Tin mới nhất về thời điểm bão số 4 đổ bộ vào đất liền, chuyên gia cảnh báo những điểm rất nguy hiểm

Tin mới nhất về thời điểm bão số 4 đổ bộ vào đất liền, chuyên gia cảnh báo những điểm rất nguy hiểm

Thứ 5, 19/09/2024 10:41
Theo chuyên gia, bão số 4 không phải là cơn bão mạnh song trong hệ thống thời tiết xấu này có thể xuất hiện hiện tượng mưa dông, lốc kèm gió giật mạnh, còn nguy hiểm hơn bão mạnh.

Bão sẽ đổ bộ vào đất liền vào chiều tối nay

Theo bản tin mới nhất từ Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia, vào lúc 10h sáng nay (19/9), bão số 4 đã nằm trên vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.

Sức gió mạnh nhất cấp 8-9 (62-88km/h), giật cấp 11. Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20-25km/h.

Dự báo đến 16h chiều nay, bão sẽ ở vị trí trên vùng biển ven bờ từ Quảng Trị đến Quảng Nam với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sau đó đổ bộ vào đất liền.

Đến 4h sáng mai 20/9, bão sẽ suy yếu dần thành vùng áp thấp trên khu vực trung Lào, gió dưới cấp 6. 

Bão số 4 - Ảnh 1.

Dự báo hướng đi và vùng ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới (Ảnh: NCHMF)

"Tuyệt đối không nghĩ rằng đây là cơn bão cấp 8 mà xem thường tác động của nó"

Sáng nay, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024. 

Ông Khiêm đặc biệt lưu ý với người dân các tỉnh miền Trung không nên chủ quan bởi các hiện tượng mưa dông, lốc xoáy kèm gió giật mạnh có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào với lượng mưa lớn nên xảy ra nguy cơ cao lũ quét và sạt lở đất.

Bão số 4 - Ảnh 2.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra những cảnh báo về cơn bão số 4 (Ảnh: Cục khí tượng thuỷ văn Trung ương).

Ngoài ra, ông Mai Văn Khiêm cảnh báo, dù bão số 4 chỉ là cơn bão cấp 8 nhưng người dân các địa phương khác tuyệt đối không được chủ quan vì hoàn lưu của bão số 4 bao trùm một khu vực rất rộng, không chỉ ở khu vực chịu tác động trực tiếp là Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ mà nó còn mở rộng ra các khu vực khác như Nam Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ do kết hợp hoàn lưu gió mùa Tây Nam mạnh cũng như nằm trong giải hội tụ nhiệt đới. 

Chính vì thế, trong hệ thống thời tiết xấu này có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào hiện tượng mưa dông, lốc kèm gió giật mạnh. Chúng tôi đã nhấn mạnh rất nhiều lần gió giật mạnh trong dông lốc xoáy còn mạnh thậm chí nguy hiểm hơn bão mạnh. Điều này rất nguy hiểm đối với các hoạt động trên biển, trên bờ, đặc biệt ở khu vực neo đậu tàu thuyền, nuôi trồng thủy sản. Chúng ta tuyệt đối không nghĩ rằng đây là cơn bão cấp 8 mà xem thường tác động của nó.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo cơn bão số 4 đang nằm trong hệ thống dải hội tụ nhiệt đới có trục vắt ngang khu vực Trung Trung Bộ, đồng thời đang trong thời kỳ hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam nên tổ hợp này có thể gây ra một đợt mưa trên diện rộng và kéo dài.

Mưa đã xuất hiện từ hôm qua và kéo dài trong 2 ngày tới lượng mưa ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có thể đạt 200 - 300mm, có nơi trên 500mm, trọng tâm mưa lớn là ở Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị. Vùng mưa có thể xuất hiện ở Tây Nguyên, Nam Bộ, Nam Đồng bằng Bắc Bộ. Các địa phương hết sức lưu ý, khu vực Tây Nguyên, các tỉnh Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng có nguy cơ xảy ra sạt lở đất; mưa ở Nam Bộ thì gây ngập úng đô thị.

