Anh hợp tác trong dự án với các tập đoàn lớn như Marvel, Deloitte… và đặc biệt là NASA. Cô hợp tác với NASA trong dự án tiểu thuyết đồ hoạ “First Woman” ở vị trí tư vấn marketing và lên ý tưởng cho câu chuyện. Dự án đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế, đặc biệt là được sử dụng trên Trạm vũ trụ quốc tế cùng các phi hành gia.

screen shot 2024 10 03 at 161215
Hồng Anh hợp tác với NASA trong dự án First Woman.

Cô chia sẻ về dự án này: “Công ty của mình có nhiều hợp đồng với chính phủ các nước, và dự án của NASA là một trong số đó. Các thành viên trong team NASA đều rất tốt bụng và khá “mọt sách” giống mình. Mình cảm thấy thoải mái khi được làm việc cùng những người thích nghiên cứu và khám phá như vậy.

Dự án được thực hiện trong 9 tháng. Công ty mình cùng ngồi lại với NASA và 2 biên kịch phim Hollywood, cũng nhiều phi hành giác khác để đưa câu chuyện về một cô bé Callie – có cha là thợ máy và mong ước là người phụ nữ đầu tiên khám phá Mặt Trăng. Mục tiêu của dự án là khuyến khích các bé gái tham gia nhiều hơn vào các ngành giáo dục của STEM như khoa học, công nghệ…”

20180820123213

Trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau, Hồng Anh cho biết một trong những kỹ năng các bạn trẻ cần chú trọng không kém việc trau dồi kiến thức: Đó là năng lực kết nối với người khác.

Hồng Anh tâm sự: “Sếp cũ thường khen mình có “siêu năng lực” kết nối mọi người. Vì mắc hội chứng lo âu xã hội, mình thường tập trung vào những chi tiết nhỏ của người đối diện khi họ trò chuyện. Đó là điều ít ai để ý.

Và điều này mình cũng áp dụng trong công việc giao tiếp với các vị C-suite (lãnh đạo cấp cao trong công ty). Thay vì chỉ “xu nịnh" hay thuyết phục họ cùng làm việc, mình tạm gác lại chức danh cao cấp của họ - một điều mà nhiều người đã quá quen. Mình kết nối với họ như những người bạn mới quen.

Việc này nghe có vẻ không chuyên nghiệp? Nhưng nếu bạn tìm ra điểm chung, tạo được sự kết nối chân thành, thì những thương vụ quan trọng sẽ chỉ đơn giản là các cuộc trò chuyện ngắn và dễ gần hơn bao giờ hết! Mình từng kí thành công hợp đồng trị giá 250k USD chỉ bằng cách tâm sự như những người bạn với một vị giám đốc tập đoàn lớn. Và cuộc trò chuyện đó chỉ kéo dài 15 phút!”.

screen shot 2024 10 03 at 161445

Xuyên suốt hành trình, Hồng Anh đã học được 1 bài học quý giá mà người trẻ nào cũng nên có: Đừng nên đặt giới hạn của bản thân! Hãy luôn duy trì sự nhiệt huyết và chủ động, thái độ sẵn sàng đương đầu với nỗi sợ… Bởi điều đó sẽ giúp bạn không ngừng tiến lên phía trước.

“Khi làm việc và gặp vấn đề khó, mình không chỉ làm mọi cách để giải quyết, mà còn cố nghĩ ra 5 giải pháp khác nhau. Nếu ai đó giao nhiệm vụ, mình cảm thấy bản thân phải thực sự có trách nhiệm và có tâm thế chủ động trong đó”, Hồng Anh chia sẻ.

Ola luôn sẵn sàng coi mình “dốt" mỗi khi bước vào lĩnh vực mới. Bởi cô cho rằng đó là cách nhanh nhất để học bất cứ điều gì. Nhờ đó, Hồng Anh đã thành thạo 6 ngoại ngữ với bí quyết duy nhất: Cứ tự tin giao tiếp với người bản xứ ngay cả khi bạn chưa biết gì, cho đến khi thành thạo mới thôi.

