TP.HCM trả lương dạy thêm giờ cho giáo viên bằng 150% chính khóa
Thông tin trên báo VietNamnet, TP.HCM quyết định chi trả tiền lương dạy học 2 buổi/ngày cho giáo viên ở mức 150% lương chính khóa, sau gần 6 năm thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 và không còn thu học phí buổi 2.
Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, từ năm học 2025-2026, việc xây dựng dự toán chi trả tiền lương dạy thêm giờ áp dụng cho tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông công lập có tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Các trường căn cứ vào kế hoạch giáo dục và kế hoạch tổ chức dạy 2 buổi/ngày để lập dự toán, trong đó xác định rõ nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa.
Giáo viên và học sinh TP.HCM. Ảnh minh họa
Việc chi trả tiền lương dạy thêm giờ áp dụng đối với giáo viên tham gia giảng dạy 2 buổi/ngày theo phân công chính thức và đã hoàn thành định mức tiết dạy theo Thông tư 05. Cụ thể, định mức tiết dạy trung bình mỗi tuần là: Giáo viên tiểu học 23 tiết, THCS 19 tiết, THPT 17 tiết.
Tiền lương dạy thêm giờ được xác định căn cứ vào thời khóa biểu, bảng phân công giảng dạy và các minh chứng liên quan do hiệu trưởng phê duyệt. Người đứng đầu cơ sở giáo dục có trách nhiệm bố trí thời khóa biểu phù hợp, rà soát điều kiện đội ngũ và cơ sở vật chất, bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày một cách hợp lý, công bằng giữa các giáo viên.
Việc dạy thêm giờ phải trên cơ sở tự nguyện của giáo viên.
Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông công lập chịu trách nhiệm xác định số tiết dạy vượt định mức của từng giáo viên trong từng học kỳ, đồng thời tổng hợp, tính toán kinh phí chi trả.
Đối với các hoạt động dạy học, giáo dục buổi 2 thực hiện theo kế hoạch của nhà trường, kinh phí chi trả tiền lương dạy thêm giờ được bố trí từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trong dự toán ngân sách hằng năm theo quy định.
Trường hợp hoạt động buổi 2 được tổ chức theo hình thức xã hội hóa, nhà trường sẽ sử dụng nguồn thu từ các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục để chi trả cho giáo viên trên cơ sở thỏa thuận, đúng quy định.
Sở GD&ĐT TP.HCM cũng cho phép các trường thanh toán hoặc tạm ứng tiền lương dạy thêm giờ theo tháng, theo học kỳ hoặc cả năm học, tùy điều kiện cụ thể và sự thống nhất với giáo viên.
Khiển trách phó hiệu trưởng liên quan vụ bắt học sinh dừng học đi quét rác
Ngày 24/12, bao Dân trí đưa tin, Hội đồng kỷ luật xã Vạn Đức (tỉnh Gia Lai) đã thống nhất xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Phạm Minh Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ân Thạnh.
Ông Trung bị xác định đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà trường và quy trình kiểm tra của Bộ GD&ĐT.
Cùng với đó, Hội đồng kỷ luật cũng đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, vì vai trò người đứng đầu để xảy ra nhiều vi phạm.
Bà Nguyễn Thị Thanh Toàn, giáo viên và thành viên Ban kiểm tra nhà trường, cũng bị kiểm điểm do không thực hiện đúng quy trình, quy định khi kiểm tra và lập biên bản đối với cô Hạnh.
Trước đó, theo phản ánh của phụ huynh, khoảng 13h50 ngày 2/10, ông Phạm Minh Trung đã yêu cầu giáo viên dừng tiết dạy của học sinh lớp 8A3 và 9A1 để các em ra sân dọn vệ sinh.
Lý do được đưa ra là khu vực trực nhật buổi sáng của 2 lớp này còn rác và lá cây. Ông Trung cũng yêu cầu giáo viên dạy bù vào tiết 5 sáng 6/10, với lập luận nhà trường có quyền điều chỉnh lịch dạy khi giáo viên, học sinh chưa đáp ứng điều kiện lên lớp.
Trong một diễn biến khác, khi học sinh lớp 6A1 đang học môn Khoa học tự nhiên do cô Hoàng Thị Bích Hạnh giảng dạy, ông Trung đã vào lớp kiểm tra kế hoạch và thiết bị dạy học. Phát hiện thiếu thiết bị, ông Trung lớn tiếng quát nạt và yêu cầu cô Hạnh dừng tiết học, lên văn phòng làm việc.
Trường THCS Ân Thạnh (xã Vạn Đức, tỉnh Gia Lai), nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Dân trí
Liên quan đến vụ việc, ngày 27/10, UBND xã Vạn Đức đã thành lập tổ kiểm tra làm việc với Ban Giám hiệu Trường THCS Ân Thạnh. Qua xác minh, UBND xã Vạn Đức xác định ông Trung đã vi phạm quy định của nhà trường về thời gian lao động của học sinh và quy chế dạy học được Hiệu trưởng phê duyệt khi yêu cầu lớp 8A3 và 9A1 dừng tiết học giữa chừng để dọn vệ sinh.
Việc ông Trung kiểm tra tiết dạy của cô Hạnh và yêu cầu dừng tiết học do thiếu thiết bị dạy học cũng được xác định là không đúng kế hoạch được phê duyệt, vi phạm trình tự, thủ tục kiểm tra nội bộ theo quy định.
Ông Trung đã vi phạm quy chế chuyên môn khi chưa trả kế hoạch bài dạy nhưng đã kiểm tra và lập biên bản. Hành vi này cho thấy ông Trung đã lạm quyền do chưa được Hiệu trưởng phân công hoặc ủy quyền nhiệm vụ kiểm tra.
Quá trình kiểm tra của ông Trung diễn ra khi chưa có quyết định, chưa thông báo cho cô Hạnh và chưa xây dựng kế hoạch. Ông Trung chỉ làm việc một mình, không lập biên bản tại thời điểm kiểm tra mà giao cho người khác lập, vi phạm nghiêm trọng quy trình kiểm tra theo quy định.