"Chúng tôi cảnh báo, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tới. Thực tế, trong các bản tin lúc 18 giờ ngày 18/9 của hệ thống dự báo khí tượng thủy văn từ Trung ương đến địa phương, 8 tỉnh Trung Bộ đã xác định có 80 xã với 200 điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét", ông Khiêm lưu ý.

Duy Anh

 

 

Cùng chuyên mục

Bản hợp đồng vạch trần bộ mặt thật của quốc bảo nhan sắc hàng đầu showbiz

Thứ 5, 19/09/2024 23:34
Với vẻ đẹp ngây thơ trong sáng, mỹ nhân này từng chinh phục hàng triệu khán giả nhưng tụt dốc vì scandal bủa vây.

Nghỉ hưu, tôi về làm bảo vệ ở công ty con trai, được trả 5 triệu đồng/ tháng nhưng phải chấp thuận một yêu cầu: Ai nghe xong cũng phẫn nộ

Thứ 5, 19/09/2024 21:23
Nghỉ hưu rảnh rỗi, ông Môn đưa ra một quyết định bất ngờ. Đó là đến làm bảo vệ tại công ty của cậu con trai.

Xem lại Tây Du Ký 30 lần tôi nhận ra: Đây mới là nhân vật có cả EQ lẫn IQ cao nhất, ai đã đi làm đều thấm thía

Thứ 5, 19/09/2024 20:18
Lúc nhỏ xem Tây Du Ký đều thích năng lực mạnh mẽ và sự dũng cảm của Tôn Ngộ Không, lớn lên mới thấy nể phục một nhân vật khác hơn cả.

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?

Thứ 5, 19/09/2024 20:10
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.

“Sếp em Mailisa” lộ sao kê từ thiện hơn 10 tỷ theo cách độc lạ, đá xéo loạt doanh nhân “phông bạt”

Thứ 5, 19/09/2024 18:32
Ngoài ra, nữ doanh nhân cũng khẳng định mình làm từ thiện nói chung và ủng hộ bà con bị lũ lụt mới đây nói riêng đều thông qua chính quyền địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Vợ chồng Lý Hải xin lỗi vụ kêu gọi từ thiện

Thứ 5, 19/09/2024 13:52
Minh Hà và Lý Hải đã lên tiếng giải đáp hết những thắc mắc của cư dân mạng về việc kêu gọi đóng góp cho bà con miền Bắc.

Ẩn ý trong phát ngôn của BTQP Israel và lệnh điều chuyển sư đoàn tinh nhuệ: Phủ đầu trước đòn đánh lớn?

Thứ 5, 19/09/2024 14:59
Đây là lần đầu tiên quan chức cấp cao của Israel đưa ra phát ngôn mang tính thừa nhận vai trò của Tel Aviv trong vụ tấn công hôm 17/9.

Bão số 4 suy yếu nhưng gió vẫn giật cấp 10; Cảnh giác nguy cơ lũ lụt, sạt lở ở miền Trung

Thứ 5, 19/09/2024 08:06
Chiều 19-9, bão số 4 giật cấp 10 đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Hoàn lưu bão gây gió rất mạnh và mưa rất to trong những giờ tới tại Trung Bộ, đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Cái tên duy nhất đại diện cho Việt Nam dự sự kiện hành trình siêu xe lớn nhất thế giới: Mỗi lần xuất hiện là cool ngầu, có thú chơi xế hộp cổ khác người

Thứ 5, 19/09/2024 15:50
Sự kiện Hành trình siêu xe lớn nhất TG Gumball 3000 đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng. Trong đó, Binz là đại diện hiếm hoi của Việt Nam chính thức tham dự hành trình này.
xe.nguoiduatin.vn