Hồng Anh vượt qua nỗi sợ bằng cách trực tiếp băng qua nó. Sợ độ cao - Cô quyết định leo núi và nhảy dù. Sợ rằng sẽ không thể tồn tại nếu còn tiếp tục ở nhà - Cô quyết định bỏ chu cấp của gia đình và ra đi với 2 bàn tay trắng…

“Mình tò mò và thích làm mọi thứ, nên khi có cơ hội đến thì luôn “say yes”. Mình không quan niệm phải lên chức cao thì mới học hỏi được, mà thấy bất kì công việc nào cũng có thể dạy cho mình. Nhưng quan trọng, hãy học cách thực sự kết nối với những người xung quanh”, Hồng Anh chia sẻ.

screen shot 2024 10 03 at 161554
Hồng Anh có nhiều trải nghiệm thú vị trong cuộc đời.

Khởi động lại mọi thứ ở tuổi 34 sau câu hỏi: “Em có đang hạnh phúc không?”

Ở tuổi 34, khi đang ở vị trí Giám đốc đang ổn định và thu nhập hàng trăm ngàn USD/năm, Hồng Anh lại tiếp tục… bỏ việc. Cô nghỉ việc để trở thành một content creator và đây không phải quyết định bồng bột. Trước đó, cô đã dành đến 4 năm cho sự thay đổi này.

Quyết định tưởng chừng ngược đời của Hồng Anh, lại đến từ một câu hỏi của chồng: Em có đang cảm thấy hạnh phúc không?

“Khi nhận câu hỏi của chồng, đó là lần đầu tiên trong đời có người thực sự quan tâm và hỏi mình câu như vậy. Mình tự hỏi bản thân, và câu hỏi này đã thay đổi mindset của mình rất nhiều. Mình nhận ra bấy lâu nay luôn muốn làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, nhưng vì phải cố gắng tiết kiệm tiền nuôi mẹ, nên chưa bao giờ thực sự nghiêm túc cho đam mê đó”, Hồng Anh tâm sự.

img20240309022543130
Hồng Anh nghỉ việc ở chức Giám đốc, chuyển sang làm content creator ở tuổi 34.

Trước đó, Hồng Anh chưa bao giờ nghĩ rằng công việc sáng tạo có thể nuôi sống bản thân. Đặc biệt, cô còn gánh trên vai trách nhiệm phải báo hiếu và cho mẹ cuộc sống tài chính dư dả. Nhưng khi Hồng Anh nhìn sang chồng (người Ý, làm giám đốc âm nhạc) thì cô mới hiểu ra rằng: Có những người làm sáng tạo nhưng vẫn thành công và hạnh phúc đến vậy!

Suy nghĩ này đã ám ảnh Hồng Anh suốt một thời gian dài. Nhưng vì vẫn còn trách nhiệm báo hiếu với mẹ, nên dù nhận lương cao, Hồng Anh phải mất 4 năm để chuẩn bị ổn thoả kế hoạch tài chính cho hành động nghỉ việc của mình.

Cụ thể, cô lập kế hoạch chi tiêu trong 12-18 tháng, để đảm bảo vẫn nuôi được mẹ. Cô duy trì các nguồn thu nhập như đầu tư, chứng khoán, cho thuê nhà ở London… Hồng Anh cũng luôn duy trì công việc freelancer trong lĩnh vực ngách ngành IT, nhờ thế dù chỉ làm 5-7 ngày/tháng, nhưng cô vẫn kiếm được thu nhập tốt từ đó.

Đặc biệt, Hồng Anh vẫn giữ mối quan hệ tốt với sếp cũ, để nếu kế hoạch làm content creator có thất bại thì cô vẫn có thể quay trở lại công việc cũ.

screen shot 2024 10 03 at 161757
Cuộc sống của Hồng Anh ở tuổi 34.

Ola Hồng Anh ở tuổi 34 lại bắt đầu reset lại cuộc đời mình. Có những người sợ phải thay đổi, nhưng Ola vẫn đang trong hành trình khám phá những giới hạn của bản thân. Nhờ thế, cô đang cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết.

“Mình biết bản thân hạnh phúc khi bắt đầu có mindset biết ơn những thứ nhỏ nhất, sáng dậy vừa mở mắt là thầm cảm ơn trong lòng. Nếu được gặp lại bản thân của quá khứ khi đang muốn chết đi đó, mình sẽ nói cố lên, rồi mọi thứ sẽ ổn. 

Ola ngày xưa phấn đấu để chữa lành và tìm lý do bản thân phải tồn tại trên cõi đời này. Còn Ola ở hiện tại đang cảm thấy rất hạnh phúc, không còn nghi ngờ bản thân và có những thứ tự ưu tiên trong cuộc sống rất khác”, Hồng Anh tâm sự.

Vân Trang - Thiết kế: Khánh Tâm

Cùng chuyên mục

Xoài Non tung toàn bộ tin nhắn của nhân viên nói xấu mình mà quên tắt mic, làm rõ 1 điều

Thứ 5, 03/10/2024 20:17
Hành động nữ nhân viên mỉa mai Xoài Non đang nhận về nhiều ý kiến chỉ trích.

Rừng ở Huế thuộc hệ cực quý hiếm của Đông Nam Á, cách thành phố 15km, du khách đến được gặp "Robinson"

Thứ 5, 03/10/2024 18:37
Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15km, đây là cánh rừng ngập mặn nguyên sinh, mang vẻ đẹp huyền ảo, và được đánh giá là thuộc hệ "cực quý hiếm" còn sót lại ở Đông Nam Á.

Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin chính thức vụ cô giáo để nam sinh 'đùa cợt' quá giới hạn

Thứ 5, 03/10/2024 18:34
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết hình ảnh vụ cô giáo để nam sinh 'đùa cợt' quá giới hạn tại Trường THPT Thạch Bàn (Q.Long Biên) là tự phát, bộc phát.

Quá khứ "đen tối" của HURRYKNG bất ngờ bị đào lại

Thứ 5, 03/10/2024 17:53
Một bài đăng cũ của HURRYKNG thu hút nhiều chú ý từ cư dân mạng

Tiểu thư Việt trở thành Giám đốc, từng hợp tác với NASA và Marvel: 34 tuổi, khởi động lại mọi thứ vì 1 câu hỏi

Thứ 5, 03/10/2024 17:22
Hành trình của Ola Hồng Anh có những cú ngoặt cô không ngờ đến…
     
Nổi bật trong ngày

Admin "Hội khăn giấy ướt" có sự tham gia của Negav lên tiếng xin lỗi

Thứ 4, 02/10/2024 14:09
Kiên - một quản trị viên khác trong nhóm có sự tham gia của Negav gây ra nhiều tai tiếng, đã lên tiếng thừa nhận mọi chuyện.

Sự hết thời của một sao hạng A: Diễn dở đến mức bị yêu cầu giải nghệ, danh tiếng chạm đáy vì tham tiền

Thứ 4, 02/10/2024 23:27
Từng được hàng triệu khán giả yêu thích, giờ đây nữ nghệ sĩ bị chỉ trích mỗi khi xuất hiện.

Cô giáo trong clip thân mật với nam sinh lớp 10 ngay trong lớp mong được bao dung, lượng thứ

Thứ 5, 03/10/2024 15:19
Qua tường trình của giáo viên, học sinh, nhà trường xác định những hình ảnh không chuẩn mực trong clip xuất phát từ hành vi trêu đùa quá trớn của nam sinh.

Nên đặt lò vi sóng trên bàn bếp hay trên kệ tủ? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Thứ 4, 02/10/2024 15:21
Dùng lò vi sóng đã lâu nhưng không phải ai cũng biết cách chọn vị trí phù hợp cho thiết bị.

Mặt trận Tổ quốc đã nhận 20 tỷ đồng do bà Nguyễn Phương Hằng ủng hộ đồng bào lũ lụt

Thứ 4, 02/10/2024 23:36
Ông Dũng trước đó đã ủng hộ 5 tỷ đồng cho UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương. Như vậy, tổng số tiền mà gia đình bà Nguyễn Phương Hằng và Công ty Cổ phần Đại Nam, du khách quyên góp là gần 26 tỷ đồng.
xe.nguoiduatin.vn